กรณี พ.ต.ต.พิบูลพันธ์ สุขุมานนท์ สว.สส.สภ.ฝาง จ.เชียงใหม่ หรือสารวัตรบอล อายุ 48 ปี นำกำลังเข้าสกัดจับขบวนการค้ายาเสพติด บริเวณบ้านป่าแดงอภิวัฒน์-บ้านจะโต๊ะ หมู่ 10 ต.บ้านหลวง อ.แม่อาย แล้วกลุ่มคนร้ายขับรถหลบหนี พร้อมระดมยิงปืนเข้าใส่กลุ่มตำรวจ กระสุนปืนถูกสารวัตรบอล เสียชีวิต ก่อนคนร้ายทิ้งรถพร้อมยาบ้า 4 ล้านเม็ด แล้วหลบหนีไปได้ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 29 ธ.ค.ที่ผ่านมา ต่อมาเจ้าหน้าที่ออกหมายจับชาวเขาเผ่าลาหู่ รวม 4 คน และอยู่ระหว่างปิดล้อมกดดันติดตามจับกุมตัว ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

สู้มีตาย! ร่อนหมายจับ-ปิดล้อมกดดันล่า 4 ชาวเขาขนยานรก เหิมยิงดับ ‘สารวัตรบอล’

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เปิดเผยว่า ได้มีการพูดคุยประสานงานกับ ผบช.ภ.5 ตลอดมาในห้วงเวลาหลังเกิดเหตุ ทั้งเรื่องยุทธวิธี ที่จะต้องปรับปรุงในส่วนไหน รวมถึงยุทโธปกรณ์ต่างๆ ที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะต้องสนับสนุนใหักับหน่วยในการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียขึ้นอีก สำหรับความคืบหน้าคดี ได้รับรายงานว่าได้ ทาง บช.ภ.5 ได้รวบรวมพยานหลักฐานยื่นขอหมายจับต่อศาล ซึ่งได้รับรายงานว่า ศาลอนุมัติหมายจับเป็นที่เรียบร้อยแล้วส่วนหนึ่ง และกำลังจะขอหมายจับเพิ่มเติม พร้อมทั้งสั่งให้สืบสวนขยายผลถึงผู้เกี่ยวข้องทั้งขบวนการมาดำเนินคดีให้ได้

“โดยวันนี้ จะเดินทางลงพื้นที่ไปสอบถามชุดสืบสวนในส่วนอื่นๆ เพิ่มเติมเพื่อที่เร่งจับกุมตัวกลุ่มผู้ก่อเหตุมาลงโทษตามกฏหมายให้ได้โดยเร็ว ซึ่งคาดว่าคงได้ตัวเร็วๆ นี้ และก็จะไปร่วมพิธีสวดบำเพ็ญกุศลของ พ.ต.ต.พิบูลย์พันธ์ สว.สส.สภ.ฝาง ด้วยตนเองด้วย” ผบ.ตร.กล่าว