เป็นที่จับตาของชาวเน็ตบนโลกออนไลน์อย่างต่อเนื่อง สำหรับเรื่องราวของ น.ส.พิมรดาภรณ์ เบญจวัฒนะพัชร์ หรือ พิมรี่พาย แม่ค้าออนไลน์คนดัง แต่ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. ชื่อของเธอกลับปรากฏเป็นเรื่องราวดราม่าขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อ คุณพึงเนตร อติแพทย์ นักเขียนชื่อดัง ได้ออกมาเปิดเผยว่าโพสต์ของแฟนเพจแม่ค้าออนไลน์ชื่อดังเหมือนกับประโยคในงานของเธอ โดยเฉพาะประโยคที่บอกว่า “ความรู้สึกในใจมันลึกล้ำราวมหาสมุทรที่มีระลอกคลื่นแห่งความเจ็บช้ำและความหวัง ปะปนอยู่ในนั้น”, “อยู่เพื่อเป็นความหวังให้แก่กัน..จงเป็นความหวังให้แก่กัน”

โดยคุณพึงเนตร ระบุว่าโพสต์ของเพจพิมรี่พายนั้น เป็นการนำวรรคทองของนักเขียนไปใช้แทบจะเรียกได้ว่าลอกทั้งประโยค ไม่ได้มีการดัดแปลงใด ๆ รวมถึงโครงเรื่องก็นำมาดัดแปลงเช่นกัน จึงเรียกว่าเป็นความเจตนา ต่างกับการแชร์ไปแล้วไม่ใส่เครดิต เพราะเจตนาให้คนเข้าใจว่า เป็นเรื่องที่เขียนเองทั้งหมด

“ศิลปินทุกคนมีแรงใจเป็นต้นทุนหลักในการทำงาน ความคิดสร้างสรรค์ การบ่มเพาะงาน ไม่ได้เกิดเพียงเสี้ยววินาที การละเมิดนั้นไม่ว่าจะกับเรื่องอะไรก็ไม่ควรเกิดขึ้นค่ะ ไม่อย่างนั้น สังคมจะไม่มีวันก้าวไปสู่การเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วได้เลย ถ้าคนในสังคมยังมองว่าเป็นแค่เรื่องเล็กๆ” แม้เคสนี้จะไม่ได้ลอกเพื่อขายผลงานตรง ๆ แต่ถือว่าเป็นการนำไปใช้เพื่อประโยชน์ทางอ้อม และถือว่าเป็นการละเมิดผลงานแบบตั้งใจที่สุด

อย่างไรก็ตาม คุณพึงเนตร ระบุถึงสิ่งที่ต้องการสำหรับการถูกละเมิดผลงานครั้งนี้ คือ

  1. โพตส์ขอโทษผ่านเพจ หรือทำหนังสือขอโทษอย่างเป็นทางการ
  2. ขอให้ชดใช้ค่าเสียหายฐานละเมิดผลงาน เป็นจำนวน 40,000 บาท โดยแยกเป็น 3 ส่วนดังนี้
  • โอนเข้าสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นการสนับสนุนสมาคมนักเขียน มูลค่า 10,000 บาท
  • ทำการจัดซื้อหนังสือจากกองทุน กนกพงศ์ สงสมพันธุ์ ติดต่อที่ สนพ.นาคร โดยตรง เพื่อสนับสนุนผลงานวรรณกรรมนักเขียนไทย ในมูลค่า 20,000 บาท หนังสือที่จัดซื้อทั้งหมด ขอให้นำไปบริจาคให้โรงเรียนต่าง ๆ หรือ นำมาไลฟ์ขาย หรือเป็นของแถม “ในกล่องสุ่ม ปัญญาชน” ​
  • ส่วนที่เหลืออีก 10,000 เป็นของเจ้าของลิขสิทธิ์ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยนิดมาก แต่ต้องการเรียกส่วนนี้เพื่อให้ทุกคนที่ยังมองเห็นการละเมิดผลงานคนอื่นว่าเป็นเรื่องเล็กนั้น ตระหนักจริง ๆ ว่ามันไม่เล็ก และส่งผลตามมาในภายหลัง โดยเฉพาะทางกฎหมาย เจ้าของผลงานมีสิทธิโดยชอบธรรมในผลงานนั้นทันทีที่สร้างสรรค์ขึ้น

“ทรายขอให้เคสนี้เป็นเคสที่จริงจังมากพอที่เราทุกคนจะเรียนรู้ว่า ทุกอย่างมีต้นทุน โดยเฉพาะการทำงานของศิลปินทุกคนค่ะ”

อย่างไรก็ตาม ทางทีมงานจากบริษัทพิมรี่พาย ได้แจ้งไปยังคุณพึงเนตร เพื่อขอโทษกรณีที่คัดลอกบทความมาโดยไม่ตรวจสอบให้ดีก่อนโพสต์ในเพจ โดยทาง “พิมรี่พาย” ยินดีที่จะทำตามข้อเสนอ แต่ในรายละเอียดข้อ 2.2 อาจจะขอเวลาในการเตรียมงานสักหน่อย เพราะช่วงนี้งดไลฟ์ และฝากขอโทษสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดอีกด้วย..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Sine Atibaedya