เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นัดอ่านคำสั่งขอปล่อยชั่วคราวคดีดำ อ. 286/64 และคดีดำ อ.287/64 ที่นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นายอานนท์ นำภา นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน แกนนำกลุ่มราษฎรเป็นจำเลยฐานดูหมิ่นสถาบันฯ

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้ารับฟังคำสั่ง ระบุถึงความมั่นใจในการประกันตัวครั้งนี้ว่า ส่วนตัวพูดตามตรงว่ายังไม่มีความมั่นใจ เพราะว่าหลาย ๆ เรื่องมีมุมมองที่แตกต่างกันระหว่างตุลาการ อัยการและทางเรา เพราะฉะนั้นขอให้รอฟังคำสั่งดีกว่า เพราะเราผิดหวังมาหลายครั้งแล้ว อย่างไรก็ตามตนยังเห็นข้อดีในครั้งนี้ตรงที่ว่า ผู้ต้องหาทางการเมืองในคดีมาตรา 112 หลายๆ คน ก็ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ส่วนนายอานนท์ กับนายภาณุพงศ์ ในคดีหลักก็ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวไปแล้ว แต่มาติดในเงื่อนไขคดีอื่น หลังจากที่ได้ยื่นเรื่องคำร้องให้ศาลมาหลายครั้งแล้ว ศาลก็ยกคำร้องตลอด

นายกฤษฎางค์ กล่าวอีกว่า มีครั้งนี้ที่ศาลนำมาไต่สวนและใช้เวลายาวนานกว่า 1 สัปดาห์ คิดว่าให้เป็นดุลพินิจของศาล ส่วนทางเราก็มีความเชื่อว่าการที่จะได้รับการปล่อยชั่วคราวเป็นสิทธิของผู้ต้องหาทุกคดีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นคดีทางการเมืองหรือนักโทษหรือผู้ต้องหาในคดีอื่น ๆ ซึ่งมันเป็นสิทธิที่ควรจะได้รับการปล่อยชั่วคราว ยกตัวอย่างคดีการเดินไปสถานทูตเยอรมนี มีผู้ต้องหา 10 กว่าคน แต่ น.ส.เบนจา อะปัญ เป็นเพียงหนึ่งในผู้ต้องหานั้น ศาลอาญากรุงเทพใต้ ก็ไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ในขณะที่จำเลยคนอื่นๆ ได้รับการประกัน

ในเวลาต่อมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอาญามีคำสั่งยกคำร้องขอปล่อยชั่วคราว จำเลยทั้ง 4 โดยเหตุผลสรุปว่าเคยปล่อยชั่วคราวเเต่ได้กระทำการฝ่าฝืนเงื่อนไข มีการปราศรัยให้เกิดความวุ่นวาย หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวเกรงจะกระทำซ้ำหรือก่อเหตุอีกตามที่ถูกฟ้องในชั้นนี้จึงยังไม่มีเหตุเปลี่ยนเเปลงคำสั่งยกคำร้อง