เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากว่า สำหรับพื้นที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ซึ่งถือเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญ ในแต่ละปี จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เดินทางมาพักผ่อนนับสิบล้านคน อีกทั้งยังถูกวางให้เป็นศูนย์กลางโครงการพัฒนาพื้นที่พิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ระบบสาธารณูปโภคส่วนใหญ่ จึงมีการเร่งบูรณะปรับปรุงซ่อมแซม และพัฒนาเพื่อรองรับกับความเจริญเติบโตที่จะเกิดขึ้น

แต่ปรากฏว่าภาพของทางเท้าสาธารณะหรือฟุตปาธ บริเวณริมถนนสายพัทยากลางทั้ง 2 ฝั่ง ตั้งแต่ปากทางติดถนนสุขุมวิทไปจนถึงแยกตัดถนนพัทยาสาย 3 ซึ่งเมืองพัทยาว่าจ้างให้ภาคเอกชนเข้ามาดำเนินการในงบประมาณกว่า 28 ล้านบาท และสิ้นสุดระยะเวลาดำเนินการไปตั้งแต่เดือนกันยายน 2564 ปรากฏว่าปัจจุบันตามแนวฟุตปาธ จะมีการนำแผ่นหินตัวหนอน ที่ถูกนำมาเพื่อใช้ปูรองพื้นทางเดินเท้า ถูกกองทิ้งไว้โดยยังไม่ดำเนินการจัดทำให้แล้วเสร็จ จำนวนนับสิบจุด รวมไปถึงฝาท่อระบายน้ำ ซึ่งมีลักษณะเป็นแผ่นเหล็กที่ยังไม่มีฝาปิดที่เป็นรูปธรรม ทำให้สภาพทางเดินเท้าสาธารณ มีทัศนียภาพที่ไม่น่ามองและอาจก่อ ให้เกิดอันตรายแก่ผู้ที่สัญจรไปมา โดยเฉพาะคนพิการ ซึ่งไม่สามารถใช้ประโยชน์จากทางเดินเท้าสาธารณะได้ ซึ่งเรื่องนี้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนว่าเมืองพัทยาเป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญ และกำลังอยู่ในช่วงฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยโครงการนี้ดำเนินการมาเป็นเวลานานแล้ว แต่ไม่ทำให้แล้วเสร็จทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อการท่องเที่ยว

ชาวบ้าน เล่าว่า ฟุตปาธทางเท้าสาธารณะในหลายพื้นที่เกิดปัญหาเช่นนี้เป็นประจำ เนื่องจากมักจะมีผู้รับเหมาจากหลายหน่วยงานเข้ามาทำการขุดเจาะและเปิดหน้าดินต่อเนื่อง แต่หลังทำงานเสร็จสิ้นกลับไม่มีการนำพื้นมาปรับปรุง ให้กลับมามีสภาพดีดังเดิมจนเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจนชินตา ขณะที่เมืองพัทยาซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่กลับไม่เข้ามาสำรวจและสั่งการให้เร่งแก้ไข จนดูเหมือนปล่อยปละละเลย ทั้งๆ ที่พื้นที่ปัญหาอยู่ช่วงกลางเมืองพัทยา ที่มีนักท่องเที่ยวสัญจรไปมาเป็นจำนวนมาก ทำให้หลายคนมองว่าเมืองพัทยาซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแต่กลับมองข้ามกับปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ที่อาจส่งผลต่อภาพลักษณ์ได้ จึงอยากให้เร่งดำเนินการแก้ไขด้วย