สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 17 ก.ค.ว่าองค์กรวิจัยวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรมแห่งเครือจักรภพ ( ซีเอสไออาร์โอ ) ของออสเตรเลีย เสนอรายงานในสัปดาห์นี้ เป็นผลการประเมินเบื้องต้นของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่เป็นการพัฒนาโดยสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งอินเดีย ร่วมกับบริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพ "มิร์นแวกซ์" ( Mrynvax ) ปรากฏว่า วัคซีนดังกล่าวซึ่งยังไม่มีการระบุชัดเจน ว่าใช้เทคโนโลยีแบบใด สามารถเก็บรักษาในอุณหภูมิ 37 องศาเซลเซียส ได้นานถึง 1 เดือน และอยู่ในอุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียสได้นาน 90 นาที
ทั้งนี้ รายงานของซีเอสไออาร์โอระบุด้วยว่า นอกจากวัคซีนตัวนี้สามารถคงความเสถียรได้ในอุณหภูมิสูงแล้ว ยังมีกระบวนการกระตุ้นที่มีประสิทธิภาพ ให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ "อัลฟา" "เบตา" และ "เดลตา" ซึ่งล้วนเป็นสายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโคโรนาที่องค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) กำหนดให้เป็น "สายพันธุ์น่าวิตกกังวล" 
จนถึงขณะนี้ วัคซีนดังกล่าวมีการทดลองเพียงในสัตว์ คือหนู อย่างไรก็ตาม คณะนักวิจัยซึ่งร่วมกันพัฒนาวัคซีนดังกล่าว มีแผนเริ่มการทดสอบทางคลินิกกับมนุษย์ ในช่วงปลายปีนี้.

เครดิตภาพ : REUTERS