เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. นายสมปอง นครไธสง หรือ อดีตพระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต ตั้งโต๊ะแถลงข่าวเปิดใจต่อสื่อมวลชน ที่ร้านอัคคี ทริปเปิ้ลจี ย่านปากเกร็ด จ.นนทบุรี หลังเข้าพิธีลาสิกขา (สึก) ที่วัดบางโพโอมาวาส โดยก่อนการแถลงข่าว อดีตพระมหาสมปองได้นั่งรถซูเปอร์คาร์ ของลูกศิษย์มาแถลงข่าว และมีลูกศิษย์มารอต้อนรับจำนวนมาก ท่ามกลางเสียงกรี๊ดปรบมือต้อนรับเกรียวกราว และถูกลูกศิษย์หญิงหอมแก้มไปหลายฟอด พร้อมแซวว่าเป็นผู้หญิงคนแรกที่มาหอมแก้มหลังลาสิกขาออกมา โดยอดีตพระมหาสมปองได้ขอโทษสื่ออีกครั้งที่มาช้าไป 2 ชั่วโมง นัดไว้ 15.00 น. แต่มา 17.00 น. เพราะยังติดถ่ายรายการต่อเนื่อง และต้องขอโทษเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. แต่ก็บอกนักข่าวแล้วว่าอย่าไปดักรอ จะเปลี่ยนวัดที่จะไปลาสิกขา เลยเปลี่ยนไปวัดบางโพโอมาวาส เนื่องจากใกล้เวลาฤกษ์สึกแล้วในเวลา 13.09 น.

ทั้งนี้ยังตั้งใจส่งเสริมการเรียนนักธรรมบาลี ให้กับพระหนุ่มเณรน้อย ไปตลอดชีวิต ยอมรับมีเจ้าสัวให้เงินขวัญถุงมา 1 ล้านบาทและใช้หนี้ให้ 10 ล้าน ที่เคยไปช่วยสร้างโรงเรียน ห้องเรียน สนามฟุตบอล ห้องน้ำ เพื่อต้องการให้ตนเองมาทำออนไลน์เต็มตัว แต่ก็ยังไม่รับปากเจ้าสัวเนื่องจากยังต้องการทำธุรกิจด้วย เพราะรับปากลูกศิษย์ไว้แล้วว่าจะมาร่วมทำธุรกิจ ทั้งน้ำพริก กาแฟ น้ำปลาร้า ยาสีฟัน ธุรกิจค่ายเพลง (แม่ปองฮักไห) และตั้งสำนักข่าว MP.นิวส์ ย่อมาจากแม่ปอง นิวส์ รวมถึงธุรกิจอื่นๆ อีกมากมาย และยังจะเดินหน้าบรรยายธรรมะ ตามงานสัมมนาต่างๆ ย้ำว่าจะยังทำประโยชน์ให้สังคม คืนกำไรให้สังคม

อดีตพระมหาสมปอง กล่าวต่อไปว่า การลาสิกขาครั้งนี้ ไม่ใช่แรงกดดันจากพระผู้ใหญ่ แต่เป็นเพราะช่วงเวลาที่เหมาะสม เนื่องจากได้คิดทบทวนเรื่องการลาสิกขามานานแล้ว แต่ก็ยังรู้สึกใจหาย เพราะได้ครองผ้าเหลืองมานาน 30 ปี อยากฝากถึงวงการสงฆ์ อยากให้ความเป็นธรรมในการแต่งตั้ง อยากให้เลือกพระที่มีความรู้ความสามารถ คุณวุฒิ วัยวุฒิ ได้ขึ้นดำรงตำแหน่ง ส่วนประเด็นลงเล่นการเมือง ขณะนี้ยังไม่ตัดสินใจ แม้ว่าจะมีบางพรรคการเมืองมาทาบทาม เนื่องจากมีผู้ติดตามในเพจ และคนสนิทหลายคนไม่เห็นด้วยหากจะลงเล่นการเมือง ยอมรับหากผู้ติดตามเพจ อยากให้ลงการเมืองก็จะลง แต่จะตั้งพรรคเอง เป็นหัวหน้าพรรคเอง

“ยืนยัน ไม่ได้เป็นกะเทย สาเหตุที่ใช้ชื่อแม่ปอง เพราะไปออกรายการทีวีและมีการแซวกันกับไพรวัลย์ วรรณบุตร เรียกแม่ เพราะว่าเป็นคำละมุน จึงเป็นที่มาทำไมต้องเป็นแม่ปอง ผู้จัดการบอกว่า ตอนนี้ให้โฟกัสเรื่องงานก่อน อีก 2 ปีถึงจะมีครอบครัว” อดีตพระมหาสมปอง กล่าว