ต้องบอกว่าปี 2021 ถือเป็นปีที่วงการเพลงนั้นคึกคัก เพราะแม้ในบางพื้นที่จะอยู่ในช่วงล็อกดาวน์ รวมทั้งเราทุกคนต้องใช้ชีวิตตามแบบวิถีใหม่แบบนิวนอร์มัล (New normal) แต่เหล่าคนดนตรีก็ไม่เคยหยุดที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ออกมาสร้างสีสันให้แฟน ๆ และโลกใบนี้ วันนี้ “บันเทิงเดลินิวส์” จึงไม่พลาดพาแฟน ๆ มาดูภาพรวมของวงการเพลงปีนี้กันว่ามีใครมงลง ปล่อยผลงานฮอตฮิตทั่วบ้านทั่วเมืองบ้าง รวมถึงตามส่องทิศทางในปีหน้า ว่าจะมีอะไรที่เป็นความหวังของวงการเพลงไทยกันด้วย

“ทรีแมนดาวน์” กับความสำเร็จสุดปัง!

เริ่มกันที่วงการเพลงไทย โดยศิลปินที่มีผลงานครองใจแฟนเพลงมากที่สุด ตกเป็นของวง “ทรีแมนดาวน์ (Three Man Down)” วงป๊อปร็อกขวัญใจวัยรุ่นสุดฮอต ที่มีสมาชิก ได้แก่ กิต-กฤตย์ จีรพัฒนานุวงศ์ (ร้องนำ), ตูน-พีรพล เอี่ยมจำรัส (กีตาร์), เต-เตธนันท์ วงศ์ปรีชาโชค (กลอง), โอม-กิจฎิเมธ ชาญพานิช (เบส) และ เส็ง-วิศรุต ปฐมสิริไพศาล (ซินธิไซเซอร์) ซึ่งล่าสุดทาง “จู๊กซ์ (JOOX)” ได้ออกมาเผยว่าเป็นศิลปินที่มียอด Plays การฟังเพลงตลอดปีนี้สูงถึง 45.8 ล้านครั้ง โดยส่งเพลงฮิตเข้าท็อปชาร์ตตลอดปี ไม่ว่าจะเป็น “วันเกิดฉันปีนี้”, “ฝนตกไหม”, “ฝันถึงแฟนเก่า” และ “ถ้าเธอรักฉันจริง” ซึ่ง “ทรีแมนดาวน์” ถือเป็นศิลปินที่มีสถิติการฟังเพลงมากที่สุดเป็นปีที่ 2 แล้ว รวมทั้งเพลง “ถ้าเธอรักฉันจริง” ยังคว้าอันดับที่ 5 เพลงฮิตแห่งปีไปครองด้วย

นอกจากนี้เพลง “ถ้าเธอรักฉันจริง” ยังขึ้นแท่นเป็นเพลงยอดนิยมปี 2021 (เฉพาะประเทศไทย) บนแพลตฟอร์ม “แอปเปิล มิวสิก (Apple Music)” เช่นเดียวกับ “สปอติฟาย (Spotify)” ที่ได้ออกมาเผยว่าเพลง “ถ้าเธอรักฉันจริง” นั้นครองตำแหน่งเพลงที่มียอดสตรีมสูงสุดของประเทศไทย นอกจากนี้อัลบั้ม “This City Won’t Be Lonely Anymore” จาก “ทรีแมนดาวน์” ยังเป็นอัลบั้มที่มียอดสตรีมสูงสุดของไทยประจำปี 2021 รวมถึง “ทรีแมนดาวน์” ยังคว้าแชมป์ศิลปินไทยที่มียอดสตรีมสูงสุดบน “สปอติฟาย” ไปครองอีกตำแหน่ง และล่าสุดเพลง “วันเกิดฉันปีนี้” ของหนุ่ม ๆ ก็เพิ่งคว้ารางวัล Black Melody เพลงที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุงใน 10 วันแรกของการปล่อยเพลง จาก LINE MELODY MUSIC AWARDS ไปอีกรางวัลด้วย

.

ดึงดัน” เพลงจาก 2 ขั้วดนตรี โดนใจคนฟัง

ส่วนเพลงที่ฮอตฮิตอีกเพลงในปีนี้ ได้แก่ “ดึงดัน” จากการร่วมงานกันของศิลปินคุณภาพ อย่าง “ค็อกเทล (Cocktail)” ที่ได้ชวน ตั๊ก – ศิริพร อยู่ยอด มาร่วมร้องฟีเจอริ่งเป็นครั้งแรก และยังเป็นการพบกันระหว่างศิลปินจาก 2 แนวดนตรี 2 และ 2 ยุคสมัย ด้วยเนื้อร้องและทำนองที่ติดหู จึงทำให้เพลงนี้ฮอตฮิต ทำยอดวิวเอ็มวีบนยูทูบทะลุ 100 ล้านวิว ภายในเวลา 2 เดือน พร้อมยังครอง อันดับ 1 บนชาร์ตวิทยุชั้นนำทั่วประเทศ และสามารถคว้าเพลงฮิตอันดับ 1 แห่งปี จากการจัดอันดับของ “ไทยแลนด์ ท็อป 100 บาย จู๊กซ์ 2021 (Thailand Top 100 by JOOX 2021)” ไปครองได้สำเร็จอีกด้วย

สำหรับ “ดึงดัน” พูดถึงเรื่องราวความรักที่ไม่ถูกที่ถูกเวลา แต่งเนื้อร้องและทำนองโดย โอม-ปัณฑพล ประสารราชกิจ สมาชิกวง “ค็อกเทล” โดยได้ ดาโน่ – ดนัย ธงสินธุศักดิ์ เป็นโปรดิวเซอร์ ลงตัวด้วยเสียงร้องของ โอม และ ตั๊ก ที่มาผสมผสานกันได้อย่างสมบูรณ์แบบ

.

ทน” เพลงไทย ที่สร้างประวัติศาสตร์บนชาร์ตระดับโลก

ไม่พูดถึงไม่ได้! สำหรับเพลง “ทน” ของ “SPRITE” หรือ สไปร์ท – ศุกลวัฒน์ พวงสมบัติ แร็พเปอร์หนุ่มน้อยมากพรสวรรค์วัย 15 ปี ดีกรีรองแชมป์ “Show Me The Money Thailand” ซีซัน 2 ที่แทคทีมกับพี่ชายคนสนิท “GUYGEEGEE” หรือ กาย – กล้าไม้ ไมเกิ้ล แร็พเปอร์สายดุ จากค่าย “HYPE TRAIN” ซึ่งได้ส่งเพลง “ทน” สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้วงการเพลงไทย ด้วยติดชาร์ตเพลงระดับโลก “บิลบอร์ด โกลบอล (Billboard Global)” ในอันดับที่ 89 จากเพลงทั่วโลก ยกเว้นในอเมริกา ซึ่งถือเป็นเพลงแรกของไทย ที่มีเนื้อร้องเป็นภาษาไทย ที่สามารถเข้ามาติดชาร์ตเพลงดังกล่าวนี้ได้ พร้อมยอดสตรีมสูงกว่า 20 ล้านครั้ง! พิสูจน์ถึงความสามารถของศิลปินไทย

นอกจากนี้เพลงดังกล่าวยังสร้างกระแสฮอตฮิตทั่วบ้านทั่วเมือง ด้วยท่อนฮิตติดหู อย่าง “พี่ไม่มี Louis Vuitton มีแต่หนี้ก้อนโต นวลน้องคงน้ำตานอง เพราะต้องช่วยพี่ออกค่าคอนโด อยู่กับพี่น่ะมันลำบากนะ หรือว่าน้องจะทน อยู่กับพี่ลำบากนะหรือว่าน้องจะทน…” ด้วยลีลาการร้องกวน ๆ มาพร้อมดนตรีที่เป็นเอกลักษณ์ จนทำให้เพลงนี้ขึ้นแท่นเพลงที่ได้รับความนิยมสูงสุดแห่งปี 2021 บน “ติ๊กต๊อก (TikTok)” โดยมีเหล่าครีเอเตอร์นำไปสร้างสรรค์คอนเทนต์อย่างแพร่หลาย มียอดคลิปบน “ติ๊กต๊อก” สูงถึง 1.8 ล้านวิดีโอทีเดียว!

.

รักควรมีสองคน” ทีมเมีย – ทีมชู้ กระหึ่มเมือง

อีกหนึ่งเพลงที่กลายเป็นกระแสไวรัล ได้แก่ “รักควรมีสองคน” เพลงอีสานสุดฮอต จากค่าย “พอดีม่วน Studio” ที่ได้ พร จันทพร เจ้าของเพลงดัง “ปูหนีบอีปิ” ควงคู่สาว เนย ภัสวรรณ มาร้องในธีม “เมียหลวงปะทะเมียน้อย” พร้อมเนื้อหาที่ถ่ายทอดรักสามเส้า กับการฟาดฟันกันระหว่างเมียหลวงกับชู้ ด้วยท่อนฮุคติดหู อย่าง “…แต่ถ้าเธอฮู้แล้ว เธอสิเลิกอยู่เบาะ บ่ เฮาเลิกบ่ได้ กะคนมีฮักหมดใจไปแล้ว ความฮักมันควรสิมีสองคนท่อนั่น เธอกับเขาสิฮักกัน ฉันยอมบ่ได้ แล้วสิให้เฮ็ดจังใด กะหัวใจ มันฮัก ศีลข้อสาม เคยท่องอยู่เบาะ ละอายใจบ่ ที่เฮ็ดให้เขาแตกหัก กะอย่า ขอแค่ฉันได้ฮัก บ่แคร์อีหยังทั้งนั่น…”

โดย ณ ตอนนี้เอ็มวีได้กวาดยอดวิวบนยูทูบไปแล้ว กว่า 94 ล้านวิว (หลังปล่อยเมื่อเดือน ส.ค. 2021) และได้กลายเป็นเพลงฮิตบน “ติ๊กต๊อก” มีแฟน ๆ และเหล่าคนดังพาเหรดกันคัฟเวอร์เพลงนี้กันอย่างสนุกสนาน พร้อมแบ่งเป็น “ทีมเมีย” และ “ทีมชู้” ด้วยอินเนอร์สุดแซ่บแบบไม่มีใครยอมใคร!

.

มนต์แคน แก่นคูน เพลงฮิตร้อยล้านวิว

อีกหนึ่งผลงานลูกทุ่งยอดฮิตปีนี้ ต้อยกให้ มนต์แคน แก่นคูน ศิลปินลูกทุ่งอีสาน เจ้าของหลากหลายเพลงฮิตติดหู การันตีด้วยยอดคนฟังผลงานทาง “จู๊กซ์” ทะลุ 20.9 ล้านทีเดียว โดย มนต์แคน แก่นคูน เป็นเจ้าพ่อเพลงฮิตร้อยล้านวิว มีผลงานที่ได้รับความนิยม และมียอดวิวเอ็มวีเกินร้อยล้านวิวมากมายบนยูทูบ ทั้ง “คำว่าฮักกัน”, “มันเหี่ยถิ่มไส”, “งานแต่งคนจน”, “สัญญาน้ำตาแม่”, “วอนหลวงพ่อรวย” และล่าสุดเพลง “กอดทิพย์” ก็กวาดไปแล้วกว่า 1.6 ล้านวิว หลังปล่อยออกมาเมื่อช่วงเดือน พ.ย.นี้ และยังครองอันดับ 1 บนชาร์ตลูกทุ่งฮิตของ “จู๊กซ์” ถึง 6 สัปดาห์ด้วย

สำหรับ “กอดทิพย์” เป็นเพลงที่พูดถึงความรู้สึกคิดถึงของคนที่ต้องอยู่ไกลบ้าน ห่างคนรัก ไม่มีโอกาสได้เจอ ทำได้เพียงกอดในจินตนาการหรือที่เรียกว่า “กอดทิพย์” เพราะไม่สามารถไปกอดจริงๆ ได้ ซึ่งเข้ากับสถานการณ์โควิดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยได้ ครูสลา คุณวุฒิ มาเป็นผู้แต่งคำร้อง ทำนอง และ มนต์แคน แก่นคูน ถ่ายทอดเนื้อหาผ่านเสียงร้องได้อย่างกินใจ จากคนไกลไปหาคนทางบ้าน และหัวใจที่จะโอบกอดกันไว้เสมอ

.

สองใจ” ทุบสถิติมียอดวิวทะลุ 100 ล้านวิวได้เร็วที่สุด!

มาต่อที่เพลงประกอบละครกันบ้าง อย่าง “สองใจ” เพลงฮิตประกอบละครกระแสแรง “วันทอง” ที่ได้ศิลปินคุณภาพ ดา เอ็นโดรฟิน มาขับร้อง ด้วยบทเพลงที่ถ่ายทอดความรู้สึกของ “วันทอง” (แสดงโดย ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่) ได้อย่างลึกซึ้ง ตรงใจ ผ่านน้ำเสียงหวานซึ้งแต่หนักแน่นของดา ทำให้เพลงนี้โด่งดังสุด ๆ ครองชาร์ตเพลงและชาร์ตวิทยุในหลายคลื่น ขณะที่ยอดวิวเอ็มวีทะยานสู่ 1 ล้านวิวเพียงข้ามคืน แถมยังทุบสถิติวงการเพลงไทย ด้วยการมียอดวิวเอ็มวีบนยูทูบทะลุ 100 ล้านวิวได้เร็วที่สุด โดยใช้เวลาเพียงแค่ 41 วันเท่านั้น!

อีกหนึ่งเพลงประกอบละครที่โดนใจแฟน ๆ ต้องยกให้ “พิง” เพลงแนวป๊อปอาร์แอนด์บี ผลงานจากปลายปากกาของ แอ้ม-อัจฉริยา ดุลยไพบูลย์ ประกอบเรื่อง “กระเช้าสีดา” ที่ถ่ายทอดโดย นนท์-ธนนท์ จำเริญ ศิลปินมากความสามารถ ขวัญใจแฟน ๆ สำหรับเพลงนี้แทนความรู้สึกของ “อำพน” (แสดงโดย ก๊อต-จิรายุ ตันตระกูล) ที่มีต่อ “น้ำพิงค์” (แสดงโดย นุ่น-วรนุช ภิรมย์ภักดี) ด้วยเนื้อหาเพลงที่อบอุ่น มาพร้อมเสียงร้องสุดละมุนของ นนท์ ทำให้เพลงนี้ฮอตฮิตครองชาร์ตเพลง จนยอดวิวทะลุล้านวิวอย่างรวดเร็ว และยังได้รับความนิยมอย่างเนื่อง จนสามารถครองอันอับ 1 บนชาร์ต “จู๊กซ์” ได้สำเร็จอีกด้วย

.

เพลงสุดต๊าช “อีกไม่นาน ไม่นานแค่ไหน” หยิบประเด็นสังคมถ่ายทอดผ่านงานศิลป์

เพลงสุดต๊าชปีนี้ ขอยกเพลง “อีกไม่นาน ไม่นานแค่ไหน” ผลงานของศิลปินคุณภาพ “เก็ตสึโนวา (Getsunova)” ที่ฟีเจอริ่งกับ “ทรีแมนดาวน์” และ ไพรวัลย์ วรรณบุตร หรือ “พระมหาไพรวัลย์” ในขณะนั้น กับบทเพลงที่ถ่ายทอดความรู้สึกที่ต้อง “ทนรอ” มาพร้อมดนตรีที่เรียบง่าย แต่ฟังติดหู โดยได้ นต-ปณต คุณประเสริฐ มือกีตาร์แห่งวง “เก็ตสึโนวา” จับมือกับ ตูน-พีรพล เอี่ยมจำรัส มือกีตาร์จากวงทรีแมนดาวน์” มาร่วมแต่งเนื้อร้องและทำนอง แถมยังสร้างสีสันใหม่ให้กับวงการเพลง ด้วยการนำคำเทศน์ของ “พระมหาไพรวัลย์” มาใส่ในท่อนเพลงได้อย่างลงตัว

ส่วนเอ็มวีก็จึ้งไม่กัน กับการลุกขึ้นมาหยิบปัญหาและข้อเรียกร้องต่าง ๆ ของสังคมไทย ผ่านเรื่องราว “เมืองไทยในฝัน” ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การจัดระเบียบสายไฟ ปรับทัศนียภาพ และเพิ่มพื้นที่สีเขียว, อิสระในทรงผมและเครื่องแต่งกาย, เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น, สมรสเท่าเทียม, การจัดระเบียบเซ็กซ์ เวิร์กเกอร์ (Sex Worker), สมรสเท่าเทียม, การแสดงความคิดเห็นได้อย่างมีเสรีภาพ และ การจัดสรรงบประมาณอย่างเหมาะสม ถ่ายทอดผ่านงานศิลปะได้อย่างเฉียบคม และยังชวนให้ขบคิดผ่านสัญญะต่าง ๆ ในเอ็มวี ทำเอาแฟน ๆ พากันกดไลค์รัว ๆ

.

วงการเพลงไทย กับการทิศทางสู่เวทีโลก

ส่วนทิศทางวงการเพลงไทยในอนาคต ต้องบอกว่าดูแล้วสดใสไม่น้อย เพราะเหล่าศิลปินรวมทั้งค่ายเพลงในไทย ต่างไม่หยุดพัฒนาศักยภาพ สร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ รวมทั้งยังมีโอกาสได้พาผลงานไทยไปอวดสายตานานาชาติ ไมว่าจะเป็นโปรเจ็คต์ระดับโลก “Spotify EQUAL” ที่สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศในอุตสาหกรรมดนตรีในระดับสากล ด้วยการนำเสนอศิลปินหญิงไทยให้ได้ไปเฉิดฉายบนป้ายบิลบอร์ดยักษ์ ใจกลางไทม์สแควร์ มหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแต่ละคนล้วนมีผลงานคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็น โบกี้ไลอ้อน หรือ โบกี้-พิญช์สินี วีระสุทธิมาศ, วี-วิโอเลต วอเทียร์, ส้ม มารี หรือ มารี เออเจนี เลอเลย์, เอิ๊ต-ภัทรวี ศรีสันติสุข, MILLI หรือ มิลลิ-ดนุภา คณาธีรกุล, ปาล์มมี่ หรือ อีฟ ปานเจริญ และ อิ้งค์-วรันธร ที่ยังพาเพลง “สายตาหลอกกันไม่ได้ (Eyes don’t lie)” คว้าตำแหน่งเพลงที่มียอดสตรีมสูงสุดบนเพลย์ลิสต์ EQUAL ประเทศไทย รวมทั้ง ต่าย-อรทัย เจ้าของเพลงดัง “ดอกหญ้าในป่าปูน” ยังไปปรากฏตัวในมหานครนิวยอร์ก ในฐานะศิลปินลูกทุ่งสาวคนแรกอีกด้วย

ทั้งนี้ “Spotify EQUAL” เป็นการรวบรวมโลคัลเพลย์ลิสต์ 35 เพลย์ลิสต์ จากศิลปินกว่า 100 ชีวิตทั่วโลก มาสลับกันขึ้นป้ายบิลบอร์ดยักษ์ ใจกลางไทม์สแควร์ มหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยเริ่มมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2564 ซึ่งมีวันสำคัญ อย่าง “International Women’s Day” และเป้าหมายของแคมเปญนี้คืออยากให้ทุกคนสนับสนุนในความสามารถ และเห็นความสร้างสรรค์ในด้านดนตรีของผู้หญิง โดยเพลย์ลิสต์ดังกล่าวจะถูกนำไปให้แฟน ๆ กว่า 178 ประเทศทั่วโลกได้ฟัง โดยทั้งหมดถูกรวบรวมเข้าไปอยู่ใน EQUAL hub เรียกว่าการได้ขึ้นบิลบอร์ดในครั้งนี้ถือเป็นการขยายฐานแฟนคลับให้ศิลปินไทยได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้เหล่าศิลปินไทย ยังได้มีโอการ่วมงานในคนในแวดวงดนตรีในระดับอินเตอร์ หรือแถวหน้าของเอเชีย ไม่ว่าจะเป็น มิลลิ-ดนุภา ศิลปินมากความสามารถและมีตัวตนที่ชัดเจน ซึ่งเธอได้โกอินเตอร์ ร่วมงานกับค่ายเพลงระดับโลก “เอทตี้เอท ไรซ์ซิง (88rising)” ที่มาร่วมรีมิกซ์เพลง “The Weekend” (Remix) ของ บีบี (BIBI) ศิลปินหญิงมาแรงจากเกาหลีใต้ แถมเมื่อปลายปีที่แล้ว มิลลิ ยังเคยไปร่วมงานกับ “88rising” ในคอนเสิร์ตออนไลน์ “DOUBLE HAPPINESS Winter Wonder Festival” มาแล้วด้วย!

รวมทั้งยังมี มิว-ศุภศิษฏ์ จงชีวีวัฒน์ ที่ได้ร่วมงานกับ แซม คิม (Sam Kim) ศิลปินอเมริกันเกาหลีแถวหน้า ที่โด่งดังจากรายการ “K-POP STAR 3” ในเพลง “Before 4:30 (She Said…)” ซึ่งได้รับกระแสตอบรับอย่างล้นหลามจากแฟนคลับ นอกจากนี้ มิว ยังได้พาเพลงสากล อย่าง “SPACEMAN” เข้าสู่ชาร์ตเพลง “ฮอต เทรนดิ้ง ซอง (Hot Trending Song)” ในอันดับที่ 7 บน บิลบอร์ด ชาร์ต (Billboard Chart) ด้วย

เช่นเดียวกับบอยแบนด์ฮอต “ทรินิตี้ (TRINITY)” ที่มีสมาชิก อย่าง เติร์ด-ลภัส งามเชวง, ปอร์เช่-ศิวกร อดุลสุทธิกุล และ แจ๊คกี้-จักริน กังวานเกียรติชัย จาก “4NOLOGUE” ที่ต้องการยกระดับวงการทีป๊อป (T-POP) โดยอัลบั้มเต็มครั้งแรก EP.1 ที่ชื่อ “BREATH” ที่มีเพลงไตเติ้ล “LIFE AIN’T OVER” จึงมาพร้อมการลงทุนมหาศาลถึง 20 ล้านบาท พร้อมเรียกเสียงฮือฮาจากแฟน ๆ กับการได้ร่วมงานกับทีมโปรดักชั่นระดับแถวหน้าของเอเชีย ทั้ง BLATINUM MUSIC TEAM WANG, RIGEND FILM และ LESS PHOTO ที่ล้วนทำเพลงให้ศิลปินชื่อดังมาแล้วมากมาย

ขณะที่ “โฟร์มิกซ์ (4MIX)” วง LGBTQ วงแรกของเมืองไทย จากค่าย “KS GANG” ที่มีสมาชิก ได้แก่ นินจา-จารุกิตต์ คำหงษา, แม็กก้า-ณัฐภัทร ดีเลิศตระกูล, โฟล์คซอง-ชนินทร บุญรอด และ จอร์จ-ราเมศวร์ เกียรติสุขอุดม ก็นำความเป็นทีป๊อปไปอวดสายตาชาวโลก กับมินิคอนเสิร์ต “4MIX UNIX MEXICO” ณ ประเทศเม็กซิโก ในเพลง “Y U COMEBACK” ท่ามกลางแฟนอินเตอร์ ที่แห่มาให้กำลังใจล้นหลามเต็มพื้นที่กว่า 3,000 คน! แถมล่าสุดที่ “โฟร์มิกซ์” ยังถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล “People’s Choice Awards” ในงานประกาศรางวัลทางด้านดนตรีสุดยิ่งใหญ่ประจำปีของประเทศเกาหลีใต้ อย่าง “The Golden Disc Awards” ครั้งที่ 36 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 8 ม.ค 2565 ด้วย

นอกจากนี้ยังมีโปรเจคท์ที่น่าจับตามอง อย่าง การร่วมทุน ระหว่าง “เอ็มเอ็มแกรมมี่ (GMM Grammy)” และ “วายจี เอ็นเตอร์เทนเมนต์ (YG Entertainment)” ในการจัดตั้งบริษัท “วายจีเอ็มเอ็ม (YG”MM)” เพื่อพัฒนาศิลปินแบบครบวงจร และสร้างไอดอลเซ็กเมนต์ (Idol Segment) พร้อมเจาะกลุ่มฮาร์ดคอร์แฟน ซึ่งเด็กฝึกที่ผ่านการคัดเลือก จะได้รับการพัฒนาและฝึกหัด ติวเข้มในการเป็นศิลปินแบบรอบด้าน ทั้งการร้องเพลง เต้น การแสดง ไปจนถึงบุคลิก ลักษณะนิสัย และมนุษยสัมพันธ์ เป็นต้น โดยทีมมาสเตอร์เทรนเนอร์ (Master Trainer) จากวายจีฯ ร่วมกับทางไทย เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งความหวังที่จะได้เห็นวงการทีป๊อป ถูกผลักดันให้กลายเป็น “Soft Power” ของประเทศสักที!

.

ส่องวงการเพลงต่างประเทศ

ภาพ : MTV

เปลี่ยนบรรยากาศมาดูเพลงต่างประเทศกันบ้าง เริ่มที่ฝั่งตะวันตกกับเพลงยอดฮิตที่อยากแนะนำ ทั้งเพลง “Drivers License” เพลงแนวอินดี้ ป๊อปของ โอลิเวีย ร็อดริโก (Olivia Rodrigo) ศิลปินสาวน้อยวัย 18 ซึ่งเป็นศิลปินดาวรุ่งพุ่งแรงของปีนี้ ที่ได้สร้างสถิติมากมาย โดยเพลงนี้ได้เซอร์ไพร้ส์แฟน ๆ ด้วยการเปิดตัวอันดับ 1 บนชาร์ต “Billboard Hot 100” พร้อมยอดดาวน์โหลด 38,000 ครั้ง , ยอด Audience Impression ทางวิทยุ 8.1 ล้าน และยอดสตรีม 76.1 ล้านครั้ง และเป็นเพลงที่มีคนสตรีมมากสุดภายใน 24 ชั่วโมง (ในวันที่ 17 ม.ค) ด้วยยอด 17.01 ล้านสตรีม บน “สปอติฟาย” นอกจากนี้ยังขึ้นอันดับ 1 บนชาร์ตเพลงทั่วโลก ทั้งในออสเตรเลีย อิตาลี และไอร์แลนด์ เป็นต้น และล่าสุดเธอยังคว้า 2 รางวัลใหญ่ในงาน “MTV Video Music Awards  2021” อย่าง “Song of the Year” และ “Push Performance of the Year” จากเพลง “Drivers License” อีกด้วย

ภาพ : PopCrave

ต่อที่เพลงสุดฮิต “Stay” ผลงานของ จัสติน บีเบอร์ (Justin Bieber) ศิลปินซุป’ตาร์ และ เดอะ คิด ลารอย (The Kid LAROI) นักร้องหนุ่มน้อยจากออสเตรเลีย ที่พิสูจน์ความฮอต ด้วยการเคยครองแชมป์อันดับ 1 บนชาร์ต “Billboard Hot 100” สำหรับ “Stay” เป็นเพลงแนวป๊อปสังเคราะห์ ผสมผสานความเป็นร็อกและฮิปฮอป ที่มีทำนองและเสียงร้องติดหู โดยมีทีมโปรดิวเซอร์ขั้นเทพ ไม่ว่าจะเป็น Cashmere Cat, Charlie Puth, Blake Slatkin และ Omer Fedi ที่สร้างสรรค์เพลงนี้ได้อย่างลงตัว และมีเอกลักษณ์จนครองใจแฟน ๆ ซึ่งตอนนี้มียอดวิวในยูทูบทะลุ 410 ล้านครั้งไปแล้ว หลังปล่อยเมื่อเดือน ก.ค. 64 ที่ผ่านมา

คุ้มค่ากับการรอคอยของแฟน ๆ สำหรับ “Easy on Me” เพลงบัลลาดสุดเศร้าของ ศิลปินมากพรสวรรค์ อเดล (Adele) ซึ่งนี่ถือเป็นการกลับมาทำเพลงในรอบ 6 ปี ของเธอ และแน่นอนว่าไม่ทำให้แฟน ๆ ต้องผิดหวัง เพราะเพลง “Easy on Me” นี้ได้สร้างสถิติมากมาย ทั้งเป็นเพลงที่มีคนสตรีมมากที่สุดถึง 24 ล้านครั้ง ใน 24 ชั่วโมงแรก บน สปอติฟาย” และยังสามารถขึ้นอันดับ 1 บนชาร์ต “Billboard Hot 100” ได้สำเร็จ ซึ่งสิ่งที่โดดเด่นที่สุดของเพลงนี้ คงหนีไม่พ้นเสียงร้องและเนื้อเพลงที่ถ่ายทอดถึงความเจ็บปวด จนทำให้หลายคนร้องไห้ตามได้ทีเดียว

ส่วนเพลงดัง อย่าง “Leave the Door Open” ของศิลปินดัง บรูโน มาร์ส (Bruno Mars) ที่จับมือ แอนเดอร์สัน พาร์ค (Anderson Paak) ทำโปรเจคท์พิเศษทางดนตรีในนาม “ซิลก์ โซนิก (Silk Sonic)” ซึ่งเพลงนี้เป็นหนึ่งในอัลบั้มเต็ม “An Evening with Silk Sonic” และฮอตฮิตไม่แพ้ใคร การันตีด้วยยอดวิวเอ็มวีบนยูทูบ ที่ตอนนี้ทะลุ 461 ล้านวิวไปแล้ว หลังจากปล่อยเมื่อช่วงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา แถมเคยเป็นแชมป์ครองอันดับ 1 บนชาร์ต “Billboard Hot 100” และยังเป็นเพลงที่ได้รับการกดหัวใจ (บันทึก) มากที่สุดของประเทศไทย และเพลงที่ถูกเล่นซ้ำมากที่สุดของประเทศไทย จาก สปอติฟาย ด้วย

ข้ามมาฝั่งเอเชียกันบ้างกับวงการเพลงที่แฟนชาวไทยคุ้นกันดี อย่าง เคป๊อป (KPOP) ซึ่งปีนี้จะเป็นของใครไม่ได้เลย นอกจาก เพลง “Butter” เพลงภาษาอังกฤษเพลงที่ 2 ของบอยแบนด์ระดับโลก “บีทีเอส (BTS)” ที่โชว์ศักยภาพของศิลปินเอเชียบนเวทีโลกได้อย่างสวยงาม ซึ่งเพลง “Butter” เปิดตัวด้วยการขึ้นอันดับ 1 บน “Billboard Hot 100” และทำสถิติอยู่บนจุดสูงสุดได้นานกว่า 10 สัปดาห์ สร้างสถิติขึ้นแท่นเป็นเพลงที่ครองชาร์ตได้นานที่สุดในปี 2021 นอกจากนี้ยังทุบสถิติอีกมากมายที่ถูกบรรทุกใน “Guinness World Records” เช่นเอ็มวีเพลง “Butter” เป็นเอ็มวีเพลงที่มียอดผู้เข้าชมช่วงพรีเมียร์ (Premiere) บนยูทูบมากที่สุด พร้อมกันมากถึง 3.9 ล้านคนทั่วโลก, “Butter” เป็นเอ็มวีบนยูทูบ ที่มีผู้ชมมากที่สุดใน 24 ชั่วโมง โดยกวาดยอดวิวไปถึง 108.2 ล้านวิว ภายใน 24 ชั่วโมงแรก เป็นต้น

แถมยังคว้ารางวัลแบบรัว ๆ อาทิ “Artist of the Year” ในงาน “2021 American Music Awards” รวมทั้งเพลง “Butter” ยังสามารถคว้าอีก 2 รางวัล อย่าง “Favorite Pop Group” และ “Favorite Pop Song” จากเวทีดังกล่าวได้อีกด้วย รวมถึงยังได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ให้กับวงการเพลงระดับโลกอีกครั้ง ด้วยการคว้า 4 รางวัลจาก “Billboard Music Awards” ประจำปี 2021 ทั้ง “รางวัล Top Selling Song” และ “รางวัล Top Song Sales Artist” จากเพลง “Dynamite”, “รางวัล Top Duo/Group” รวมทั้ง “รางวัล Top Social Artist” และล่าสุดคว้าไปถึง 5 รางวัล จากงาน “The Fact Music Awards 2021” ได้แก่ รางวัลใหญ่ “Daesang (Grand Prize)”, “รางวัลศิลปินแห่งปี Artist of the Year (Bonsang)”, “รางวัล Listener’s Choice”, “รางวัล Fan N Star Most Voted (Singer)” และ “รางวัล U+ Idol Live Popularity Award” เป็นต้น

สำหรับเพลง “Butter” เป็นเพลงแนวป๊อปแดนซ์ ที่กลิ่นอายดิสโก้ ซึ่ง อาร์เอ็ม หนึ่งในสมาชิกของวง เขียนเพลงร่วมกับ Alex Bilowitz, Jenna Andrews, Rob Grimaldi, Ron Perry, Sebastian Garcia และ Stephen Kirk

ปิดท้ายที่เพลง “LALISA” ของจากมินิอัลบั้มเดี่ยวชุดแรกของ ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล หรือ ลิซ่า “แบล็กพิงก์ (BLACKPINK)” ซึ่งสร้างกระแสไปทั่วโลก โดยสามารถทำยอดวิวบนยูทูบ พุ่งทะยานเกิน 300 ล้านวิว ในเวลาเพียงแค่ 47 วันเท่านั้น และเพลงนี้ยังฮอตฮิตจนแฟน ๆ ต่างพากันคัฟเวอร์มากมาย แถมเธอยังเผยแพร่วัฒนธรรมไทยผ่านผลงานครั้งนี้อีกด้วย

เรียกว่าเป็นอีกปีที่แฟนเพลงได้ดื่มด่ำกับหลากหลายผลงานดี ๆ จากศิลปินทั่วโลก มาดูกันว่าปีหน้า 2022 จะมีผลงานฮอตฮิตปังปุเย่จากใคร สามารถเข้ามานั่งในใจแฟน ๆ รวมทั้งสร้างสีสันให้วงการเพลงอีกบ้าง!