เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. ที่ชมรมทนายความจิตอาสา อ.บางใหญ่ซิตี้ ต.เสาธงหิน จ.นนทบุรี พบนายสำอางค์ ซ่อนกลิ่น อายุ 49 ปี หัวหน้าแอดมินกลุ่มสลากรายย่อยตัวจริง และผู้ค้าสลากอีก 4-5 ราย เข้าร้องเรียนทนายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือทนายโป้ง เนื่องจากวันที่ 24 ธ.ค. ผู้เสียหายยื่นหนังสือให้กับทางกองสลากเพื่อพิจารณาการตัดสิทธิโควต้าเสรี ทำให้ผู้ค้าสลากรายย่อยจำนวน 1.5 แสนราย ได้รับความเดือดร้อนโดยตรง โดยทางกองสลากประกาศว่าวันที่ 27 ธ.ค. จะตัดสิทธิทั้งหมด และจะเริ่มรับสมัครผู้ค้าสลากรายใหม่ในวันที่ 1 ม.ค. 65 ทำให้ผู้ค้าสลากรายเก่าสามารถเหลือโควต้าซื้อจองสลากได้ถึงวันที่ 16 เม.ย. 65 เพียงรายละ 5 เล่ม และจะสิ้นสุดลงและถูกตัดสิทธิตามที่ประกาศ


นายสำอางค์ กล่าวว่า วันนี้ตนมาเพื่อปกป้องสิทธิจากผู้ค้าสลากจำนวน 1.5 แสนราย จากการประกาศของทางสลากจะมีการยกเลิกผู้ค้าสลาก จึงอยากให้ทางทนายเข้าช่วยเหลือเพราะเป็นคำสั่งที่กะทันหันเกินไป ทำให้ผู้ค้าทุกคนได้รับความเดือดร้อนอย่างมากและไม่ได้ตั้งตัว ซึ่งทุกคนได้ยึดอาชีพนี้เป็นหลักแต่ถูกมาโดนยึดอาชีพกลับ และไม่มีการสอบถามผู้ค้าแต่ออกคำสั่งมาตัดสิทธิ ซึ่งทุกคนถูกปลดออกจากการค้า แต่ไม่มีเหตุผลที่จะสามารถตอบได้ว่าเพราะอะไร ซึ่งวันที่ 24 ธ.ค. มีการประชุมกันกับทางรองผู้อำนวยการกองสลาก ได้ข้อสรุปว่า ผู้ค้าเป็นต้นเหตุของหวยแพงขายเกิน 80 บาท ตนจึงมีข้อโต้แย้ง แต่ทางกองสลากตกลงว่าจะประชุมกันใหม่และรับข้อโต้แย้งของเรา และจะให้คำตอบในวันที่ 27 ธ.ค. ต้องรอดูว่าผลจะออกมาอย่างไร ในส่วนเรื่องการค้าเกินราคา 80 อยากจะให้ทางกองสลากลงมาดูว่าถ้าใครขายเกิน 80 บาท ให้ตัดสิทธิคนนั้นไปโดยตรง ไม่ใช่มาตัดสิทธโดยเหมารวม จึงอยากให้ทางกองสลากชะลอและแก้ไขในสิ่งที่พวกเรายื่นข้อเสนอไป

ทนายโป้ง กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนจากตัวแทนผู้ค้าสลาก 1.5 แสนราย ซึ่งได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากจะถูกตัดสิทธิในวันที่ 27 ธ.ค. ทางกลุ่มผู้ค้าได้มีการไปเจรจาแล้วแต่ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน ทางทนายความจะทำหนังสือคำถามส่งและอยากได้ข้อมูลที่ชัดเจนของกองสลาก ตกลงว่าวันที่ 27 ธ.ค. ว่าจะตัดสิทธิทั้งหมด 1.5 แสนรายหรือไม่ ถ้าการกระทำของกองสลากครั้งนี้เป็นการกระทำที่ไม่ชอบตามกฏหมาย ผู้ค้าสลากทั่วประเทศจะส่งเรื่องถึงศาลต่อไป เพื่อเรียกร้องสิทธิและประโยชน์ที่จะได้รับตามสิทธิ เพราะทางผู้ค้าทำตามกฏของกองสลากมาตลอด แต่ทางกองสลากจะมากำหนดตัดสินและไม่มีหลักฐานไม่ได้ ในวันพรุ่งนี้ประมาณ 10.00 น. ตนและตัวแทนผู้ค้ากองสลากจะไปยื่นหนังสือกับทางกองสลาก ส่วนเรื่องการค้าสลากเกินราคา 80 บาท ทางกองสลากยังไม่มีหลักฐานพยานบุคคล ที่จะชี้ชัดว่าตัวแทนผู้ค้าสลากจำนวน 1.5 แสนราย เป็นผู้ค้าสลากเกินราคา 80 บาท ถ้ามีหลักฐานอยากให้ทางกองสลากลงมาตรวจสอบ แต่เป็นการตรวจสอบแบบชาวบ้านไม่ใช่เจ้าหน้าที่กองสลาก ถ้าผู้ใดขายเกิน 80 ให้ตัดสิทธิเป็นรายบุคคล จะได้ให้ผู้บริสุทธิได้มีสิทธิขายต่อไป.