เชื่อว่าใครที่เล่นเกมหรือแม้แต่ไม่เล่นเกมก็น่าจะรู้จักหรือผ่านหูผ่านตากับเกม Defense Of The Ancients 2 หรือ Dota2 กันมาบ้างเพราะนี่คือหนึ่งเกมแนว MOBA ที่มีชื่อเสียงและมีผู้เล่นเยอะที่สุดในโลก ด้วยความเป็นต้นตำรับความสนุก แถมยังปีทัวร์นาเมนต์ที่มีเงินรางวัลเยอะที่สุดในโลกอย่าง The International หรือ TI อีก ทำให้หลายคงไม่แปลกใจนักที่มันจะฮิตในหมู่คนเล่นเกมทั่วโลก แต่คาดไม่ถึงคือมันฮิตรวมไปถึงประเทศอย่าง “เกาหลีเหนือ” ด้วย

เรื่องนี้เริ่มต้นจากการที่ผู้ใช้ Reddit รายนึงไปค้นพบคอนเทนต์  “คนเกาหลีเหนือรุ่นใหม่ชอบอะไร เปรียบเทียบวัฒนธรรมเกม เกาหลีเหนือ vs เกาหลีใต้” ซึ่งเป็นคอนเทนต์ที่ไปสัมภาษณ์หนุ่มชาวเกาหลีเหนือคนหนึ่งที่หนีมาใช้ชีวิต ณ ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งก็มีประโยคเด็ดประโยคนึงที่ทำเอาว้าวได้ไม่น้อยเลยคือ

“สำหรับวัยรุ่นชาวเกาหลีเหนือแล้ว
ถ้าใครไม่รู้จัก DotA ไม่ถือว่าเป็นผู้ชายที่แท้จริง”

โดยหนุ่มเกาหลีเหนือก็พูดเสริมไปอีกว่า Dota ที่เรากำลังเล่นกันนั้นเป็น Dota ภาคแรก เพราะอย่างที่รู้ๆ กันว่าประเทศเกาหลีเหนือ อินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งต้องห้ามของประชาชน ซึ่งการเล่นก็ทำได้เพียงแบบ Offline แบบต้องมาเจอหน้าคร่าตากันเท่านั้น (ถ้าใครนึกไม่ออกก็คือเล่นแบบตอนที่เราแอบครูเล่นตอนเรียนวิชาคอมพิวเตอร์นั่นแหละ)

หลังจากนั้นผู้ใช้งานใน Reddit ก็ได้สอบถามไปยังเพื่อนชาวเกาหลีเหนือก็ได้ข้อมูลว่าเป็นจริงและยังได้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า ที่เกาหลีเหนือเพิ่งเปลี่ยนถ่ายจาก Dota เป็น Dota2 เมื่อไม่นานนี้เอง

หลังจากนั้นก็มีการแสดงความคิดเห็นเข้ามามากมายส่วนใหญ่เป็นไปในแนวเซอร์ไพร้ส์ แต่ก็มีแอบสงสัยว่ามันเป็นจริงหรือเปล่า เพราะไฟฟ้าและอินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งที่หาได้ยาก แต่เมื่อไปค้นในช่องแสดงความคิดเห็นของคลิปนี้ก็ได้คำตอบว่ามันสามารถทำได้จริง แถมยังมีการในข้อมูลที่น่าสนใจอีกว่า คิวบาก็เป็นอีก 1 ประเทศที่อยู่ในข่ายลักษณะนี้เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีความเห็นเชิงตลกอีกว่า TI 14 คงจะมีทีมจากเกาหลีเหนือโผล่มาเข้ารวมด้วยเป็นแน่

ที่มา : Reddit