สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงอังการา ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ว่า ข้อมูลอย่างเป็นทางการของสถาบันสถิติแห่งชาติตุรกี เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ แสดงให้เห็นว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค หรือ ซีพีไอ (consumer price index) ของตุรกี สูงขึ้น 13.58% ในเดือน ธ.ค. 2564 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ทำให้ทำลายกำลังซื้อของประชาชนมากขึ้นอีก ขณะที่ราคาอาหารสูงขึ้นรายปี 43.8%

อัตราเงินเฟ้อรายปีล่าสุดของตุรกี อยู่ในระดับสูงสุด นับตั้งแต่เดือน ก.ย. 2545

เงินเฟ้อในตุรกีสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ค่าเงินลีราลดลงต่ำเป็นประวัติการณ์ หลังจากธนาคารกลาง ซึ่งถูกกดดันจากประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ผู้นำประเทศ ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 5% ในเดือน ก.ย. ค่าเงินลีราตุรกีที่อ่อนลง ทำให้ค่าใช้จ่ายในการนำเข้า ค่าเชื้อเพลิง และสิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน ราคาสูงขึ้น ส่งผลกระทบหนักต่อประชากรส่วนใหญ่ ของทั้งประเทศ 84 ล้านคน ในการหาซื้ออาหาร และสิ่งของยังชีพอื่นๆ ชาวตุรกีจำนวนมากซื้อเงินตราต่างประเทศ และทองคำ เพื่อปกป้องเงินออมของตนเอง

เดือนที่แล้ว เออร์โดกันประกาศมาตรการ ปกป้องเงินฝากสกุลลีรา จากภาวะผันผวน หลังจากค่าเงินลีราลดลงต่ำสุดเท่าที่เคยมีมา อยู่ที่ 18.36 ลีราต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ ค่าเงินลีราแข็งขึ้นหลังการประกาศ แต่ก็ร่วงลงอีกนับจากนั้น ค่าเงินลีราลดลงประมาณ 44% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐเมื่อปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลของกลุ่มวิจัยเงินเฟ้อ หรือ ไออาร์จี (Inflation Research Group) องค์กรอิสระที่รวมกลุ่มนักวิชาการ และอดีตเจ้าหน้าที่รัฐบาลตุรกี ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อรายปีของตุรกี ในเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา อยู่ที่ 83% สูงขึ้น 19.35% จากเดือน พ.ย.ก่อนหน้า.

เครดิตภาพ – Reuters, AP
เครดิตคลิป – Joe Blogs