ผ่านปีเสือมาไม่ถึง 3 อาทิตย์พบสัญญาณอันตรายที่ส่งผลร้ายแรงถึงขั้นทำให้ รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องทำงานแบบหืดขึ้นคอ และมีแนวโน้มสูงที่ นายกรัฐมนตรีต้องประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรก่อนครบวาระต้นปี 2566

ความซับซ้อนซ่อนเงื่อนของเกมการเมืองกระดานนี้เริ่มจากช่วงค่ำ ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารและ ส.ส.พรรคประชารัฐ (พปชร.) ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคลงมติ อัปเปหิ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค พร้อมส.ส.ในสังกัดรวมทั้งหมด 21 ชีวิต ออกจากสมาชิกพรรค

ข้อหาสร้างความแตกแยกภายในพรรค !

ขั้นตอนหลังจากนี้ผู้กองธรรมนัส พร้อมพวก ต้องหา พรรคใหม่ สังกัดภายใน 30 วันตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 เพื่อคงสถานะ ส.ส.

โดยมีกระแสข่าว ผู้กองธรรมนัส พร้อมพวก เตรียมย้ายสำมะโนครัว ไปซบพรรคเศรษฐกิจไทยที่มีชื่อ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา หรือ “บิ๊กน้อย” มือขวาของ “บิ๊กป้อม “เป็นหัวหน้าพรรค และมีชื่อ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ หรือ “บิ๊กป๊อด” น้องชาย บิ๊กป้อม เป็นที่ปรึกษาพรรค

หากมองให้ลึกลงไปอีกชั้น คนที่ออกแบบเกมการเมืองกระดานนี้คือโคตรเซียนการเมืองที่หวังผลถึง 3 เด้ง

(1) เด้งแรกลดแรงกระเพื่อมภายในพรรคพลังประชารัฐ หลังเกิดปัญหาเรื้อรัง ความขัดแย้ง ของกลุ่มก๊วนต่างๆที่อยู่ในขั้ว พล.อ.ประยุทธ์ โดยเฉพาะคิวล่าสุดที่เป็นฟางเส้นสุดท้าย เสี่ยเฮ้ง-สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และกรรมการบริหาร พปชร. เสนอทำโพล พปชร.ตกต่ำเพราะ “ธรรมนัส” ใช่หรือไม่หลังแพ้เลือกตั้งซ่อม ชุมพร-สงขลา

(2) เด้งสอง การอัปเปหิกลุ่มผู้กองธรรมนัสออกจากพรรค พปชร. เท่ากับลดอำนาจต่อรองของ พล.อ.ประยุทธ์ไปโดยปริยายจากเดิมพรรค พปชร. มี ส.ส. 117 เสียงลดเหลือ 97 เสียง กลายเป็นพรรคต่ำร้อย ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องยืมจมูกพรรคร่วมรัฐบาลอื่นหายใจมากขึ้น โดยเฉพาะ ประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย ในการขอเสียงผ่านกฎหมายสำคัญในสภา

(3) เด้งสาม หากผู้กองธรรมนัส พร้อมพวกย้ายสำมะโนครัวไปซบพรรคเศรษฐกิจไทยจริง เท่ากับเป็นการเพิ่มอำนาจต่อรองให้ บิ๊กบราเธอร์-พล.อ.ประวิตรในการกดปุ่มคุมเกมในสภา

แต่หากกลุ่มผู้กองธรรมนัส ย้ายไปสังกัดพรรคอื่นเท่ากับประกาศเป็นกองกำลังอิสระที่พร้อมเป็นหอกข้างแคร่สร้างความปั่นป่วนให้ พล.อ.ประยุทธ์ ตลอดอายุขัยรัฐบาล

หากมองในภาพรวมสภามี ส.ส.ทั้งหมด 475 เสียง ซึ่งการประชุมเดินหน้างานฝ่ายนิติบัญญัติต้องใช้เสียงกึ่งหนึ่งคือ 238 เสียง แต่เสียงของพรรคร่วมรัฐบาลมี 267 เสียง ลบกลุ่มผู้กองธรรมนัส 20 เสียง เนื่องจากมี ส.ส. 1 คน ถูกศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

เท่ากับฝ่ายรัฐบาลเหลือ 247 เสียง ตกอยู่ในสภาวะปริ่มน้ำ ส.ส. ห้ามสาย ห้ามขาด ห้ามป่วย ห้ามเข้าห้องน้ำนาน

ทุกคะแนนโหวต ร่างกฎหมายสำคัญคือความเป็น-ความตาย มีความหมายต่อ พล.อ.ประยุทธ์ อย่างยิ่ง

โดยเฉพาะการโหวตกฎหมายการเงิน ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2566 วาระที่ 1 ช่วงเดือน มิ.ย. และพิจารณาวาระที่ 2-3 ช่วงกลางเดือน ส.ค.

ขณะที่ฝ่ายค้านจองกฐินเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 ในช่วง ระหว่างเดือน พ.ค.-ก.ย.

เท่ากับนาทีนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กำลังตกอยู่ในสภาวะสุ่มเสี่ยงถูกลากเข้าเขตพื้นที่สังหาร (Killing Zone) และมีแนวโน้มสูงจะเกิดการปลุกกระแสชุมนุมของกลุ่มที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล เปิดเกมจากนอกสภา

ฟันธงคนที่ออกแบบเกมการเมืองกระดานนี้ ต้องการสร้างแรงกระเพื่อม “ธรรมนัสเอฟเฟกต์” บีบให้ “บิ๊กตู่” ถอดใจประกาศยุบสภาฯ.