เมื่อเวลา 02.00 น. วันที่ 30 ธ.ค. ร.ต.อ.สหรัฐ เทียมไชย รองสารวัตรสอบสวน สภ.บางพลี สมุทรปราการ ได้รับแจ้งมีเหตุชายถูกแทงบาดเจ็บสาหัสที่บริเวณหน้าบ้านเลขที่  63/35 หมู่ 9 หมู่บ้านนิริมล ซอย 5 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ จึงรุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุบริเวณหน้าบ้านหลังดังกล่าว มีโต๊ะหินอ่อนตั้งอยู่หน้าบ้าน ที่บริเวณพื้นถนนข้างม้าหินได้พบร่างของนายพรพิชิต แก้วสมุทร อายุ 33 ปี นอนเสียชีวิตจมกองเลือด ลำตัวมีบาดแผลถูกแทงหลายแห่งได้รับบาดเจ็บสาหัส เจ้าหน้าที่กู้ชีพจึงได้ให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนรีบนำส่งรักษาที่โรงพยาบาลบางพลีและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ในที่เกิดเหตุได้พบมีดปอกผลไม้ยาวประมาณ 4 นิ้วเปื้อนเลือดตกอยู่ จึงได้เก็บไว้เป็นหลักฐาน ส่วนผู้ก่อเหตุชื่อนายวีระ เมินดี อายุ 27 ปี อยู่ในสภาพมึนเมาสุราอย่างหนัก หลังก่อเหตุได้ยืนรออยู่ในที่เกิดเหตุ

จากการสอบถามนายนฤเบศ  สุขแฉล้ม อายุ 19 ปี  ให้การว่า ก่อนเกิดเหตุตน และผู้ก่อเหตุซึ่งมีศักดิ์เป็นน้าชาย และพรรคพวกอีก 2 คนรวมเป็น 4 คน ได้ตั้งวงดื่มสุรากันอยู่ที่บ้านตน ซึ่งเปิดเป็นร้านขายของชำตั้งแต่หัวค่ำจนดึก จึงได้ย้ายมานั่งดื่มที่โต๊ะหินอ่อนหน้าบ้านที่เกิดเหตุ ซึ่งอยู่ติดกันเนื่องจากร้านขายของชำปิดร้านตอน 5 ทุ่ม ในขณะที่ตนกำลังนั่งดื่มกับอย่างสนุกสนุกสนาน ผู้ตายซึ่งอยู่ในอาการมึนเมา ได้เข้ามานั่งร่วมวงดื่มสุราด้วย ซึ่งก็เป็นจังหวะเดียวกับที่หลานสาวของผู้ก่อเหตุ เดินออกมาจากบ้าน ผู้ตายอยู่ในอาการมึนเมาได้พูดจาแทะโลม หาว่าหลานสาวผู้ก่อเหตุขายบริการ ทั้งที่ผู้ก่อเหตุได้ห้ามปรามแล้ว แต่ผู้ตายก็ยังไม่หยุดพูด ทำให้ผู้ก่อเหตุโมโหบวกกับความเมา จึงได้คว้ามีดปลอกผลไม้ ที่วางอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุกระโดดเข้าไปกระหน่ำแทงผู้ตายหลายครั้ง จนเสียชีวิตดังกล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้คุมตัวนายวีระผู้ก่อเหตุ และพยานที่อยู่ในเหตุการณ์ มาทำการสอบสวนที่โรงพัก สภ.บางพลี พร้อมแจ้งข้อกล่าวหานายวีระ ผู้ก่อเหตุว่าทำร้ายร่างกายผู้อื่นเป็นเหตุให้เสียชีวิตก่อนควบคุมตัวไว้เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป