จากกรณี สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส “โควิด-19” ที่แพร่กระจายไปทุกภูมิภาคของประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่ กทม.พบว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงอย่างต่อเนื่อง จนเกิดวิกฤติเตียงรักษาในสถานพยาบาลไม่เพียงพอ แม้ภาครัฐและอาสาสมัครกลุ่มต่างๆ ตลอดจนบุคคลที่มีชื่อเสียง พยายามให้การช่วยเหลือแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้โดยเร็ว จนกระทั่งเกิดการสูญเสียชีวิตขึ้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ในเพจเฟซบุ๊ก “จักรทิพย์คนทำงาน” ได้เผยแพร่ภาพ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. พร้อมเจ้าหน้าที่กำลังเข้าแจกจ่ายฟ้าทะลายโจรและกระชายให้แก่ประชาชนในพื้นที่ ย่านราชบพิธ, ย่านประดิพัทธ์ และย่านหลักสี่ จำนวน 2,000 กระปุก โดยมีตัวแทนจากชุมชนต่าง ๆ มารับมอบก่อนนำไปแจกจ่ายในพื้นที่ โดยก่อนหน้านี้ มีประชาชนเข้าไปลงทะเบียนในเฟซบุ๊กกว่า 1,200 ข้อความ และแชร์ออกไปถึง 97 ครั้ง อย่างไรก็ตามหากผู้ใดต้องการคำปรึกษาเรื่อง โควิด-19 รวมถึงอุปกรณ์ ยาฟ้าทะลายโจร และเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว สามารถติดต่อได้ที่ 1330 ต่อ 14 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับความช่วยเหลือดังกล่าวก็เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงสมุนไพร ลดค่าใช้จ่ายในการรักษา และช่วยบรรเทาอาการเจ็บป่วยจากโควิด-19 ในกลุ่มผู้ติดเชื้อในกลุ่มสีเขียว ที่มีอาการ ไอ คัดจมูก หรือเจ็บคอ เล็กน้อย นอกจากนี้ทาง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ยังได้จัดทำโครงการ “โควิดติดล้อถึงเตียง” เพื่อเร่งกระจายความช่วยเหลือผู้ป่วยติดเชื้อที่ตกค้างในพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งล่าสุดได้แจ้งประชาสัมพันธ์ว่า ผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวทีมงานพอจะหาเตียงได้บ้าง แต่กลุ่มผู้ป่วยสีแดง ทางทีมงานยังหาเตียงได้ยากมาก ซึ่งทางทีมงานจะพยายามติดต่อหาเตียงให้ต่อไป.