เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์ราคาสุกรที่สูงขึ้นในปัจจุบัน สร้างความเดือดร้อนให้กับพ่อค้าแม่ค้าชำแหละสุกรขาย เพราะรับจากหมูต้นทางมาราคาสูง จึงต้องปรับคาราหน้าเขียงตามไปด้วย เช่นเดียวกับผู้บริโภค ที่ต้องบริโภคน้อยลง เพราะสู้ราคาไม่ไหว

ด้านนางสุภัสสร นาคเสน อายุ 46 ปี ชาว จ.บุรีรัมย์ เจ้าของเขียงหมูริมถนนสายบุรีรัมย์-สตึก กล่าวว่า ตอนนี้หมูเป็นหน้าฟาร์ม ราคา กก.ละ 95 บาท และเตรียมขึ้นในเร็วๆ นี้อีก 5 บาท เป็น กก.ละ 100 บาท จากปกติ 65-75 บาทเท่านั้น ทำให้เขียงหมูต้องปรับราคาขึ้นตามไปด้วย ตอนนี้ขายอยู่ที่ กก.ละ 160-180 บาท ตามชนิดของเนื้อ การปรับขึ้นราคาดังกล่าว รู้สึกเห็นใจผู้บริโภค ถ้าเป็นไปได้อยากให้ผู้บริโภค กินเนื้อหมูให้น้อยลง แล้วหันมากินผักมากกว่า แต่ถ้าหิวเนื้อหมู ตนพร้อมจะขายให้ทุกราคา จะมาซื้อครั้งละ 30-40 บาท ตนก็ขายให้

ขณะที่นางไพรลิน บุญช่วย อายุ 35 ปี ลูกค้าที่มาซื้อเนื้อหมูบอกว่า ที่ผ่านมาจะซื้อเนื้อหมูไปไว้ในตู้เย็นครั้งละ 2 กก. แต่ตอนนี้ซื้อครั้งละ 1 กก. เพราะราคาแพงเกินไป จึงอยากจะให้รัฐบาลหาแนวทางช่วยเหลือประชาชนที่กำลังได้รับผลกระทบในขณะนี้

ส่วนทางด้าน นายสุทธิศักดิ์ พรหมบุตร พาณิชย์จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ออกมาระบุว่า สาเหตุที่หมูปรับขึ้นมาคา เกิดจากปริมาณหมูแม่พันธุ์ลดลงจาก 1.2 ล้านตัว เหลือเพียง 6 แสนตัว จากข้อมูลทั่วประเทศ หรือหมูหายไปจากระบบประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ ประกอบกับราคาวัตถุดิบที่นำมาทำอาหารสัตว์ ถีบตัวสูงขึ้น อาทิเช่น มันสำปะหลังสด (คละ) ปรับตัวจากคารา กก.ละ 2 บาท เป็น 2.50 บาท ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปรับตัวจาก กก.ละ 9 บาท เป็น 10.55 บาท เนื่องจากความต้องการของตลาดโลกมีสูงขึ้น โดยเฉพาะมันสำปะหลังที่นำไปทำเป็นแอลกอฮอล์ และพลังงานทดแทน ซึ่งมันสำปะหลัง และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตที่สำคัญต่อสุกร จึงผลักดันให้ราคาหมูเป็นเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากช่วงที่ผ่านมา ปัจจุบันราคาหมูเป็นอยู่ที่ กก.ละ 91.95 บาท ทำให้ราคาหมูเนื้อแดง 160-170 บาท/กก.

“ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ได้มีโครงการพาณิชย์ ลดราคา ช่วยประชาชน Lot 14 จำหน่ายหมูเนื้อแดง ราคาไม่เกิด กก.ละ 130 บาท เพื่อลดภาระค่าครองชีพและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนผู้บริโภคในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และช่วงที่เกิดสถานการณ์หมูเป็นปรับตัวสูงขึ้น ระยะเวลาดำเนินการ 30 วัน ระหว่างวันที่ 14 พ.ย.-23 ธ.ค. 64 แต่หากราคาหมูยังปรับราคาสูงขึ้นอีก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดบุรีรัมย์ จะขอรับเงินสนับสนุนจากกรมการค้าภายใน เพื่อจำหน่ายหมูเนื้อแดง ราคา กก.ละ 130 บาท เหมือนครั้งที่ผ่านมาอีก” พาณิชย์จังหวัดบุรีรัมย์ กล่าว

ทั้งนี้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ดำเนินการโครงการพาณิชย์จับคู่ช่วยหมู-ข้าว ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อเป็นการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน เกษตรกรผู้ปลูกข้าวในช่วงภาวะราคาตำต่ำ และช่วยเพิ่มทางเลือกในการนำข้าวมาทดแทนวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่ปรับราคาเพิ่มสูขึ้น เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ได้มีการลงนาม MOU เพื่อดำเนินการส่งมอบปลายข้าวและรำ จากโรงสีสหพัฒนาการค้าพุทไธสง และโรงสีข้าวเจริญกิจพูนผล อ.เมือง กับบริษัท อาร์เอ็มซีฟาร์ม ประมาณส่งมอบปลายข้าวทั้งสิ้น 60 ตัน (ตันละ 11,000 บาท) รวมมูลค่า 660,000 บาท โดยจะมีการส่งมอบต่อไปจนถึงเดือน ก.พ. 65 กำลังการผลิตผลิตอาหารสัตว์ของ อาร์เอ็มซีฟาร์ม ซึ่งใช้วัตถุดิบวันละ 50 ตัน คาดว่าเมื่อถึงวันที่ 28 ก.พ. จะมีการส่งมอบครบถ้วนตามที่ได้รับการ MOU ไว้รวมทั้งสิ้น 7,299 ตัน

สำหรับโครงการพาณิชย์จับคู่ช่วย ”หมู-ข้าว” ได้มีการลงนามใน MOU จำนวน 50,199 ตัน มูลค่า 535 ล้านบาท โดยเป้าประสงค์ของโครงการคือ วิน วิน 2 ด้อง ได้ช่วยระบายข้าวให้กับเกษตรกรในราคาที่เป็นธรรม และช่วยลดต้นทุนอาหารสัตว์ให้กับผู้เลี้ยงสุกร เตรียมเดินหน้าทำต่อเป้า 1.5 แสนตัน คาดราคาข้าวจะขยับขึ้นด้วย.