เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ที่ริมถนนสายมหาสารคาม-เชียงยืน ต.เชียงยืน อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม เจ้าของร้านได้เปิดร้านกาแฟกึ่งฟาร์มควายแคระ โดยใช้ชื่อกาแฟบ้านควายแคระ ซึ่งนักท่องเที่ยวนอกจากจะได้ดื่มด่ำกับกาแฟที่รสชาติกลมกล่อม และอาหารที่อร่อยหลากหลายเมนูแล้ว ยังได้ชมควายเผือกแคระไม่ว่าจะเป็น น้องข้าวเหนียว น้องข้าวจี่ น้องข้าวหมาก น้องข้าวปุ้น น้องข้าวเปลือก น้องข้าวกล่ำ และน้องข้าวเม่า ที่ออกมาโชว์ตัวสวยงาม แต่ละตัวแสนรู้ สามารถสั่งให้เดินหมอบ คลาน ยิ้มได้ โดยเฉพาะน้องข้าวเหนียว ควายแคระเผือก ซึ่งเป็นดาวเด่นของที่ร้าน ลูกค้าที่เดินทางมาก็จะถามหา และขอถ่ายรูปด้วย นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้การเลี้ยงควายแคระ สัมผัสวิวท้องทุ่งนาแบบธรรมชาติ อีกด้วย

นายสราวุธ เสร็จกิจ เจ้าของร้านกาแฟบ้านควายแคระ กล่าวว่า เดิมทีตนเป็นมีภูมิลำเนาที่ จ.สุพรรณบุรี พ่อมีมีอาชีพเลี้ยงควาย และวัว ตนรู้สึกผูกพันกับควายมาตั้งแต่เด็ก พอโตขึ้นได้มีโอกาสเรียนที่คณะสัตวศาสตร์​ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จบปริญญาตรีสาขาเทคโนโลยีการผลิตสัตว์ งานหลักๆ​ ที่ทำคือการรีดน้ำเชื้อ สมัยก่อนการเลี้ยววัวพันธ์ุฮินดูบราซิล และพันธุ์บราห์มัน ซึ่งในขณะนั้นมีราคาแพงมาก ต่อมาราคาลดลงเนื่องจากมีคนเลี้ยงเป็นจำนวนมาก  ตนเลยมีความคิดอยากเลี้ยงควาย เพราะว่าคนเลี้ยงน้อย  แต่ถ้าเลี้ยงควายธรรมดา คนก็เลี้ยงกันเยอะแล้ว ตนเคยเห็นควายแคระ ตัวเล็กน่ารัก จึงอยากลองเลี้ยงดู และคิดผสมพันธุ์เป็นควายแคระเผือก โดยเริ่มเลี้ยงมาเมื่อปี 2548 จากนั้นก็ทดลองผสมพันธ์ุมาเรื่อยๆ​ จนได้เป็นควายแคระเผือก ใช้เวลาทดลองถึง 9 ปี ได้แม่พันธุ์ และพ่อพันธ์ุเผือกแห่งแรกในประเทศ ปัจจุบันมีควายแคระ 50 ตัว แต่ยังไม่พอความกับความต้องการของลูกค้าที่สั่งจองไว้

หลังจากมีฟาร์มควายแคระเป็นของตัวเอง จึงอยากเปิดเป็นร้านกาแฟ เนื่องจากลูกสาวเรียนจบแล้ว ไม่อยากให้ไปทำงานไกล ซึ่งลูกสาวก็ชอบ พร้อมไปเรียนเป็นบาริสต้า เรียนรู้รสชาติกาแฟ รวมถึงเมนู อื่นๆ​ ไว้ให้ลูกค้าเลือกดื่มมากมาย โดยใช้ชื่อร้านกาแฟบ้านควายแคระ โดยตกต่างร้านสไตล์วินเทจผสมผสานบรรยากาศท้องทุ่งสไตล์อีสาน พร้อมให้นักท่องเที่ยวเข้าชิมกาแฟ และชมชมควายแคระไปพร้อมกัน โดยนักท่องเที่ยวต่างแปลกใจ เพราะควายแคระนั้นหาชมยาก และยังเป็นควายแคระเผือกด้วย โดยควายแคระแต่ละตัวที่นำมาโชว์จะผ่านการเข้าโรงเรียนฝึกควายมาเป็นอย่างดี เป็นกระบือที่แสนรู้สามารถสวัสดีได้ คลานได้ และยิ้มได้

นอกจากนี้ยังจำหน่ายลูกควายแคระตัวเมียเผือกอายุ 8 เดือน ผ่านการฝึกฝนเป็นควายแสนรู้ ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 250,000 บาท เป็นตัวผู้ ราคาจะอยู่ที่ 350,000 บาท ตัวผู้สีดำ 170,000 บาท ตอนนี้ยอดการสั่งจองจำนวน 60 ตัว ทางฟาร์มมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า ถ้าจะถามว่าราคาแพงหรือไม่ แต่ถ้าคิดในมุมมองของคนเพาะพันธุ์ ควายตัวหนึ่งอยู่ในท้อง 11 เดือน คลอดออกมาเลี้ยงดูอีก 8 เดือน ฝึกอีก 10 เดือน รวมเวลาเกือบ 2 ปีถึงได้ลูกควายที่มีคุณภาพ 1 ตัว ลูกค้าส่วนใหญ่มาจากทั่วประเทศ โดยเฉพาะร้านกาแฟ แหล่งท่องเที่ยวที่มีสไตล์คันทรี ก็จะมาซื้อควายไปไว้โชว์ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูป