เพจ “คิ้วต่ำ” เพจธรรมดาไม่ได้หวือหวาในถ้อยคำ มีเพียงลายเส้นประกอบคำคมหรือประโยคสั้น ๆ สะท้อนอารมณ์ความรู้สึกของผู้สร้างเพจคือ คุณปั๊ม-อนุชิต คำน้อย อาจดูธรรมดาสำหรับคนที่มองเพียงผ่านตา ทว่าในโลกของคนใช้สื่อโซเชียล เพจนี้ครองใจ สายละมุน อบอุ่น สายพลังบวก สายพร้อมเสียบปลั๊กชาร์จงานดี ๆ ให้จิตใจ กดไลค์ แบ่งปันสิ่งที่เพจนี้โพสต์ขึ้นมา เพื่อส่งพลังใจ ให้ตัวเองหรือเพื่อน คนข้างกาย ด้วยมุมมองเชิงบวก ให้ความรู้สึกดี ๆ ทำให้วันนี้ มีผู้กดติดตามประมาณ 2.7-2.8 ล้านคนโดยประมาณ ไม่นับรวมยอดการกดแบ่งปันสร้างพลังบวกให้ตัวเองและคนใกล้ชิดอีกนับไม่ถ้วน

คุณปั๊ม-อนุชิต คำน้อย เป็นผู้สร้างและเจ้าของเพจ “คิ้วต่ำ” ปูพื้นฐานที่มาส่วนตัวว่า พื้นเพเป็นคนจังหวัดสุโขทัย ชอบวาดรูปตั้งแต่เด็ก ๆ พอจบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่สุโขทัย สอบเข้าศึกษาสายศิลปะที่คณะสถาปัตยกรรม ที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าลาดกระบัง พอเรียนจบ เข้าทำงานเป็นพนักงานบริษัทกราฟิกเล็ก ๆ ได้ประมาณ 4 เดือน แต่ด้วยเหตุผลของเงินเดือนไม่พอกับภาระค่าใช้จ่าย เลยคิดหาโครงการประกวดต่าง ๆ เพื่อหารายได้เสริมต่าง ๆ เพิ่มรายได้ เลยเปิดแฟนเพจขึ้นมา เพื่อหวังว่าเวลาส่งงานเข้าประกวด คณะกรรมการจะได้เห็นว่า “วาดได้เขียนได้” เผื่อจะผ่านเข้ารอบและได้เงินรางวัลมาบ้าง พอเปิดเพจ “คิ้วต่ำ” ขึ้นมา เป็นจังหวะที่กระตุ้นให้มียอดการกดไลค์ หวังเพียง 500 คน กลายเป็นว่า จังหวะเพจเริ่มไหล มีคนกดไลค์มากขึ้น เป็นที่รู้จัก และเป็นจังหวะที่เปิดหนังสือเล่มแรก ทำให้ตัดสินใจลาออกจากงานประจำ

คุณปั๊มเล่าต่อถึงช่วงเริ่มต้นทำเพจ คิ้วต่ำ ว่า “ปั๊มเรียนสายศิลปะเพราะชอบวาดรูป ชอบเขียน ตอนเรียนนิเทศศิลป์ ปั๊มไม่ได้เรียนวาดรูป ศิลปะ เพราะเพื่อน ๆ วาดเก่งหมด เราไม่มั่นใจในลายเส้นเรา เพราะมันเบี้ยวไม่ครบถ้วน ไม่สมบูรณ์ แต่ลายเส้นที่เราวาดออกมา มีคนชอบ เราเริ่มรักลายเส้นของเรา และปั๊มชอบอ่านหนังสือ โตมากับหนังสือการ์ตูนขายหัวเราะ คู่สร้างคู่สม เลยกลายเป็นคนที่จะมีคำ เล่นคำ มีคำคม ติดมาแต่เด็ก กลายเป็นสไตล์งานเรา ที่ถ่ายทอดมาจากตัวตน พฤติกรรมที่หล่อหลอมของเรา เลยออกมาเป็นภาพลายเส้น คำคมง่าย ๆ ของเรา ตอนเพจบูม ปั๊มไม่ได้เอางานส่งประกวด ตอนนั้นเป็นจังหวะที่เพจเริ่มเป็นที่รู้จัก มีสำนักพิมพ์มาติดต่อให้ออกหนังสือ ซึ่งหนังสือเล่มแรกคือ “โปรดเรียกผมว่า คิ้วต่ำ” นำเรื่องราวที่ลงเพจมารวมเล่ม ประมาณ ปี 2556 ตอนแรกคิดว่า การออกหนังสือเล่มแรกเสร็จ คงต้องหางานประจำทำใหม่ เพราะไม่คิดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดี ปรากฏว่าฟีดแบ็กดีและยุคที่แฟนเพจเป็นที่นิยม ทำให้มีคนติดต่อไปเป็นวิทยากรมีการไทอินในอินเทอร์เน็ต เป็นนักวาดรูป ตอนนี้เพจ คิ้วต่ำ ทำมาประมาณ 10 ปี มียอดคนกดติดตาม ประมาณสองล้านเจ็ดถึงสองล้านแปดคน”

เจ้าของเพจ คิ้วต่ำย้ำด้วยว่า ตอนแรกคอนเทนต์ในเพจ ไม่ได้ตั้งใจให้กำลังใจ แต่พอทำไปเรื่อย ๆ เหมือนกับเรามีเพื่อน ทุกคำคมที่เราลงไปในเพจ ปั๊มไม่ได้สอนใคร เพราะปั๊มไม่ได้ผ่านโลกมามากถึงขั้นสอนใครได้ เราสอนตัวเอง บ่นกับตัวเองกับคนอื่น พอมีการแชร์ไปเรามาแบ่งปันกัน จริง ๆ ไม่ใช่เวย์ที่เราคิดว่าเราจะมายืนตรงนี้ มีคนถามว่าเป็นฝันที่เราฝันถึงไหม เราบอกว่าไม่ถึง เพราะเราไม่ได้ฝันแต่แรก แต่เกินฝันตั้งแต่แรก ตั้งแต่คนมากดไลค์ให้เรา มาไกลตั้งแต่แรก ตอนนี้ไปได้เรื่อย ๆ คอนเซปต์วาดลงไป เขียนคำคม คนกดไลค์กดแชร์ ช่วงหลังปั๊มมองว่า ไม่ใช่เรื่องของเรากับเพื่อนร้อยไลค์ แต่เป็นชุมชนเป็นสังคมที่มากขึ้น ตอนนี้มีกระบวนต่าง ๆ เข้ามา พยายามทำให้คิ้วต่ำเป็นออฟไลน์ด้วย เหมือนเราสร้างคิ้วต่ำขึ้นมา มีหลายมิติ มีคาแรกเตอร์ จับต้องได้ อยู่ใกล้มากขึ้น เลยวางแผนต่อยอดลายเส้นให้ไปไกลขึ้น”

“คิ้วต่ำ จริง ๆ คือ หัวเถิก หน้าผากกว้าง คือ มองโลกอีกมุมหนึ่ง แทนที่จะมองว่าตัวเองหัวเถิก เราแค่มองว่า ตัวเองมีคิ้วต่ำเฉย ๆ อิงวิธีการมองอีกมุมหนึ่งและลิงก์กับงานที่เราทำอยู่ด้วย คิ้วต่ำกลายเป็นฉายา ตอนแรกเปิดเพจใช้ชื่อว่า “คิ้วต่ำ” และวาดลายเส้นไปเรื่อย ๆ และวาดลายเส้นเป็นตัวคนอ้วน ๆ กลม ๆ คนเรียกว่า “คิ้วต่ำ” เคสในเพจคิ้วต่ำเมื่อก่อนเยอะมีคนปรึกษาทุกเรื่อง หลาย ๆ เคสสอนให้เรารู้สึกว่า เราไม่ใช่ที่ปรึกษา แต่คือผู้รับฟังที่ดี ปั๊มไม่มีแฟนคลับ แต่ปั๊มมีแฟนเพจ ในเพจคิ้วต่ำ ปั๊มอยากให้เป็นคอนเทนต์เย็นใจ ทุกคนเจอเรื่องเยอะมากในหนึ่งวัน ไม่ใช่แค่ในชีวิตจริง ในโลกในออนไลน์ก็เจอ อะไรที่เนกาทีฟเยอะมาก ไม่ได้อยากให้คนโลกสวย เราอยากให้เป็นเหมือนน้ำเย็น ที่คุณผ่านเจออะไรมา เหนื่อยมาก นั่งดื่มน้ำเย็นสักแก้วให้ดีขึ้น สุดท้ายก็กลับไปเจอเรื่องจริงเรื่องเดิมอยู่ดี อยากให้เป็น 5 วินาทีที่คุณได้อ่านโพสต์นี้ แล้วรู้สึกว่าฮีลตัวเองขึ้นมานิดหนึ่ง ชาร์จพลังงานให้ตัวเองสักสอเปอร์เซ็นต์ก็ได้ไม่เป็นไร เราทำหน้าที่นั้นอยู่”

“การทำทุกอย่างมาจากใจ ปั๊มเพิ่งสัมผัสได้ตอนมาทำเพจ คิ้วต่ำในช่วง 10 ปี นี้ โพสต์ที่ได้ฟีดแบ็กดี คือปั๊ม เพิ่งมารู้เมื่อหลัง ๆ โพสต์ที่รับฟีดแบ็กดีคือ โพสต์ที่ปั๊มรู้สึกทำมาจากใจจริง ๆ ถ้าเราวาดอลังการ คำสวย รูปสวย คนไม่กดไลค์ กดแชร์ ไม่เยอะ ถ้าปั๊มรู้สึกกับมันจริง ๆ เช่น เหงา ทุกข์ จริง ๆ ไม่ได้เซต โพสต์ไหนที่ทำด้วยใจจริง ๆ คนสัมผัสได้ แม้จะออนไลน์ก็ตาม คิ้วต่ำ มองโลกแง่ดี ปั๊มตัวจริงไม่ได้สุภาพขนาดนั้น ปั๊มยังมีรักโลภโกรธหลง แต่งานที่ปั๊มทำมาจากการทำงานด้วยใจ จริง ๆ ทุกคนสัมผัสได้ เวลาไปงาน ทุกคนจะรู้คาแรกเตอร์ว่า ปั๊มเป็นคนแบบไหน ปั๊มเป็นปั๊ม ทุกคนจะรู้จักเราเพราะ “คิ้วต่ำ” จะรักเราที่เราเป็นปั๊ม คือ ใจดวงเดียวกัน แต่เป็นบทบาทที่เราทำด้วยใจ” เจ้าของเพจ คิ้วต่ำ ทิ้งท้ายถึงความตั้งใจในการถ่ายทอดเนื้อหาดี ๆ ในเพจ.