สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ว่าสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เดินทางด้วยเครื่องบินประจำตำแหน่ง ถึงยังท่าอากาศยานนานาชาติ ในกรุงเนปิดอว์ เมื่อวันศุกร์ เพื่อปฏิบัติภารกิจเยือนเมียนมาอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 7-8 ม.ค. ตามคำเชิญของ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้นำรัฐบาลทหารคนปัจจุบัน


ทั้งนี้ สมเด็จฮุน เซน ถือเป็นผู้นำรัฐบาลคนแรก ซึ่งเยือนเมียนมาอย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ปีที่แล้ว และเป็นภารกิจในต่างประเทศรายการแรกของผู้นำกัมพูชา ซึ่งทำหน้าที่ประธานสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ประจำปีนี้ด้วย ขณะเดียวกัน กำหนดการเยือนเมียนมาของสมเด็จฮุน เซน ยังอาจมีนัยของการถือฤกษ์ เนื่องจากวันที่ 7 ม.ค. ถือเป็น “วันแห่งชัยชนะ” สิ้นสุดยุครัฐบาลเขมรแดง ซึ่งปีนี้ครบรอบปีที่ 43


ขณะที่นายวันนา หม่อง ลวิน รมว.การต่างประเทศของเมียนมา เป็นผู้แทนของรัฐบาลทหาร ให้การต้อนรับสมเด็จฮุน เซน และคณะ พร้อมทั้งรับมอบอุปกรณ์การแพทย์ ที่รวมถึงหน้ากากอนามัย 3 ล้านชิ้น ให้แก่ทางการเมียนมา เพื่อนำไปใช้ในภารกิจควบคุมโรคโควิด-19


ด้านนายปรัก สุคน รมว.การต่างประเทศของกัมพูชา กล่าวถึงการเยือนกรุงเนปิดอว์ของสมเด็จฮุน เซน คือการแสดงความมุ่งมั่นของ “การดำเนินการให้รวดเร็วที่สุดเพื่อแก้ไขสถานการณ์ในเมียนมา” ในฐานะประธานอาเซียนประจำปีนี้ และยืนยันว่า กัมพูชาจะยังคงประสานงานให้เมียนมายึดมั่นตาม “ฉันทามติ 5 ข้อ” ที่อาเซียนบรรลุร่วมกัน เมื่อเดือน เม.ย. 2564

อย่างไรก็ตาม กัมพูชาต้องการให้ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนประจำปีนี้ด้วย หลังบรูไนซึ่งทำหน้าที่ประธานอาเซียนเมื่อปีที่แล้ว ปฏิเสธเชิญผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาเข้าร่วมการหารือ.

เครดิตภาพ : Office of Cambodia PM