เมื่อวันที่ 11 ม.ค. ร.ต.อ.วิชิต ลาชัย รอง สว.(สอบสวน) สภ.น้ำโสม จ.อุดรธานี รับแจ้งเกิดเหตุปิตุฆาต ที่บ้านหลังหนึ่งพื้นที่ ต.โสมเยี่ยม อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.เชี่ยวชาญ มีชัย ผกก.สภ.น้ำโสม พ.ต.ท.อภิราช สนิทวงศ์ชัย รอง ผกก.ป. พ.ต.ท.ชัยณรงค์ ไพบูลย์ รอง ผกก.สส. พ.ต.ท.พรมมี โสระศรี รอง ผกก.(สอบสวน) เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานอุดรธานี แพทย์เวร รพ.น้ำโสม และเจ้าหน้าที่กู้ภัยทางหลวงน้ำโสม ที่เกิดเหตุพบศพ นายประภัย (สงวนนามสกุล) อายุ 47 ปี สภาพนอนหงายจมกองเลือดอยู่บนพื้นหน้าประตูบ้าน มีบาดแผลถูกตีที่ใบหน้าและศีรษะจนแตกมันสมองกระจาย ตาขวาหลุดออกมาจากเบ้าตา ใกล้กันพบท่อนเหล็กฉากสามเหลี่ยมยาว 60 ซม. และเหล็กกล่องยาว 47 ซม.เปื้อนเลือดวางอยู่ จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน ในที่เกิดเหตุยังพบ ลูกชายผู้ตาย อายุ 26 ปี นั่งรอมอบตัวอยู่ จึงควบคุมตัวไปสอบสวน เบื้องต้นให้การรับสารภาพอ้างว่าถูกผู้ตายทำร้ายก่อน

สอบสวนเบื้องต้นภรรยาผู้ตายและเป็นแม่ผู้ต้องหา ให้การว่า มีลูกกับผู้ตาย 2 คน เป็นผู้ชาย 1 ผู้หญิง 1 ผู้ตายมีอาชีพทำสวนยาง ชอบดื่มเหล้าเมาแล้วอาละวาด หาเรื่องทะเลาะกับตนและลูกประจำ ส่วนลูกชายที่ก่อเหตุก็เป็นผู้ป่วยเสพยาบ้าจนเป็นโรคประสาท ไปรักษาที่โรงพยาบาลใน จ.เลย มา 3 ปีแล้วกลับมาอยู่บ้าน ไม่มีการมีงานทำ ถูกผู้ตายดุด่าว่าไม่ไปทำงานช่วยแม่เป็นประจำ กระทั่งล่าสุดผู้ตายไม่ให้ลูกกินยามาประมาณ 1 เดือน ทำให้จิตหลอนมาทำร้ายตนบ่อยครั้ง แต่ไม่กล้าทำร้ายผู้ตายเพราะกลัว เช้าวานนี้ (10 ม.ค.) ผู้ตายไม่ออกไปกรีดยาง ซื้อเหล้ามานั่งดื่มที่บ้านคนเดียวทั้งคืน กระทั่งก่อนเกิดเหตุเช้าวันนี้ ตนตื่นมายังนั่งดื่มเหล้าอยู่หน้าบ้าน ส่วนลูกนอนอยู่ในห้องนอน ผู้ตายเหลือบไปเห็นเบาะรถจักรยานยนต์ขาด เข้าใจผิดคิดว่าลูกชายเป็นคนทำ จึงตะโกนเรียกลูกออกมาถามว่า เอาอะไรมากรีดเบาะรถ ลูกชายออกมา ผู้ตายได้หยิบเอาท่อนเหล็กกล่องที่วางอยู่หน้าบ้านตีหัวลูกชาย แต่ลูกชายยกมือปกป้อง และผลักผู้ตายล้มลง เหล็กกล่องหลุดมือ

ภรรยาผู้ตายเล่าอีกว่า ผู้ตายไม่ยอมหยุด ยังคว้าเอาท่อนเหล็กฉากสามเหลี่ยม ที่วางอยู่หน้าบ้านมาเงื้อจะตีลูกชายอีก แต่ลูกได้แย่งท่อนเหล็กได้ทุบหัวผู้ตายกลับไปหลายครั้งจนล้ม ตนตกใจรีบวิ่งไปเรียกชาวบ้านมาช่วยเหลือ แต่พอกลับมาถึงพบผู้ตายเสียชีวิตสภาพดังกล่าว จากนั้นลูกชายก็สงบลงและนั่งเหม่ออยู่เฉยๆ รอมอบตัวกับตำรวจ ตนในฐานะเมียผู้ตายและแม่ผู้ต้องหา รู้สึกหมดทุกข์หมดโศก เพราะผู้ตายสร้างแต่ปัญหา ทำร้ายคนในบ้าน เอาแต่ใจทุกสิ่งทุกอย่าง จะกินเหล้า ก็ต้องบังคับให้มานั่งรินเหล้าให้กินทั้งคืน ทำทุกอย่างเหมือนทาส พูดอะไรก็ไม่ได้ จนลูกชายเคยบอกว่าพ่อข่มเหง ทนไม่ไหวแล้ว กระทั่งมาเกิดเหตุ สำหรับตนให้อภัยลูกชาย ส่วนเรื่องคดีก็แล้วแต่ตำรวจ หากลูกชายพ้นโทษออกมาก็อยากให้บวชให้ผู้ตาย เพราะถึงอย่างไรก็เป็นพ่อ

พ.ต.อ.เชี่ยวชาญ เปิดเผยว่า ลูกชายเสพยาจนจิตหลอนเป็นโรคประสาท เคยไปรักษาที่โรงพยาบาล ส่วนผู้ตายชอบดื่มเหล้าเมาแล้วอาละวาดทำร้ายลูกเมีย กระทั่งเช้านี้ ดื่มเหล้าเมาแล้วมากล่าวหาว่าลูกทำเบาะรถจักรยานยนต์ขาด ปลุกลูกออกมาตีด้วยท่อนเหล็ก แต่ไม่เหมือนทุกครั้ง เพราะลูกฮึดสู้ แย่งท่อนเหล็กได้แล้วทุบหัวพ่อจนเละตายคาที่ เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ ควบคุมตัวส่งดำเนินคดีต่อไป.