ไครี เออร์วิง การ์ดจอมติสต์ของ บรูคลิน เน็ตส์ ยอดทีมแห่งศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ สหรัฐ ยืนยันจะไม่เปลี่ยใจ และหันไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อ “โควิด-19” เพื่อลงช่วยต้นสังกัดในเกมนัดเหย้าแน่นอน แม้หนึ่งในเสาหลักของทีมอย่าง เควิน ดูแรนท์ จะได้รับบาดเจ็บหัวเข่าจนส่อแววว่าน่าจะต้องพักไปนานกว่า 1 เดือนก็ตาม

เออร์วิง ไม่สามารถลงสนามในเกมเหย้าของ เน็ตส์ ได้ตามกฏหมายของนิวยอร์กที่ไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิดเข้าร่วมกิจกรรมในร่ม นอกจากนี้ การ์ดวัย 29 ปี ยังถูกแบนจากการลงเล่นในเกมเยือน นิวยอร์ก นิกส์ ทีมคู่แข่งร่วมเมือง และโตรอนโต แร็พเตอร์ส ด้วยเหตุผลเดียวกันอีกด้วย

กระนั้น เออร์วิง ยืนยันว่า เขาจะไม่เปลี่ยนจุดยืนของตัวเองที่อาจจะส่งผลระยะยาวไปตลอดช่วงชีวิตที่เหลือเพียงเพราะการที่เพื่อนร่วมทีมได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาในเอ็นบีเอแน่นอน

“ผมยังยึดมั่นในการตัดสินใจของผม มันจะไม่มีทางสั่นคลอนเพราะสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตเอ็นบีเอแน่นอน ผมต้องใช้ชีวิต และเวลาส่วนใหญ่หลังจากผมอำลาเอ็นบีเอ ดังนั้นเมื่อผมพูดว่า ผมจะไม่ฉีดวัคซีน ผมก็ตัดสินใจด้วยชีวิตของผม”

“ผมรักการเล่นให้เน็ตส์ แต่ผมไม่ได้ลงเล่นนานพอที่จะได้ใช้เวลาคิดถึงเรื่องนี้ ใช้เวลาประมวลผล และสามารถตัดสินใจได้ ผมมั่นคงในจุดยืน ผมเข้าใจว่า บางคนจะเห็นด้วยกับผม และบางคนก็จะไม่เห็นด้วยแน่นอน” เออร์วิง กล่าว.

ภาพ REUTERS