สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอาชกาบัต ประเทศเติร์กเมนิสถาน เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ว่า ประธานาธิบดีกูร์บันกูลี เบอร์ดีมูคาเมดอฟ ผู้นำเติร์กเมนิสถาน กล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า เขาต้องการให้ผู้เชี่ยวชาญจากทุกแขนงที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันหาทางดับไฟที่หลุมแก๊สดาร์วาซา ตั้งอยู่ใกล้กับหมู่บ้านดาร์วาซา หรือเดอร์เวเซ กลางทะเลทรายการากุม ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของเติร์กเมนิสถาน โดยให้เหตุผลเกี่ยวกับผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจ ตลอดจนสุขภาพของประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียง


ทั้งนี้ ผู้นำเติร์กเมนิสถานเคยมีคำสั่งหาทางปิดหลุมแก๊สแห่งนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อปี 2553 แต่อีกไม่กี่ต่อมา เปลี่ยนใจประกาศให้พื้นที่แห่งนี้ “เป็นเขตสงวนทางธรรมชาติ” และกลายเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวมีชื่อเสียงที่สุดของเติร์กเมนิสถาน โดยเปิดให้เข้าชมอย่างจำกัดเฉพาะช่วงเย็นไปจนถึงกลางคืน เพื่อให้ผู้มาเยือนได้เห็นเปลวไฟภายในหลุมอย่างชัดเจน และสถานที่แห่งนี้มีชื่อเรียกจนเป็นที่รู้จักกันไปทั่วโลกว่า “ประตูสู่นรก”

หลุมแก๊สดาร์วาซา กว้าง 69 เมตร และลึก 30 เมตร ตั้งอยู่กลางทะเลทรายการากุม ในเติร์กเมนิสถาน


อนึ่ง หลายฝ่ายเชื่อว่า หลุมแก๊สแห่งนี้ ซึ่งมีความกว้าง 69 เมตร และลึก 30 เมตร เป็นผลจากความผิดพลาดในการขุดเจาะสำรวจ ของทีมงานจากสหภาพโซเวียต เมื่อปี 2514 อย่างไรก็ตาม นายจอร์จ คูรูนิส นักสำรวจชาวแคเนเดียน เคยสำรวจพื้นที่แห่งนี้อย่างละเอียด เมื่อปี 2556 และไม่สามารถได้ข้อสรุปชัดเจน ว่าหลุมนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร


ส่วนข้อมูลของผู้เชี่ยวชาญในเติร์กเมนิสถานระบุว่า หลุมแก๊สดาร์วาซา เกิดขึ้นมานานกว่า 50 ปีแล้ว แต่การลุกไหม้ของแก๊สจนเกิดเป็นไฟโชติช่วงอยู่ภายในหลุม เกิดขึ้นในอีกประมาณ 20 ปีต่อมา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES