เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่าวันที่ 20 ม.ค. กระทรวงสาธารณสุขเตรียมเสนอศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ให้กลับมาใช้ระบบ Test and Go สำหรับคนที่เดินทางเข้าประเทศ แต่ตอนนี้มีการประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉิน ดังนั้นทุกอย่างต้องไปจบที่ ศบค. กระทรวงสาธารณสุข เป็นได้แค่ผู้เสนอ ซึ่งไม่ได้เสนอแค่ฟังดูดี แต่เสนอทุกอย่างต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก และมีวิทยาการทางการแพทย์คอยค้ำจุนจึงกล้าเสนอ

เมื่อถามว่า เตรียมเสนอปรับเรื่องพื้นที่สีเหมือนเช่นที่ผ่านมาหรือไม่ นายอนุทินพยักหน้า และกล่าวว่า “เราเคยเป็นอย่างไรมาแล้วดีที่สุดก็ให้ไปคิดในมิติเหล่านั้น โดยดูทุกอย่างทั้งความพร้อม และหากเกิดเหตุการณ์ติดเชื้อต้องสามารถรองรับได้ ไม่ให้เกิดการตื่นตระหนก พร้อมสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนในการใช้ชีวิต ทั้งนี้ขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือมาตลอด เพราะยิ่งหากให้ความร่วมมือมาก เราจะนำไปสู่การผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น” 

นายอนุทิน ชี้แจงว่าการป้องกันโรคต้องคำนึงถึงมิติเศรษฐกิจการทำมาหากินและการใช้ชีวิตเพื่อให้ประชาชนดำเนินชีวิตเป็นปกติมากที่สุดแม้เชื้อโอมิครอน มีอัตราการติดเชื้อสูงและเร็วแต่ความรุนแรงของโรค สำหรับประเทศไทยสามารถควบคุมได้เพราะมีมาตรการฉีดวัคซีนและมาตรการอื่นๆ ส่วนเรื่องมาตรการผ่อนคลายสถานบันเทิงตรงไหนที่เป็นความเสี่ยงสูงต้องค่อยเป็นค่อยไป

“ผมพูดกับอธิบดีกรมควบคุมโรคต้องเข้าใจการทำมาหากินของประชาชน เพราะข้าราชการยังไงก็มีเงินเดือน แต่ผู้ประกอบการลูกจ้างอยู่ได้เพราะมีการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจซึ่งทางอธิบดีกรมควบคุมโรคเข้าใจเป็นอย่างดี” นายอนุทินกล่าว.