เมื่อวันที่ 4 ม.ค. พ.ต.อ.นัษฐวุฒิ ทองทิพย์ ผกก.สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช รายงานเหตุการณ์ให้ทาง พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช ทราบถึงกรณีเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (3 ม.ค.) ได้เกิดเหตุการณ์นักโทษจากเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ที่ติดเชื้อโควิดเข้ารักษาตัวบนชั้น 6 ตึกผู้ป่วยโควิด รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช ได้กระโดดตึกออกมาฆ่าตัวตาย โดยร่างตกกระแทกด้านล่างอย่างแรงจนได้รับบาดสาหัส และหลังเกิดเจ้าหน้าที่พยาบาลได้รีบลงไปเข้าช่วยชีวิตแต่ไม่เป็นผล เพราะนักโทษรายนี้อยู่ในอาการสาหัส และเสียชีวิตหลังจากเกิดเหตุไม่นานมากนัก

โดยทางแพทย์เวร รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช ได้แจ้ง พ.ต.อ.นัษฐวุฒิ ทองทิพย์ ผกก.สภ.เมือง และพนักงานสอบสวนเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมประสานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วยพนักงานอัยการ ฝ่ายปกครอง แพทย์เวร เจ้าพนักงานราชทัณฑ์ และญาติของผู้เสียชีวิตเข้าร่วมทำการตรวจสอบ

ทราบชื่อผู้เสียชีวิตคือ นช.สราวุฒิ (สงวนนามสกุล) เป็นนักโทษที่ติดเชื้อโควิด จากเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช และถูกส่งเข้ารักษาตัวที่ตึกผู้ป่วยโควิด รพ.มหาราช บนชั้น 6 ของตึก โดยในขณะที่เกิดเหตุ ญาติเฝ้าอยู่ชั้นล่างพร้อมเจ้าพนักงานราชทัณฑ์ที่คอยรักษาความเรียบร้อย ตามระเบียบที่กำหนด เนื่องจากบริเวณตึกผู้ติดเชื้อถูกควบคุมพิเศษ แต่หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินจากนักโทษที่ติดเชื้อโควิด ทางแพทย์ พยาบาลในตึกชั้น 6 จะแจ้งขอกำลังเจ้าหน้าที่ขึ้นไปบนชั้น 6 เพื่อระงับเหตุตามขั้นตอนทันที

จากการสอบสวนในเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุนักโทษชายรายนี้ได้เกิดอาการเครียดและคลุ้มคลั่งอาละวาดทำลายข้าวของในหอผู้ป่วย เจ้าหน้าที่พยาบาลได้เร่งประสานเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ที่รักษาการอยู่ชั้นล่าง พร้อม รปภ.ของ รพ.มหาราช ให้เข้าควบคุมสถานการณ์ แต่ไม่ทันการณ์ แม้เจ้าหน้าที่จะรีบขึ้นไปยังชั้น 6 แต่นักโทษรายนี้ได้พังแนวกั้นพื้นที่บนตึกก่อนตัดสินกระโดดจากชั้น 6 ร่างกระแทกพื้นชั้นล่างฟุบแน่นิ่ง

เจ้าหน้าที่พร้อมแพทย์ และพยาบาล รีบเข้าทำช่วยเหลือชีวิตอย่างสุดความสามารถ แต่ไม่เป็นผล เพราะนักโทษรายนี้ได้เสียชีวิตหลังเกิดเหตุไม่นานนัก ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ทำการชันสูตรตามขั้นตอนของการเสียชีวิต ซึ่งถือว่าเป็นการเสียชีวิตในระหว่างการควบคุมตัวของเจ้าพนักงานตามกฎหมาย และจะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป พร้อมให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ เข้าดำเนินการตามวิธีการ ขั้นตอนควบคุมเชื้อไวรัสโควิด ต่อไปแล้ว.