เมื่อวันที่ 5 ม.ค. พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษก บช.น. เปิดเผยความคืบหน้าคดี นายมนตรี ใหญ่กระโทก หัวหน้า รปภ.คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งย่านฝั่งธนบุรี ก่อเหตุบุกเคาะประตูห้องเหยื่อสาวอายุ 36 ปี ในคอนโดฯดังกล่าว ก่อนบังคับจับใส่กุญแจมือ แล้วลงมือขยี้กามจนสำเร็จความใคร่ โดยระหว่างหัวหน้า รปภ.หื่น นอนพักเพื่อรอข่มขืนต่ออีกรอบ เหยื่อฉวยจังหวะวิ่งลงมาแจ้งตำรวจ 191 ส่วน หัวหน้า รปภ.หื่นหลบหนีไปได้ เหตุเกิดในพื้นที่ สน.เพชรเกษม เมื่อช่วงกลางดึกวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า วันนี้พนักงานสอบสวน สน.เพชรเกษม จะขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหา ในข้อหา ข่มขืนกระทำชำเราผู้อื่น และบุกรุกเคหสถานในยามวิกาล ซึ่งอยู่ระหว่างการสืบสวนติดตามตัว โดยยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องของแหล่งที่อยู่ของคนร้าย

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบประวัติย้อนหลังยังพบว่า คนร้ายเคยต้องคดีข่มขืนกระทำชำเราเด็กอายุต่ำกว่าที่ จ.สระแก้ว เมื่อปี 2556 ด้วย นอกจากนี้ จะต้องตรวจสอบกับบริษัทรักษาปลอดภัยที่รับคนร้ายเข้ามาทำงาน เนื่องจากคนร้ายเคยต้องโทษในคดีข่มขืนกระทำชำเรา ซึ่งตาม พ.ร.บ.ธุรกิจรักษาความปลอดภัย ระบุว่า ห้ามรับบุคคลใด ที่ต้องโทษคดีความผิดทางเพศ เข้าทำงานเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัย หากบริษัทรักษาความปลอดภัย ไม่ตรวจสอบประวัติย้อนหลังกับผู้ที่มาสมัครเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัย ก็จะเข้าข่ายมีความผิดด้วยเช่นกัน

ส่วนการดำเนินคดีกับนิติบุคคลฯ ของคอนโดมิเนียม ที่ไม่ให้ความร่วมมือกับตำรวจในการเข้าไปจับกุมคนร้าย โดยอ้างว่าไม่มีหมายค้นและอยู่ในยามวิกาลนั้น กรณีนี้แม้ว่าจะไม่ได้มีหมายค้นก็ตาม แต่ตำรวจสามารถเข้าไปตรวจสอบติดตามจับกุมคนร้ายได้ เนื่องจากเป็นเหตุเฉพาะหน้า ที่ตำรวจได้รับแจ้งจากผู้เสียหายโดยตรง ฉะนั้นนิติบุคคลฯ จะต้องให้ความร่วมมืออำนวยความสะดวกแก่ตำรวจ เพื่อติดตามจับกุมคนร้าย ซึ่งกรณีนี้ถือว่าเข้าข่ายความผิดข้อหา ขัดขวางการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงาน และช่วยเหลือผู้กระทำความผิด เพื่อให้พ้นจากการจับกุมของเจ้าพนักงาน ซึ่งอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานของพนักงานสอบสวน สน.เพชรเกษม ว่าเข้าข่ายในความผิดใด

พล.ต.ต.จิรสันต์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า สำหรับพฤติการณ์ของคนร้ายในคืนเกิดเหตุ เนื่องจากผู้เสียหายลืมกุญแจห้องพักไว้ภายในห้อง จึงได้ขอความร่วมมือจากนายมนตรี หัวหน้ารปภ.คอนโดฯ ให้เรียกช่างกุญแจมาเปิดประตูห้องพักให้ เมื่อปิดประตูห้องได้แล้ว นายมนตรี จึงลงไปส่งช่างกุญแจ จากนั้นนายมนตรี กลับไปเคาะประตูห้องผู้เสียหายอีกครั้งแล้วผลักผู้เสียหายล้มลงแล้วใส่กุญแจมือ ก่อนข่มขืนจนสำเร็จความใคร่.