เมื่อวันที่ 6 ม.ค. จากกรณีที่มีสื่อสังคมโซเชียลนำเรื่องราวของมังคุดลูกละ 50 บาท ไปโพสต์ แล้วมีคนเข้ามาคอมเมนต์วิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก ล่าสุดผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ร้านค้าขายผลไม้หน้าหาดกะตะ ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต เพื่อพบกับเจ้าของร้านที่จำหน่ายมังคุด ตามที่เป็นข่าวในสื่อโซเชียล

นางสาวธิดาวรรณ ขันภักดี เจ้าของร้าน กล่าวว่า สำหรับมังคุดที่นำมาจำหน่ายหน้าร้านของตนนั้น ตอนนี้มันเป็นมังคุดนอกฤดูกาล อีกอย่างนึงตนไปคัดหาแต่ผลไม้ที่มีคุณภาพมาจำหน่ายให้กับลูกค้าหน้าแผงของตนเอง ช่วงนี้ลูกมังคุดไม่มีในท้องตลาดหรืออาจจะมีแต่หายากมาก ค่าขนส่งก็แพงอีกอย่างนึงตนต้องไปคัดเอาแต่ผลไม้ดีๆ มาจำหน่ายให้ลูกค้า เพราะลูกค้าเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งตั้งแต่ตนขายของมาประมาณ 3 ปี ที่หน้าหาดแห่งนี้ยังไม่มีลูกค้ามาคอมเพลนตน หรือเอาสินค้าที่เป็นผลไม้มาคืนตนเลยแม้แต่รายเดียว

ด้านนายสมเกียรติ์ ขันภักดี กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติของผลไม้นอกฤดูกาลซึ่งมันไม่มีขายทั่วไปอยู่แล้ว ลูกค้าซึ่งเป็นชาวต่างชาติส่วนใหญ่ก็จะมาหาผลไม้ทานที่หน้าหาด บางครั้งตนก็หาให้ไม่ได้ ลูกค้าอยากทานทุเรียน ซึ่งราคาทุเรียนปีนี้สูงมาก ราคาผลไม้อย่างอื่นก็ขยับตามมาด้วย อย่างเช่น มังคุด ที่มีข่าวอยู่ในตอนนี้ ความจริงแล้วต้นทุนมังคุดแพงมาก ตนซื้อเป็นกิโลกรัมมาแล้วก็จะเอาใส่แพ็กให้ดูสวยงามแล้วก็นำมาขายให้กับลูกค้า ซึ่งถ้าลูกค้าไม่ได้คิดอะไรก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าหากว่าเป็นคนไทยอาจจะคิดว่าแพง ถ้านับลูกเพราะแพ็กนึงก็จะมีอยู่ด้วยกันประมาณ 5 ลูก และตนขายในราคา 250 บาท ซึ่งช่วงนี้ไปหาที่ไหนก็ไม่มีมังคุดขาย