ทุก ๆ ปี ก่อนเทศกาลตรุษจีน จังหวัดนครสวรรค์ จะมีการนำหุ่นโคมไฟจัดทำเป็นรูปสัญลักษณ์ที่สวยงาม อาทิ สัตว์ในเทพนิยาย เทพเจ้า และสถานที่สวยงามต่าง ๆ ทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ประดับประดาเมืองอย่างสวยงาม ถือได้ว่าเป็นแห่งเดียวของประเทศไทย

เทศกาลหุ่นโคมไฟและฉลองปีใหม่ เป็นงานที่แสดงประติมากรรมหุ่นโคมไฟหลากหลายรูปแบบ อาทิ หุ่นโคมไฟสามพิภพ หุ่นโคมไฟมังกร ประติมากรรมหอบูชาฟ้าเทียนถาน ประติมากรรมเจดีย์เหลยเฟิง ประติมากรรมแปดเซียนกลางน้ำ และประติมากรรมโคมไฟอื่น ๆ ซึ่งเป็นการสะท้อนถึงวิถีชุมชนชาวปากน้ำโพแหล่งรวบรวมชาวไทยเชื้อสายจีนที่มาอาศัยอยู่ร่วมกันอย่างยาวนาน นอกจากนี้ยังมีน้ำตกจำลองย้อมด้วยไฟสีสันสวยงาม

นางสาวสรัสวดี อาสาสรรพกิจ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ รักษาการผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานนครสวรรค์ กล่าวว่า อยากชวนให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยว จ.นครสวรรค์ มาสัมผัสวิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณี และธรรมชาติ ณ “นครสวรรค์ เมืองรอง ต้องไป” เพราะที่นี่ไม่ได้มีเพียงแค่งานตรุษจีนปากน้ำโพเป็นเทศกาลประจำปีเท่านั้น แต่ยังมีเทศกาลหุ่นโคมไฟนครสวรรค์เป็นอีกหนึ่งงานที่น่าสนใจไม่แพ้กัน รวมทั้งยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญอย่างบึงบอระเพ็ดด้วย หากเดินทางมาในช่วงนี้นักท่องเที่ยวจะได้ทั้งดูนกและชมบัวแดงกว่า 1,000 ไร่ที่กำลังออกดอก โดยฉพาะในช่วงเดือนธันวาคมต่อเนื่องเดือนมกราคม ซึ่งจะมีนกอพยพด้วย

บึงบอระเพ็ดเป็นบึงน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เป็นถิ่นอาศัยของนกนานาชนิด เดือนธันวาคมถึงกุมภาพันธ์เป็นช่วงที่เหมาะแก่การดูนกเพราะจะมีนกอพยพเดินทางเข้ามาอาศัยในบริเวณนี้กันอย่างมากมาย กิจกรรมไฮไลต์คือ การล่องเรือชมความงามแห่งสีสันของดอกบัวหลวง บัวสาย บัวกินสาย ที่พากันอวดดอกเบ่งบานเต็มบึง ในช่วงเช้าตรู่ การถ่ายภาพนกนานาชนิดทั้งนกอพยพในช่วงฤดูหนาวที่พากันบินมาหาความอบอุ่นในบริเวณนี้จำนวนมากรวมทั้งนกประจำถิ่น อย่างนกอีโก้ง นกเป็ดน้ำ นกอีแจว นกปากห่าง ที่คอยบินวนเวียนโฉบหาอาหารบริเวณบึง รวมทั้งการเรียนรู้ชีวิตสัตว์น้ำภายในอาคารแสดงพันธุ์สัตว์น้ำบึงบอระเพ็ดเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ที่สร้างขึ้นเป็นอาคารรูปทรงเรือกระแชง โดยภายในมีอุโมงค์ปลายาว 24 เมตร แสดงพันธุ์ปลาน้ำจืดกว่า 100 ชนิด พร้อมพันธุ์ปลาน้ำเค็มอีกหลายพันธุ์ และยังมีบ่อปลา Touch Pool ให้ได้ใกล้ชิดกับปลาฉลามกบ เม่นทะเลฯ

บึงบอระเพ็ดได้รับตรามาตรฐานท่องเที่ยวปลอดภัยด้านสุขอนามัย (SHA) จากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และกระทรวงสาธารณสุขโดยกรมควบคุมโรค กรมอนามัย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยมีการทำความสะอาดสถานที่อย่างสม่ำเสมอ มีจุดให้บริการเจลแอลกอฮอล์หรือจุดล้างมือ มีจุดตรวจวัดอุณหภูมิ การเช็กอินไทยชนะ นักท่องเที่ยวและพนักงานต้องสวมหน้ากากอนามัย และรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวบึงบอระเพ็ด โทร. 0-5627-4525 หรือ www.buengboraphet.com

สำหรับการล่องเรือดูนกและชมบัวแดงสามารถนั่งเรือจากบ้านรางบัว เป็นเรือขนาดเล็ก สามารถนั่งได้ 2-3 ท่าน ค่าบริการ ท่านละ 100 บาท สอบถามคุณสายรุ้ง โทร. 08-6401-1433 หรือขึ้นเรือฝั่งอุทยานนกน้ำ เรือใหญ่นั่งได้ 8-10 ท่าน ค่าบริการ 1,200 บาท สอบถามลุงพนม โทร. 08-1786-4330 ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการล่องเรือชมบัวแดง 06.00-10.00 น.

งาน “เทศกาลหุ่นโคมไฟ นครสวรรค์ ครั้งที่ 4” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 ธันวาคม 2564 ถึง วันที่ 3 มกราคม 2565 ตั้งแต่เวลา 16.00-22.00 น. เป็นต้นไป ณ คลองญวนชวนรักษ์ พบกับประติมากรรมหุ่นโคมไฟมากกว่า 80 ตัว เรียงรายริมคลองญวนยาวกว่า 200 เมตร และเทศกาลอาหารที่มีอยู่ในบริเวณงานกว่า 100 ร้านพลาดไม่ได้ในคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2564 ร่วมกิจกรรม เคานท์ดาวน์ พร้อมรับชมพลุสุดอลังการ และกิจกรรมภายในงาน แสนพิเศษ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับนักท่องเที่ยว จาก ททท.สำนักงานนครสวรรค์ “กิจกรรม เซลฟี่รัว ๆ กับงานเทศกาลหุ่นโคมไฟ นครสวรรค์ ครั้งที่ 4” และอีกหนึ่งกิจกรรม สุดพิเศษ จาก ททท. ได้แก่ กิจกรรม “ตักไข่มังกรลุ้นโชค” ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย สำหรับนักท่องเที่ยวนอกพื้นที่ จังหวัดนครสวรรค์ เพียงท่านแสดงบัตรประชาชน เพื่อยืนยันตัวตนของท่าน ณ บูธตักไข่มังกรลุ้นโชค ตลอดระยะเวลา 9 วัน วันละ 90 สิทธิ โดยมีรางวัลใหญ่ประจำวันเป็น กระเป๋าเดินทางล้อลาก สีพลาสเทล สวยหวาน จาก ททท.

แม้จะมีการผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทางของจังหวัดนครสวรรค์ ทั้งที่พัก ร้านอาหาร และแหล่งท่องเที่ยว แต่ยังคงให้อยู่ภายใต้มาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ภายใต้การบริหารจัดการของศูนย์อนามัยที่ 3 จังหวัดนครสวรรค์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ ททท. สำนักงานนครสวรรค์ โทร. 0-5622-1811

รับเงินสนับสนุนค่าตั๋วเครื่องบิน

1. ลงทะเบียนขอรับเงินสนับสนุนค่าตั๋วเครื่องบิน ระหว่าง วันที่ 15 ต.ค. 2564-1 กุมภาพันธ์ 2565 ระหว่างเวลา (06.00-21.00น.)

2. เป็นตั๋วเครื่องบินที่ทำการจองและออกเดินทางระหว่างวันที่ 10 ตุลาคม 2564-31 มกราคม 2565

หมายเหตุ สามารถกรอกและยืนยันข้อมูลขอรับสิทธิเงินสนับสนุนค่าตั๋วเครื่องบินวันสุดท้าย ภายในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 21.00 น.

การจ่ายเงินสนับสนุนรอบที่ 1 เช็คเอาท์จากโรงแรมระหว่างวันที่ 16-31 ของเดือน ลงทะเบียนบนเว็บไซต์วันที่ 1-5 ของเดือนถัดไป รอบที่ 2 เช็กเอาต์จากโรงแรมระหว่างวันที่ 1-15 ของเดือน ลงทะเบียนบนเว็บไซต์วันที่ 16-20 ของเดือน จะได้รับเงินเข้าใน G-Wallet ภายในเดือนถัดไปหลังจากลงทะเบียนบนเว็บไซต์ www.เราเที่ยวด้วยกัน.com