เมื่อวันที่ 16 ก.ค. รศ.ดร.เอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) เปิดเผยว่า  ในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ จะมีการประชุม กมว. วาระพิเศษเพื่อพิจารณา หาทางออกในการที่คณะกรรมการคุรุสภา มีมติให้ยกเลิกการสอบวิชาเอก ในการทดสอบเพื่อขอรับในอนุญาตประกอบวิชาชีพ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นการขัดหลักการที่เป็นสากล ทั้งนี้สำหรับทางออก กมว.สามารถเสนอให้มีการทบทวนมติได้ และตนจะเสนอให้มีการคงหลักการสอบวิชาเอกไว้ แต่ให้เลื่อนการสอบวิชาเอกในเดือนตุลาคม หรือพฤศจิกายน 2564 นี้ออกไปก่อน หรือหากจะสอบ 4 วิชาไปก่อนในการสอบครั้งที่ 2 ตามที่สำนักงานคุรุสภาต้องการ ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย ส่วนวิชาเอกไปสอบเดือนกุมภาพันธ์ 2565 พร้อมกับนิสิต นักศึกษา ปริญญาตรีหลักสูตร 4 ปี ทั้งนี้เพื่อให้มีเวลาปรับปรุงแก้ไขปัญหาการปฏิบัติเรื่องแบบทดสอบที่รวมหลายวิชาอยู่ในวิชาเอกให้มีความรอบคอบสมบูรณ์ขึ้น และหากจำเป็นที่จะต้องจัดทำหรือปรับผังข้อสอบวิชาเอกที่มีปัญหาใหม่ให้เหมาะสมและเชื่อถือได้ก็จะมีเวลาในการแก้ปัญหา ตนว่าการเลื่อนสอบเฉพาะวิชาเอกครั้งที่ 2 ออกไปก่อนน่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่าการเลิกสอบวิชาเอกเพราะยังคงหลักการสำคัญของมาตรฐานวิชาชีพอยู่ เมื่อดำเนินการเสร็จ ก็เผยแพร่ให้ผู้เข้ารับการทดสอบได้เตรียมตัวระยะเวลาหนึ่ง หากสามารถจัดสอบวิชาเอกพร้อมกับนิสิต นักศึกษา หลักสูตร 4 ปี นอกจะเป็นการประหยัดงบประมาณการสร้างข้อสอบแล้วยังจะเป็นการสอบวิชาเอกที่เป็นมาตรฐานเดียวกันของผู้เรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู (ป.บัณฑิต) และปริญญาตรี คณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์

เมื่อเห็นว่าครูเป็นวิชาชีพชั้นสูงก็ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้สังคมได้เห็นว่า ผู้ขอรับใบประกอบวิชาชีพครูทุกคนผ่านการทดสอบความรู้ความสามารถในวิชาเอก มีความรู้จริง ผ่านมาตรฐานการทดสอบอย่างภาคภูมิใจ การเลื่อนสอบเฉพาะวิชาเอกออกไปก่อน หรือจะเลื่อนสอบทุกวิชาก็ย่อมมีเหตุผลที่รับได้เพราะการสอบรุ่นแรกของผู้เรียน ป.บัณฑิต ที่ผ่านมาในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ก็เลื่อนมาจากเดือนตุลาคม 2563 เช่นกัน

“ผมจะเสนอทางออกในการประชุมให้เลื่อนการสอบวิชาเอกออกไปเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ให้จัดสอบพร้อมกับการสอบของหลักสูตร ป.ตรี 4 ปี เพราะเป็นการแก้ปัญหาเรื่องงบประมาณจัดทำข้อสอบครั้งเดียว สอบทั้ง ป.บัณฑิต และ ป.ตรี โดยไม่เสียหลักการสอบวิชาเอก” ประธาน กมว.กล่าว