เมื่อวันที่ 4 ม.ค. นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่าได้รับรายงานจาก เจ้าหน้าที่ลานกางเต็นท์ลำตะคอง มีนักท่องเที่ยวผู้หวังดีถ่ายรูปนักท่องเที่ยวอีกกลุ่มที่แอบให้อาหารกวางป่าบนเขาใหญ่ ซึ่งการให้อาการสัตว์นั้นถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ซึ่งทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้มีการแจ้งเตือนประชาสัมพันธ์ เกี่ยวกับกฎระเบียบข้อห้ามต่างๆ ตลอดจนการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่ฝ่าฝืน โดยดำเนินการเปรียบเทียบปรับอย่างเข้มงวดมาแล้วหลายราย แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวบางกลุ่มที่ยังฝ่าฝืนแอบให้อาหารสัตว์ป่า

นายอดิศักดิ์ กล่าวอีกว่า การกระทำดังกล่าวจะทำให้สัตว์ป่าเปลี่ยนพฤติกรรม ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศโดยรวม โดยเฉพาะกวาง และลิง ที่มีนักท่องเที่ยวขาดจิตสำนึกบางกลุ่มมักแอบนำอาหารมาให้อยู่เสมอ การให้อาหารลิงจะทำให้ลิงออกมาจากป่า นั่งรออาหารจากนักท่องเที่ยวข้างถนน ก่อให้เกิดอุบัติเหตุรถนักท่องเที่ยวเชี่ยวชนลิงบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เห็นแล้วเป็นภาพที่น่าเวทนายิ่งนัก ขณะเดียวกันเมื่อนักท่องเที่ยวจอดรถให้อาหารลิง ก็จะส่งผลให้รถยนต์ที่ตามมาคันหลัง เฉี่ยวชนกับคันที่อยู่ข้างหน้าได้ โดยเฉพาะสิ่งที่นักท่องเที่ยวคาดไม่ถึงคือ ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศ ห่วงโซ่อาหารในป่าอย่างใหญ่หลวง การให้อาหารกวางก็เช่นเดียวกัน จะทำให้กวางเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของสัตว์ป่า ที่สำคัญอาจนำโรคในสัตว์ป่าและแมลงมีพิษมาสู่คนได้

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดมากขึ้น เพื่อใช้กฎหมายในการลงโทษนักท่องเที่ยวที่ยังมีการฝ่าฝืนกฎระเบียบข้อห้ามต่างๆ อย่างเช่นกรณีนี้ จึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ นำตัวนักท่องเที่ยวรายดังกล่าวไปเปรียบเทียบปรับ เป็นเงิน 5,000 บาท และจะได้นำกรณีนี้ไปเป็นอุทาหรณ์สอนใจให้กับนักท่องเที่ยวรายอื่นๆ เพื่อป้องปรามไม่ให้เกิดการกระทำผิด ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ต่อไป