เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊ก ผู้ว่าฯอัศวิน ว่า ผลิต นักจัดการสาธารณภัย พร้อมช่วยเหลือประชาชน เผชิญเหตุฉุกเฉินสาธารณภัยในเมืองทุกรูปแบบ

ความปลอดภัยของทุกชีวิตเป็นสิ่งสำคัญ กทม. ได้พัฒนาระบบป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้มีประสิทธิภาพทั้งการเพิ่มสถานีดับเพลิง การฝึกอบรมให้เจ้าหน้าที่มีความเชี่ยวชาญการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในเมืองหลวงให้สามารถช่วยเหลือประชาชนยามเกิดเหตุภัยพิบัติได้อย่างทันท่วงที เพราะเหตุภัยพิบัติในเมือง อาจจะมีทั้งไฟไหม้ในอาคารสูง สารเคมีระเบิด ตึกถล่มได้

กทม. ได้มุ่งเน้นพัฒนาเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยจัดให้มีการฝึกอบรม ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อให้ได้รับความรู้ เทคนิควิธีการรับมือกับภัยพิบัติใหม่ ๆ และช่วยบรรเทาภัยพิบัติเมื่อเกิดเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพ  นอกจากการฝึกอบรมแล้ว ยังมีการผลิต “นักจัดการสาธารณภัย” ที่มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ที่ได้เปิดให้มีการเรียนการสอนหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (วท.บ.) สาขาวิชาการจัดการสาธารณภัย คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสุขภาพ

การผลิตนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ที่มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ถือเป็นหลักสูตรในมหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศที่มุ่งเน้นผลิตนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยโดยเฉพาะ ให้มีความสามารถและทักษะในการเผชิญเหตุฉุกเฉินสาธารณภัยในเมืองทุกรูปแบบ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับชีวิตและทรัพย์สินของคนกรุงเทพทุก ๆ คน #กรุงเทพเปลี่ยนไปแล้ว.