เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. นายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า กรณีพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็นนักดนตรี พนักงานเสิร์ฟ และลูกค้าร้านอาหารกึ่งผับแห่งหนึ่งในตลาดโรงสี เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ จำนวน 19 ราย ซึ่งเชื่อมโยงกับสองสามีภรรยาที่กลับจากประเทศเบลเยียม ที่เข้าไปรับประทานอาหารกับญาติ เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดผลการตรวจพิสูจน์สายพันธุ์โควิดจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์โอมิครอน

นายแพทย์อภิชัย กล่าวต่อว่า สำหรับสถานการณ์ล่าสุดภาพรวมผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดกาฬสินธุ์ วันนี้มีติดเชื้อเพิ่ม 61 ราย โดยในจำนวนนี้ติดเชื้อมาจากคลัสเตอร์ร้านอาหารกึ่งผับในตลาดโรงสีเชื่อมโยมสองสามีภรรยาที่กลับจากเบลเยียม 45 คน ซึ่งผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ไปนั่งดื่มกินในร้าน และบริเวณรอบในตลาดโรงสี เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.64 และวันต่อๆ มาส่งผลให้ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์นี้ที่อยู่ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์แล้ว 64 ราย โดยจำนวน 45 ราย ล่าสุดอยู่ระหว่างการยืนยันผลตรวจว่าเป็นสายพันธุ์โอมิครอนหรือไม่ พร้อมกับเร่งสอบสวนโรคเชิงรุกและคัดกรองกลุ่มเสี่ยง

อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์ดังกล่าวในช่วงบ่ายวันนี้ คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจะมีการประชุม เพื่อกำหนดมาตรการควบคุมโรค คาดว่าจะมีการเสนอปิดสถานที่เสี่ยงที่เป็นต้นตอของการแพร่เชื้อในครั้งนี้ และสถานที่เสี่ยงต่างๆ ส่วนร้านที่พบว่าสองสามีภรรยาไปนั่งดื่มกิน เบื้องต้นได้ปิดให้บริการไปแล้วก่อนหน้านี้ เนื่องจากมีนักดนตรีและพนักงานร้านอาหารติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ทั้งนี้ขอความร่วมมือผู้ที่ไปทานอาหารที่ตลาดโรงสี ในช่วงวันที่ 12 ธ.ค.64 และวันต่อๆ มา เข้ารับการตรวจคัดกรองเพื่อเป็นการควบคุมโรคอย่างเร่งด่วน และสังเกตอาการตนเอง