“เกียวโด นิวส์” สำนักข่าวชื่อดังในประเทศญี่ปุ่น รายงานว่าเกิดเหตุวุ่นวายขึ้นภายในแคมป์เก็บตัวของนักกีฬาทีมชาติยูกันดา ที่เก็บตัวฝึกซ้อมเตรียมทำศึกโอลิมปิกเกมส์ 2020 อยู่ในเมืองอิซูมิซาโนะ ในนครโอซากา หลัง จูเลียส เซกิโตเลโก นักยกน้ำหนักวัย 20 ปี หายตัวออกไปจากโรงแรมที่พักเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยทิ้งจดหมายเอาไว้ว่าจะขออยู่ทำงานในแดนปลาดิบ ไม่กลับไปยังบ้านเกิด

รายงานระบุว่า เซกิโตเลโก ซึ่งเป็น 1 ใน 9 ของคณะนักกีฬายูกันดา ที่เดินทางมาถึงญี่ปุ่นเป็นชาติแรกเมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และมี 2 คนในจำนวนนั้นที่มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวกนั้น เพิ่งได้ทราบว่าเจ้าตัวมีอันดับโลกไม่ดีพอที่จะคว้าโควตาร่วมแข่งขันในศึก “โตเกียวเกมส์” เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีกำหนดเดินทางกลับบ้านเกิดกับโค้ชในวันอังคารหน้า

อย่างไรก็ตาม เจ้าตัวกลับหายไปจากโรงแรมที่พักในช่วงเข้าวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยเพื่อนร่วมทีมเริ่มรู้ว่าเจ้าตัวหายไปในช่วงเที่ยงวัน หลังไม่ได้ส่งตัวอย่างน้ำลายเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 ประจำวันในตอนเช้าตามปกติ ก่อนจะพบจดหมายที่เขียนทิ้งไว้ โดยระบุว่าเขาไม่อยากกลับไปเผชิญชีวิตอันยากลำบากในบ้านเกิด และต้องการอยู่ทำงานในแดนอาทิตย์อุทัยต่อไป โดยขอให้เพื่อนร่วมทีมเก็บทรัพย์สินส่วนตัวของเขาที่เหลืออยู่กลับไปให้ภรรยาของเขาที่ยูกันดาด้วย

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ครั้งสุดท้ายที่เพื่อนร่วมทีมได้เห็น เซกิโตเลโก อยู่ในโรงแรมนั้น คือช่วงเที่ยงคืนครึ่งของคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าเจ้าตัวได้ซื้อตั๋วรถไฟความเร็วสูงชินคังเซน ในเวลาประมาณ 06.30 น. เพื่อเดินทางไปยังเมืองนาโกยา ซึ่งอยู่ห่างออกไปราว 200 กิโลเมตร และมีชาวยูกันดาอาศัยอยู่ราว 150 คน โดยสมาชิกของทีมพยายามโทรศัพท์ติดต่อ ซึ่งเจ้าตัวรับสายครั้งหนึ่งตอนราว ๆ 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น แต่เจ้าตัวตอบกลับมาว่าไม่สะดวกคุยและวางสายไป โดยเจ้าหน้าที่ทีมจะประสานกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เพื่อตามหาตัวนักยกลูกเหล็กรายนี้ต่อไป