อาหารหลากหลายซึ่งปรุงจากวัตถุดิบชั้นยอดของท้องถิ่นบน “เกาะสมุย” เป็นหัวใจสำคัญของการสร้างสรรค์ประสบการณ์ของ เซ็นทารา รีเซิร์ฟ สมุย โดยมี เชฟคริสโตเฟอร์ จอห์น แพทโซล เชฟใหญ่ชาวออสซี่ อยู่เป็นเบื้องหลังรังสรรค์ความเลิศล้ำเหนือระดับ ไม่ต่างจาก “ผู้กำกับ” แห่งโรงละครแห่งความรื่นรมย์ที่มีชื่อว่า “แอคไฟว์ (Act 5)” รวมถึงนานาเมนูอาหารทะเลสดใหม่ที่มีให้บริการภายในซอลท์ โซไซตี้ บีชบาร์ เมนูอาหารไทยสไตล์ร่วมสมัย ณ ห้องอาหารสง่า หรืออาหารเลิศรสที่พร้อมเสิร์ฟ ณ ห้องอาหารเดอะเทอร์เรส

เชฟมาดเท่เล่าให้ฟังว่า ช่วงแรกที่เข้ามาทำงาน ต้องการจะยกระดับห้องอาหารอยู่ในระดับไฮเอนด์ ซึ่ง แอค ไฟว์ มีแรงบันดาลใจมาจากโรงละคร ให้บรรยากาศราวกับการชมการแสดงเหนือระดับ ผ่านรสชาติ การตกแต่ง และขั้นตอนการเสิร์ฟ แต่ละจานเราจะเรียกว่า “Act” ยกตัวอย่างเช่น Act ที่ 1 หมายถึง อาหารเรียกน้ำย่อย (Appetizer), Act ที่ 2 คือ จานหลัก (Main course) และ Act ที่ 3 หมายถึง ของหวาน (Dessert) เป็นต้น โดยมีอาหารประจำฤดูกาลแนวร่วมสมัยเป็น “ตัวเอก” เสิร์ฟมาอย่างมีสไตล์ตกแต่งจานด้วยสมุนไพรสด

“วัตถุดิบหลักๆ ที่ใช้เรียกได้ว่าเป็นวัตถุดิบระดับพรีเมียม คัดสรรสิ่งที่ดีที่สุด เช่น วัตถุดิบที่นำเข้า อย่าง เป็ดเนื้ออย่างดีจากออสเตรเลีย, เนื้อจากออสเตรเลียซึ่งเป็นเนื้อดราย-เอจ 30 วัน ซึ่งระยะเวลานี้ถือว่าดีที่สุดแล้ว, ล็อบสเตอร์มาจากแคนาดา, หอยนางรมฟิน เดอ แคลร์ จากฝรั่งเศส และไก่นำเข้าจากฝรั่งเศส รวมถึงอาหารทะเลจะใช้วัตถุดิบจากแหล่งประมงพื้นบ้านของสมุย ซึ่งดีที่สุดอยู่แล้ว ทั้งเรื่องความสดใหม่และมีคุณภาพ ไม่จำเป็นต้องนำเข้าจากที่ไกลๆ” เชฟใหญ่กล่าว

ขณะเดียวกันยังมีสวนสมุนไพรสำหรับปลูกพืชผักสวนครัว ซึ่งเชฟคริสโตเฟอร์ พยายามที่จะมุ่งเน้นความสำคัญเรื่องการพัฒนาความยั่งยืน รวมถึงการสนับสนุนผู้ประกอบการท้องถิ่น และนอกจากนี้ยังนำเข้าพืชผักบางชนิด หรือพวกวัตถุดิบตกแต่งอาหารจากเชียงใหม่อีกด้วย “สิ่งที่น่าสนใจคือแม้กระทั่ง “คาราเมล” ก็ได้มาจากสมุย ผลิตจากแหล่งพื้นบ้านในสมุย ซึ่งมีคุณภาพมากๆ น้ำผลไม้บางชนิดรับมาจากผู้ประกอบการท้องถิ่น ด้วยความที่เราเป็นรีสอร์ทที่ปราศจากการใช้พลาสติกร้อยเปอร์เซ็นต์ จึงส่งขวดแก้วให้ผู้ประกอบการกรอกใส่ เพื่อเป็นการให้ความรู้และรณรงค์ให้ผู้ประกอบการลดใช้พลาสติกด้วย

สำหรับเมนูที่วันนี้ เชฟคริสโตเฟอร์ เลือกความพิเศษของ Second Act ที่เรียกว่า “ดั๊ก (Duck)” มานำเสนอ พร้อมเล่าว่า “เราพิถีพิถันในการเลือกสรรเป็ดมาจากแม่น้ำทางตะวันตกของประเทศออสเตรเลียที่มีชื่อว่า มาร์กาเร็ต ริเวอร์ (Margaret River) แน่นอนผมเป็นคนออสเตรเลีย ผมย่อมรู้แหล่งที่ดีที่สุด ความพิเศษของเป็ดที่นี่นั้น ขึ้นชื่อเรื่องการเลี้ยงเป็ดได้ดีมากๆ เป็ดจึงอ้วนท้วน ทำให้เนื้อของเป็ดอร่อย และนุ่มมาก ให้รสชาติที่ไม่เหมือนใคร”

ส่วนผสมพอสังเขป มีดังนี้ มาร์กาเร็ต ริเวอร์ ดั๊ก 2 ชิ้น, อัลมอนด์บดหยาบ, ต้นหอม, ผงบีทรูท และซอส วิธีทำ ย่างเป็ดด้วยความสุกระดับ “มีเดียม โรเซ่” เพื่อให้เห็นความชมพูของเนื้อเป็ด จัดจานพร้อมต้นหอม อัลมอนด์บด ต้นหอม ผงบีทรูท และซอสเข้มข้น การแสดงฉากนี้สร้างความประทับใจด้วยการเบิร์นกระดาษจากไฟ ก่อนสัมผัสกับรสชาติอันสุนทรี.

‘ช้องมาศ’