เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เย็นวันที่ 15 ก.ค. ที่สำนักงานภูเก็ตพัฒนาเมือง อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รอง ผวจ.ภูเก็ต พร้อมด้วย นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต น.ส.นันทาศิริ รณศิริ ผอ.สำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต นายประชา อัศวธีระ ผอ.เขตพื้นที่ภาคใต้ สังกัด กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (depa phuket) และนายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ร่วมวงพูดคุยโครงการ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์( Phuket Sandbox)หลังดำเนินการมาครบ 15 วัน

ชงศบศ. 4 มิ.ย.นี้ไฟเขียว เปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

นายภูมิกิตติ์ บรรยายถึงความเป็นมาของโครงการ ที่มาที่ไปก่อนที่จะมาถึงวันนี้และตลอดระยะเวลาที่พบปัญหาหรืออุปสรรคบ้างก็ถือเป็นความร่วมมือภาครัฐและเอกชนที่ร่วมกันทำงาน ผลักดันเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในภูเก็ตให้ไปพร้อมกับการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิค-19 ซึ่งทางจังหวัดภูเก็ตสามารถฉีดวัคซีนให้กับคนภูเก็ตไปแล้วกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงระบบสาธารณสุขที่มีการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิค จนมีตัวเลขผู้ติดเชื้อจำนวนน้อย ต่ำกว่า 10 รายต่อวัน หลังจากที่ภูเก็ตเปิดรับนักท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา

น.ส.นันทาศิริ เปิดเผยว่าหลังเปิดโครงการผ่านมาา 15 วันแล้ว ตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามายังภูเก็ต 5,473 คน คาดว่าจากวันนี้จนถึงสิ้นเดือน ก.ค. น่าจะมีประมาณ 18,900 คน ทาง ททท.คาดการณ์ไว้ที่ 13,000 คน ถือว่าเป็นไปตามเป้า ส่วนรายได้ที่เข้ามานั้น ทางททท.ประเมินจากนักท่องเที่ยวเหล่านี้ มีเงินเข้ามาหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจภูเก็ตประมาณ 190 ล้านบาท จากการประเมินอย่างต่ำที่ค่าใช้จ่ายต่อหัวต่อวันที่ 40,000 บาท ต่อคน/ต่อวัน ส่วนหลังจากนี้ดูตัวเลขจากการจองโรงแรม ที่เป็นชาพลัส (Shaplus)มียอดการจองเพิ่มขึ้นในรอบ 3 เดือน ระหว่าง ก.ค.-ก.ย.เป็น 190,000 ห้อง/ต่อคืน อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัดภูเก็ต โดย สํานักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ภูเก็ต หรือ Depa เตรียมพัฒนา แอพพิเคชั่นหมอชนะเพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดภูเก็ต พังงา และกระบี่ ในการใช้งานร่วมกันในกลุ่มอันดามันที่จังหวัดกระบี่-พังงา กำลังจะเปิดรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 ส.ค.นี้ต่อไป