ตามที่ สหพันธ์กีฬาฮอกกี้แห่งเอเชีย ได้มอบหมายให้สมาคมกีฬาฮอกกี้แห่งประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาฮอกกี้กลางแจ้งประเภททีมหญิง รายการ “เอเชีย คัพ 2022” ระหว่างวันที่ 20-28 ม.ค.นี้ ที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ 60 พรรษา คลองหก อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี นั้น แต่สถานการณ์โควิดในประเทศยังไม่สู้ดี จึงทำให้ทางสหพันธ์ฮอกกี้โลก และสหพันธ์ฮอกกี้แห่งเอเชีย ตัดสินใจยกเลิกจัดที่เมืองไทย ย้ายไปคัดเลือกทีเมืองมัสกัต ประเทศโอมาน แทนนั้น

ล่าสุด “บิ๊กแนต” นายกองเอกชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ นายกสมาคมกีฬาฮอกกี้แห่งประเทศไทย เผยว่า ถึงแม้จะมีการเปลี่ยนสถานที่แข่งขันเราก็ต้องส่งนักกีฬาเข้าร่วมตามวันเวลาที่กำหนด โดยตอนนี้ทีมฮอกกี้หญิงชุดใหญ่ทีมชาติไทย เก็บตัวฝึกซ้อมอย่างหนักที่ศูนย์ฝึกกีฬาฮอกกี้แห่งชาติ อ.วังม่วง จ.สระบุรี ภายใต้การสนับสนันจากทาง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ที่มีโค้ชชาวเกาหลีใต้คุมเข้มฝึกซ้อมอย่างหนัก

สำหรับการแข่งขัน Women’s Asia Cup 2022 ซึ่งมี 8 ชาติ ร่วมชิงชัย ประกอบด้วย จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, อินเดีย, มาเลเซีย, ไทย, สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย โดยรายการนี้ยังแข่งขันเพื่อคัดเลือกเอาอันดับ 1-3 เป็นตัวแทนเอเชีย ไปแข่งขันชิงแชมป์โลก ในปีหน้า ซึ่งล่าสุดได้มีการจับสลากแบ่งสายกลุ่มเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สาย A มี อินเดีย, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย และสิงคโปร์ ส่วน สาย B มี จีน, เกาหลีใต้, ไทย และอินโดนีเซีย

ส่วนโปรแกรมแข่งขัน วันที่ 21 ม.ค. เวลา 18.00 น.​ ตาม​ เวลาท้องถิ่น ไทย พบ จีน, วันที่ 22 ม.ค. เวลา 19.00 น. ไทย พบ อินโดนีเซีย และวันที่ 24 ม.ค. เวลา 15.00 น. ไทย พบ เกาหลีใต้ โดยทีมสาวไทย พร้อมคณะ จะออกเดินทางไปโอมาน ในวันที่ 19 ม.ค.นี้