เมื่อวันที่ 1 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มหาสมปอง หรือนายสมปอง นครไธสง อดีตพระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต พระนักเทศน์ชื่อดัง วัดสระเกศ วรมหาวิหาร กรุงเทพมหานคร ที่ได้ประกาศลาสิกขาไปเมื่อวันที่ 29 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้เดินทางไปทำกิจกรรมร่วมงานพิธีสวดมนต์ข้ามปี เวลา 22.30 น. วันที่ 31 ธ.ค. 64 ที่ลานหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ริมถนนธนะรัชต์ กม.12  ทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยพระครูปลัดคุณวัฒน์ (หลวงปู่โต อนาลโย) เจ้าอาวาสวัดศิมาลัยทรงธรรม ประธานฝ่ายสงฆ์

นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ  นายอำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา ประธานฝ่ายฆราวาส โดยมีพระสงฆ์ทำพิธีสวดพระคาถาพระจำวันเกิดจำนวน 9 รูป และพิธีสวดมนต์ข้ามปี ตั้งแต่ เวลา 22.00 น. ในคืนวันที่ 31 ธ.ค. 64 เป็นต้นไป จนเข้าสู่วันใหม่ วันที่ 1 ม.ค. 65 ถือเป็นการทำบุญข้ามปีร่วมกับนักบุญและประชาชนที่ร่วมพิธี เพื่อเป็นสิริมงคลเริ่มต้นพุทธศักราชใหม่ปี 2022

โดยพระครูปลัดคุณวัฒน์ (หลวงปู่โต อนาลโย) เจ้าอาวาสวัดศิมาลัยทรงธรรม กล่าวว่า มหาสมปอง ได้ปาวนาเป็นน้องชาย ตอนที่ท่านบวชอยู่ได้เดินทางแวะเวียนมาประจำ ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ จึงได้จัดงานพิธีสวดมนต์ข้ามปีเพื่อให้ญาติโยมถือโอกาสทำบุญสืบชะตา สะเดาะเคราะห์ปลดปล่อยทุกข์ เพื่อให้ชีวิตมีความสุขเป็นสิริมงคลเริ่มต้นปีใหม่

ทั้งนี้ นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง ประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ อำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา เข้าร่วมพิธีและตรวจความเรียบร้อย ให้เป็นไปตามระเบียบมาตรการ ศบค. ในการดูแลป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดต่อ โคโรนา 2019 (covid-19) และเชื้อโอมิครอน ที่กำลังแพร่ระบาดในหลายพื้นที่ ท่ามกลางญาติโยม นักแสวงบุญเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก

นายสมปอง นครไธสง หรืออดีตพระมหาสมปอง กล่าวว่า ในวันที่ 2 ม.ค. มีกำหนดจะเดินทางไปเยี่ยมพร้อมกราบขอพรจากคุณแม่ นครไทย ที่บ้านมอตาเจ๊ก ต.ห้วยยาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ และจะอยู่กับคุณแม่ 1-2 วัน ถึงจะเดินทางกลับกรุงเทพฯ