“มองไกล เห็นใกล้” สัปดาห์นี้ ประเด็นแรก ตลอดเวลาที่ผ่านมา บก.ปทส. หรือที่หลายๆ คนรู้จักกันในนาม “ตำรวจป่าไม้” นั้น ทำอะไรมาบ้าง 

ย้อนกลับไปถึงวันที่ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ถูกศาลพิพากษาว่ากระทำความผิดจริยธรรมร้ายแรง ถ้าไม่ใช่เพราะตำรวจป่าไม้ สำนวนคดีนี้ถึงสามารถเข้าสู่กระบวนการศาล ฝ่าด่านอรหันต์ “เอ๋ ปารีณา” ที่มั่นใจมากว่าตัวเองจะหลุดพ้นจากคดีนี้ได้ การทำสำนวนคดีนี้ของตำรวจป่าไม้ไม่ได้ใช้เวลาเพียงแค่ 5-6 เดือน แต่เกือบ 3 ปี ซึ่งถ้าไม่ใช่ตำรวจป่าไม้ ก็คงเอาผิดยาก 

ประเด็นต่อมา คดีอย่างนี้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้เครดิตการทำสำนวนของตำรวจป่าไม้มากกว่าหน่วยงานอื่น และเอาเข้าจริงถ้าเป็นหน่วยงานอื่นก็อาจไม่ทำสำนวนออกมาแบบขัดใจผู้มีอำนาจ ที่ไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้ จนเป็นผลให้ต้องหลุดจากการเป็น ส.ส. ในที่สุด 

นี่คือประโยชน์ที่เห็นกันชัดๆ ว่าตำรวจป่าไม้มีประโยชน์อย่างไร 

ถามว่าถ้าคดีนี้ไปอยู่ในมือของหน่วยงานพิเศษ จะเป็นอย่างไร ก็ต้องตอบตามความเป็นจริงว่าระหว่างที่ฝุ่นทางการเมืองยังคงตลบอบอวลอย่างนี้ ส่อมีเปอร์เซ็นต์สูงที่จะ…

ไม่ได้ปรามาสความเก่งกาจของหน่วยงานดังกล่าว แต่ถามว่าตลอดหลายปีที่ผ่านมามีผลงานอะไรเป็นชิ้นเป็นอันบ้าง 

ในขณะที่ตำรวจรถไฟ ที่ผ่านมามีผลงานการจับยาเสพติดบนรถไฟและหมายจับค้างเก่า มีประโยชน์หรือไม่ ให้ผลงานเป็นคำตอบ เนื่องจากการขนยาเสพติดผ่านทางรถไฟ แม้จะไม่ได้ลอตใหญ่หลักร้อยล้านเม็ดแต่ …ถ้าทำงานจริงๆ แล้ว ตำรวจรถไฟคือฟันเฟืองหนึ่งที่สำคัญ 

ถ้าไม่มีตำรวจรถไฟ คดีข่มขืนเด็กแล้วโยนศพทิ้งกลางทางใครจะทำ หรือยังมีคนคิดว่าตำรวจท้องที่จะรับผิดชอบคดีเช่นนี้ได้ดีกว่า

การจะยุบตำรวจรถไฟจึงเป็นปลายเหตุ สำคัญคือต้องให้อำนาจในการสอบสวนกับตำรวจรถไฟมากกว่านี้ เพราะที่ผ่านมาเมื่อเกิดเหตุบนรถไฟผู้เสียหายไปแจ้งความตำรวจก็โยนไปที่ตำรวจท้องที่  

ถามกันตรงๆ จะมีสักกี่คนที่จะรู้ว่าระหว่างที่ถูกข่มขืนนั้น อยู่ในพื้นที่ สภ.อะไร 

หลายปีมาแล้วที่ตำรวจรถไฟกับตำรวจป่าไม้ ถูกมองว่าเป็นลูกเมียน้อย ตำรวจในอดีตหลายนาย มักใช้เป็นแค่ทางผ่าน อยู่รอเวลาขยับตำแหน่ง แต่ที่พูดมาก็อาจจะไม่ใช่ทั้งหมด เพราะยังมีอีกหลายคนเติบโตด้วยความภาคภูมิใจ หลายคนที่ได้ดิบได้ดีเป็นใหญ่เป็นโตก็ผ่านการอยู่ใน 2 หน่วยนี้มาก่อน

การที่หน่วยงานเฉพาะทางกำลังถูกชงเรื่องให้ย่อยสลายไปจากสารบบตำรวจไทย ด้วยเหตุที่ว่าไม่มีความจำเป็นต้องมีในปัจจุบัน อันที่จริงบางครั้งก็ควรต้องมองให้กว้างกว่านี้ว่าดีร้ายตกอยู่ที่ใคร ใช่เพราะความชอบของใครบางคน  

หากจะบอกว่าเป็นหน่วยงานทับซ้อนไม่จำเป็นต้องมี ก็คงต้องย้อนมองกลับกันที่ว่า แล้วไอ้หน่วยงานคล้ายตำรวจที่รับดูแลเฉพาะคดีพิเศษใส่ไข่หลายฟองนั่นเล่า แต่ละปีต้องสูญสิ้นงบประมาณไปเท่าไหร่ แล้วสิ่งที่ได้รับกลับมามีผลงานใดบ้างที่เป็นชิ้นเป็นอัน สิ่งไหนควรจะพิจารณามากกว่ากัน 

หลง หลังลาย