จากกรณี กทม. แถลงยกเลิกจัดงานปีใหม่และสวดมนต์ข้ามปี ของ กทม.และหน่วยงานในสังกัด พื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธ์โอมิครอน ที่มีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ส่วนภาคเอกชนที่เตรียมงานไว้ยังจัดได้ แต่ขอปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด นั้น

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกิจกรรมและงานประเพณีวันขึ้นปีใหม่ที่กรุงเทพมหานคร เตรียมดำเนินการจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 ธ.ค. 64-1 ม.ค. 65 บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม.(เสาชิงช้า) นั้น ประกอบด้วย

ด่วน! กทม.ประกาศยกเลิกทั้งหมด กิจกรรมงานปีใหม่-สวดมนต์ข้ามปี

1.พิธีอัญเชิญพระพุทธนวราชบพิตร จากบริเวณหอพระฯ ภายในศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ไปประดิษฐานบนมณฑป ณ ลานคนเมือง เพื่อให้ประชาชนได้สักการบูชา ตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค. 64 เวลา 09.30 น. ถึงวันที่ 1 ม.ค. 65 เวลา 10.00 น.

  1. กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ในคืนวันที่ 31 ธ.ค. 64 ตั้งแต่เวลา 19.30 น. ถึงวันที่ 1 ม.ค. 65 เวลา 00.30 น. โดยจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์และกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี มีการบรรยายธรรม การแสดงสะท้อนหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา และการบรรยายธรรมะบันเทิง และพระสงฆ์นำประชาชนเจริญพระพุทธมนต์สวดมนต์ข้ามปี ณ ลานคนเมือง โดยกรุงเทพมหานคร ได้จัดพิมพ์หนังสือสวดมนต์ 2,000 เล่ม สำหรับแจกจ่ายให้ประชาชนที่เดินทางมาเข้าร่วมพิธีด้วย
  2. พิธีทำบุญตักบาตรเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ ในช่วงเช้าของวันที่ 1 ม.ค. 65 เวลา 07.00 น. โดยจัดให้มีการตักบาตรพระสงฆ์ 40 รูป ณ ลานคนเมือง

นอกจากนี้ มีกิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรม ทั้งศิลปวัฒนธรรมไทย ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ศิลปะพื้นบ้าน และการออกบูธจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน อาหารและเครื่องดื่มเลื่องชื่อทั้ง 50 เขต พร้อมกิจกรรมสาธิตและเรียนรู้ด้านวัฒนธรรม และจัดแสดงชุดนิทรรศการเคลื่อนที่มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ที่ได้รับการขึ้นบัญชีเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร.