เมื่อวันที่ 19 ม.ค.​ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.พล.ต.ต.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบก.ปฏิบัติการพิเศษ (บก.ปพ.) สั่งการให้ พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์​ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.ปพ.​ พ.ต.ต.ปฐมพงศ์ ทองจำรูญ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.ปพ. นำกำลังจับกุมนายศิริชัย (สงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดภูเก็ต ที่ 829/2564 ลงวันที่ 16 ธ.ค.64 ข้อหาฉ้อโกงประชาชน ได้ที่บ้านเลขที่ 9/4 หมู่​ 12 ต.ปากแพรก อ.เมือง จ.กาญจนบุรี

จากการจับกุมทราบว่า ก่อนหน้านี้ นายศิริชัย ผู้ต้องหา ได้ชักชวนกลุ่มผู้เสียหายผ่านทางเฟซบุ๊ก และสตรีมเกม เพื่อให้มาร่วมลงทุนพอร์ตหุ้น และ Bitcoin โดยมีข้อเสนอจะให้ผลประโยชน์ถึงร้อยละ 30 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ผู้คนที่พบเห็นโพสต์ดังกล่าว หลงเชื่อและร่วมลงทุนกับผู้ต้องหาด้วยเป็นจำนวนมาก

ต่อจากนั้นในช่วงแรก ๆ นายศิริชัย ก็มักจะโพสต์รูปการโอนเงินในบัญชีธนาคารให้กับผู้ร่วมลงทุน เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจและหลงเชื่อว่า ผู้เสียหายจะได้เงินปันผลจากลงทุนกับผู้ต้องหาอย่างแน่นอน แต่หลังจากนั้น ผู้ต้องหาก็เริ่มอ้างว่าเกิดปัญหา เพราะธนาคารโอนเงินไม่ได้ จนเกิดความล่าช้า จนสุดท้ายที่สุดก็แจ้งปิดพอร์ตหุ้น และก็ปิดบัญชีเฟซบุ๊กหนีไป สร้างความเสียหายให้กับกลุ่มผู้เสียหายไปทั้งหมด 22 ล้านบาท จนต้องรวมตัวกันเข้าแจ้งความในหลายพื้นที่ ต่อมาศาลจังหวัดภูเก็ตก็ได้ออกหมายจับผู้ต้องหานี้ไว้ ก่อนที่จะถูกตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว สอบสวนผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา จึงนำตัวส่งศาลจังหวัดภูเก็ต ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป