เมื่อวันที่ 19 ม.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ภูเขียว ได้รับแจ้งจากจากชาวบ้าน ในพื้นที่ ต.โอโล อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ได้ช่วยไปตรวจสอบ หลังพบว่ามีคนในรถเก๋งที่มีลักษณะแต่งตัวคล้ายพระสงฆ์ อยู่ในอาการเมาเหล้า แล้วร้องเอะอะโวยวายเสียงดัง ฟุบหลับคาพวงมาลัย อยู่ที่บริเวณหน้าร้านขายพริก หอม กระเทียม บริเวณริมถนนช่วงหมู่บ้านโอโล-บ้านโนนดินจี่ 3 ต.โอโล อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงรุดไปตรวจสอบเพื่อให้การช่วยเหลือพบว่า ภายในรถเก๋งเชฟโรเลต 5 ประตู สีเทา ทะเบียนขย 3799 ขอนแก่น  พบพระสงฆ์ 1 รูป ไม่ทราบชื่อ อยู่ในสภาพมึนเมาเหล้าอย่างหนัก กำลังนอนหลับจีวรหลุดลุ่ย อยู่บริเวณเบาะคนขับ ในลักษณะหน้าฟุบคาพวงมาลัย และที่วางเท้าเบาะข้างคนขับ พบย่ามพระ กาแฟ 2 กระป๋อง และขวดเหล้ายี่ห้อดังตกอยู่จำนวนหนึ่ง เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันปลุกให้ตื่นขึ้นมา แต่พระรูปดังกล่าวกลับตื่นขึ้นมาร้องโวยวายส่งเสียงดัง

จากการสอบถามพระรูปดังกล่าว ทราบว่า ได้ดื่มสุรามาจาก อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ก่อนจะขับรถเก๋งกลับวัด ในพื้นที่หมู่บ้านโนนดินจี่ 3 ต.โอโล อ.ภูเขียว แต่เนื่องจากมีอาการเมาสุราอย่างหนัก จนขับรถกลับวัดไปต่อไม่ไหว จึงมาจอดรถนอนหลับอยู่ที่ริมถนนจุดดังกล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันพยุงตัว หิ้วปีกขึ้นรถสายตรวจนำตัวมานอนสงบสติรอให้สร่างเมา ที่ สภ.ภูเขียว เพื่อจะได้นำตัวส่งวัดต่อไป โดยไม่ได้มีการลงบันทึกประจำวันแต่อย่างใด กระทั่งมีการแชร์คลิปเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในโลกออนไลน์

ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า พระรูปดังกล่าวชื่อพระลาวี พุทโธ วัย 50 ปี พระลูกวัดจอมศรี หมู่บ้านโนนจี่ 3 หมู่ 5 ต.โอโล อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ โดยพบกับพระอาจารย์ธนาศาล ฐิตะสีโล รักษาการเจ้าอาวาส และทราบว่าพระลาวีสึกไปก่อนหน้านี้แล้ว   

ด้านนายลาวี ปลื่มวงศ์ หรือ อดีตพระลาวี พุทโธ ผู้ช่วยรักษาการเจ้าอาวาสวันจอมศรี ยอมรับว่า หลังจากได้เดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านหาภรรยา และครอบครัวที่บ้านพักที่หมู่บ้านมนกระซำยาง ต.สีชมพู อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น ได้ไปดูคนงานตัดอ้อยอยู่ในไร่อ้อยและได้ซื้อเหล้าสียี่ห้อดังมานั่งดื่มอยู่ที่กระท่อม ในไร่อ้อย พร้อมกับช่วยคนงานตัดอ้อย และร่วมกันดื่นหลายคน จากนั้นจึงได้ขับรถเก๋งกลับในอาการมึนเมา เพื่อกลับวัดจอมศรี และระหว่างทางได้ดื่มเหล้ามาตามทางเป็นระยะๆ จนเกิดฟุบหลับคาพวงมาลัย กระทั่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบดังกล่าว

ด้าน นางวิมลมาศ สุภา ผู้ใหญ่บ้านโนนดินจี่ 3 ต.โอโล กล่าวว่า พระรูปดังกล่าวเป็นพระที่บวชมาจากที่อื่น มาขอจำวัดอยู่ที่วัดจอมศรี มาได้ 5 ปี ไม่ค่อยปฏิบัติกิจของสงฆ์ มักขับรถเก๋งออกจากวัดไปหลบๆซ่อนๆ จนชาวบ้านเอือมระอา ทำอะไรไม่ได้เพราะว่าไม่มีหลักฐานว่าดื่มสุรา