สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ว่า ศูนย์การแพทย์ชีบา ในเขตชานกรุงเทลอาวีฟ เผยแพร่ผลการศึกษาเบื้องต้นของการฉีดวัคซีนโควิด-19 “เข็มที่สี่” หรือ “บูสเตอร์เข็มที่สอง” กับกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นบุคลากรการแพทย์ 154 คน รับวัคซีนสามเข็มแรกของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค และรับวัคซีนเข็มที่สี่เป็นแบบเดิม ประเมินผลหลังผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์ และการประเมินกลุ่มตัวอย่างอีก 120 คน รับวัคซีนสามเข็มแรกของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค และวัคซีนเข็มที่สี่ของโมเดอร์นา ประเมินผลหลังผ่านไปแล้ว 1 สัปดาห์


ทั้งนี้ กลุ่มตัวอย่างที่อยู่ภายใต้การควบคุมทั้งสองกลุ่มมีระบบภูมิคุ้มกัน “เพิ่มขึ้น” เมื่อเปรียบเทียบกับการรับวัคซีน 3 เข็ม อย่างไรก็ตาม ระดับภูมิคุ้มกันซึ่งร่างกายสร้างขึ้นใหม่นั้น “อาจยังไม่เพียงพอต้านทานเชื้อโอมิครอน” โดยจะมีการให้รายละเอียดเพิ่มเติมอีกครั้ง


อนึ่ง คณะที่ปรึกษาของกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลมีมติ เมื่อปลายเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา แนะนำให้ผู้มีอายุตั้งแต่ 60 ปี และกลุ่มเปราะบาง หรือผู้ที่มีโรคประจำตัว เข้ารับวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 4 โดยให้ทิ้งช่วงอย่างน้อย 4 เดือน จากวัคซีนเข็มที่สาม และต่อมากระทรวงสาธารณสุขประกาศการลดระยะเวลาระหว่างการฉีดวัคซีนเข็มที่สองกับสาม จาก 5 เดือน เหลือ 3 เดือน เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อโอมิครอน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES