กรณี พ.ต.ต.พิบูลพันธ์ สุขุมานนท์ สว.สส.สภ.ฝาง จ.เชียงใหม่ หรือสารวัตรบอล อายุ 48 ปี นำกำลังเข้าสกัดจับขบวนการค้ายาเสพติด บริเวณบ้านป่าแดงอภิวัฒน์-บ้านจะโต๊ะ หมู่ 10 ต.บ้านหลวง อ.แม่อาย แล้วกลุ่มคนร้ายขับรถหลบหนี พร้อมระดมยิงปืนเข้าใส่กลุ่มตำรวจ กระสุนปืนถูกสารวัตรบอล เสียชีวิต ก่อนคนร้ายทิ้งรถพร้อมยาบ้า 4 แสนเม็ด แล้วหลบหนีไปได้ ต่อมาเจ้าหน้าที่ออกหมายจับชาวเขาเผ่าลาหู่ รวม 4 คน และอยู่ระหว่างปิดล้อมกดดันติดตามจับกุมตัว กระทั่ง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. บินด่วนมาสางคดีและร่วมพิธีศพ ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ผบ.ตร.บินด่วน จี้คดี-ร่วมงานศพ ‘สารวัตรบอล’ คาดเช็กบิลแก๊งชาวเขาทมิฬเร็วๆนี้

ล่าสุด เมื่อช่วงเย็นวันที่ 30 ธ.ค. พล.ต.อ.สุวัฒน์ ผบ.ตร. เดินทางมาเป็นประธานในพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ สารวัตรบอล จากนั้นในช่วงเวลา 19.00 น. มีพิธีสวดพระอภิธรรมศพ โดยมีญาติๆ นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ผู้บังคับบัญชา และบรรดาเพื่อนตำรวจ มาร่วมงานด้วยความเศร้าโศก พร้อมมอบเงินช่วยเหลือครอบครัวในเบื้องต้น ก่อนมอบศพให้ญาตินำกลับไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีที่บ้านใน อ.ฝาง ต่อไป

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวถึงความคืบหน้าคดีว่า ได้สั่งการเรื่องการสืบสวนสอบสวนแล้วรายละเอียดไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่ได้กำชับให้เก็บพยานหลักฐาน โดยเฉพาะหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อพิสูจน์ตัวผู้กระทำผิด ออกหมายจับ และติดตามจับกุมคนร้ายที่ยังหลบหนีมาดำเนินคดีให้เร็วที่สุด ส่วนการช่วยเหลือครอบครัวของผู้เสียชีวิตก็มีสวัสดิการอยู่แล้ว มีเงินทุนให้จำนวนหนึ่ง และได้พูดคุยกับทางพ่อของผู้เสียชีวิต ก็ได้ฝากหลานชาย ซึ่งเป็นลูกของผู้เสียชีวิตเข้ารับราชการตำรวจ ทางเราก็พร้อมที่จะรับทายาทที่ชอบธรรมเข้ามาเป็นข้าราชการตำรวจ เพื่อเจริญรอยตามพ่อเขา และได้สอบถามแล้วเขาก็ยินดีจะเป็นข้าราชการตำรวจหากเรียนจบแล้ว

ด้าน พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับ พ.ต.ต.พิบูลพันธ์ หรือสารวัตรบอล เป็นคนดีมาก ถือเป็นการสูญเสียนายตำรวจฝีมือดี ทาง บก.ภ.จว.เชียงใหม่ จะดูแลครอบครัวอย่างเต็มที่ และได้เสนอขอบำเหน็จความชอบ 5 ชั้นยศ 7 ขั้นเงินเดือน