เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.สส.ภ.จว.เชียงใหม่ ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน กก.ภ.5 และ ภ.จว.เชียงใหม่ ร่วมกับ สภ.ฝาง สภ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังผาเมือง ว่ามีเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ฝาง นำกำลังไปสกัดจับกุมยาเสพติดลอตใหญ่ และเกิดปะทะกับกลุ่มพ่อค้ายา ทำให้ตำรวจเสียชีวิต 1 นาย ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ สนธิกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 100 นาย ออกติดตามไล่ล่าจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่

ทั้งนี้ เหตุปะทะดังกล่าวเกิดขึ้นเวลา 00.10 น. หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.ฝาง ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่าจะมีกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดจะขนยาบ้าจำนวนมากผ่านถนนเลียบชายแดน ด้าน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ เข้ามาส่งให้ลูกค้าในตัวเมืองเชียงใหม่ จึงได้ตั้งจุดตรวจจุดสกัด ต่อมาเวลาราวๆ 23.00 น. เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบรถกระบะ โตโยต้า สีดำ หมายเลขทะเบียน ยง 833 เชียงใหม่ ขับมาในพื้นที่บ้านโป่งไฮ หมู่ 15 ต.แม่สาว อ.แม่อาย เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมนำโดย พ.ต.ต.พิบูลย์พันธ์ สุขุมานนท์ สว.สส.สภ.ฝาง หัวหน้าชุดปราบปรามยาเสพติด สภ.ฝาง พร้อมลูกน้อง 6 นาย จึงได้ส่งสัญญาณให้รถดังกล่าวหยุด เพื่อขอตรวจค้น แต่เมื่อกลุ่มคนร้ายเห็นเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่ยอมหยุดรถกลับเร่งความเร็วเพื่อทำการหลบหนี ทางเจ้าหน้าที่จึงขับรถติดตามไล่ล่า จนมาถึงบริเวณบ้านป่าแดงอภิวัฒน์-บ้านจะโต๊ะ หมู่ 10 ต.บ้านหลวง อ.แม่อาย โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้รถคันหนึ่งดักหน้าเพื่อจะสกัดให้รถที่หลบหนีหยุดลงข้างทาง แต่ปรากฏว่าคนร้ายในรถได้ใช้อาวุธปืนไม่ทราบขนาด กระหน่ำยิงเข้าใส่รถของเจ้าหน้าที่กระสุนถูก พ.ต.ต.พิบูลพันธ์ สุขุมนนท์ สว.สส.สภ.ฝาง ได้รับบาดเจ็บสาหัส ทางเจ้าหน้าที่จึงรีบนำตัว พ.ต.ต.พิบูลพันธ์ ส่ง รพ.แม่อาย ให้แพทย์ทำการรักษาตัว แต่กระสุนถูกอวัยะสำคัญเสียชีวิตในที่สุด

ส่วนเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ก็ไล่ติดตามคนร้ายที่หลบหนี จนคนร้ายได้ขับรถหนีต่อไปจนถึงบ้านโป่งผา บ้านจะโต๊ะ เจ้าหน้าที่ได้ยิงยางเพื่อจะหยุดคนร้าย คนร้ายได้ขับรถหนีทั้งๆ ที่ยางรถเหลือเพียงล้อหน้าขวาล้อเดียว ส่วนอีก 3 ล้อแตกระเบิดเหลือแต่กระทะ คนร้ายพยายามขับหลบหนี จนไปถึงบนดอยรอยต่อหมู่บ้าน คนร้ายได้หยุดรถและโยนกระสอบสีฟ้าทิ้งลงป่าหญ้าข้างทางและหลบหนีไป ทางเจ้าหน้าที่ติดตามไปก็ไม่พบเห็นคนร้ายแม้แต่คนเดียว จึงเข้าปิดล้อมพื้นที่และตรวจค้นบริเวณโดยรอบทั้งหมด พบกระสอบบรรจุยาเสพติดยาบ้ากว่า 4,190,000 เม็ด จึงยึดไว้เป็นของกลาง ก่อนประสานขอกำลังหน่วยงานอื่นๆ เพิ่มเติมปิดล้อมไล่ล่าตัวกลุ่มคนร้าย ซึ่งคาดว่ากลุ่มคนร้ายน่าจะเป็นขบวนการรับจ้างขนส่งยาเสพติดกลุ่มชนกลุ่มน้อยในพื้นที่มีไม่ต่ำกว่า 2-3 คน

สำหรับประวัติ พ.ต.ต.พิบูลพันธ์ สุขุมนนท์ สว.สส.สภ.ฝาง ชื่อเล่น บอล อายุ 48 ปี เป็นนักเรียนพลตำรวจ รุ่น 46 รับราชการในระดับชั้นประทวนมาในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ จนกระทั่งปี 2553 ได้รับการสอบเลื่อนยศเป็นรอง สว.ปราบปราม สภ.ฝาง ปี 2556 ได้รับแต่งตั้งแต่ รอง สว.สืบสวน สภ.ฝาง และปี 2562 ได้รับแต่งตั้งเป็นสารวัตรธุรการ สภ.ฝาง จนกระทั่งเมื่อเดือน พ.ย. 64 ที่ผ่านมาได้รับการแต่งตั้งเป็นสารวัตรสืบสวน สภ.ฝาง และปฏิบัติหน้าที่ออกปราบปรามกลุ่มพ่อค้ายาในพื้นที่ จับกุมคดีอาชญกรรมต่างๆ มากมายในพื้นที่ สภ.ฝาง นิสัยส่วนตัวเป็นคนขยัน จริงจังกับการทำงาน เป็นที่รักของผู้บังคับบัญชาและกลุ่มลูกน้อง.