เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. จากกรณีโซเชียลแชร์เรื่องราวดีๆ สุดแสนประทับใจของเด็กหญิงวัย 13 ปี ที่อินบ็อกซ์เข้าไปสั่งซื้อสมุดเขียนจีนแต่เงินไม่พอ ซึ่งพอคุยไป คุยมากลับทำให้ต้องยิ้มและน้ำตาไหล เพราะบอกว่า อยากเรียนภาษาจีนเพราะอยากพาแม่ไปเที่ยว เงิน 300 บาท มาจากการไปทำงานล้างจาน รับจ้างขนอิฐ แต่ยังขาดอีก 50 บาท เดี๋ยวจะโอนให้ภายหลัง จากนั้นเด็กหญิงก็โอนเงินไปให้ตามที่สัญญาไว้ ทำให้ชาวเน็ตเข้าไปแสดงความคิดเห็นชื่นชมและเห็นใจเป็นจำนวนมาก

ประทับใจ! เด็ก13 ขอผ่อนซื้อสมุดคัดจีน เหตุเงินไม่พอ-แต่รู้สาเหตุทำน้ำตาไหล

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับ นายนริด เกตอุบล อายุ 60 ปี นางบังอร เกตอุบล อายุ 54 ปี ที่บ้านเลขที่ 98 หมู่1 ต.บางพลับ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ซึ่งเป็นตายายของ ด.ญ.วิภารัตน์ เกตอุบล หรือ น้องป๊อปอาย อายุ 13 ปี เจ้าของเรื่องราวดังกล่าว เล่าให้ฟังว่า พ่อแม่ของหลานสาวไปทำงานที่ห้างดังแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ตายายเลี้ยงดูน้องป๊อปอายมาตั้งแต่ยังแบเบาะ ส่วนพ่อแม่ก็จะส่งเงินมาให้ทุกเดือน นานๆ จะกลับมาเยี่ยมบ้านสักครั้ง ตายายได้เลี้ยงดูให้น้องป๊อปอายจนเข้าเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนกระทั่งเรียนถึงชั้น ป.6 โรงเรียนอนุบาลวัดดงตาล (วโรสุธาประชาสรรค์)

น้องป๊อปอายหลานสาวเรียนอยู่ในระดับเกรด 2.5 เป็นเด็กขยันตั้งใจเรียนหนังสือ กลับมาถึงบ้านก็อ่านหนังสือทำการบ้าน หลังจากนั้นก็ช่วยทำงานบ้านทุกอย่าง กวาดบ้าน ถูกบ้าน ล้างจาน หุงข้าว ซักเสื้อผ้าถอนขนไข่ และปรุงน้ำจิ้มไก่ เนื่องจากครอบครัวมีอาชีพขายไก่ต้มน้ำปลา

น้องป๊อปอาย เปิดใจว่า ตั้งแต่เล็กมีความฝันว่าอยากทำงานเป็นมัคคุเทศก์ หรือ ไกด์นำเที่ยว โดยเฉพาะไกด์จีน ตามความฝันที่อยากให้พ่อแม่ และครอบครัวไปท่องเที่ยวประเทศจีน รวมถึงพานักท่องเที่ยวไทย-จีน ท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ อีกด้วย ซึ่งตนได้ให้ความสนใจศึกษาภาษาจีนเนื่องจากทางโรงเรียนไม่ได้เปิดสอนวิชาภาษาจีน จึงจำเป็นต้องศึกษาค้นคว้าอ่านเขียนด้วยตนเองเพื่อก้าวสู่ความฝันสูงสุดที่ตั้งใจไว้ หลังเรื่องราวถูกเผยแพร่ออกไปมีผู้ที่ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือส่งแบบเรียนภาษาจีนมาให้จำนวนมาก ทั้งนี้ต้องขอขอบพระคุณผู้ใจดีทุกท่านเป็นอย่างสูง