หากพูดถึงคำว่าสุขภาพ หลายๆคนก็จะนึกถึงการออกกำลังกายและการกิน ซึ่งในปัจจุบันคนยุคใหม่หันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น หันมาทานของที่มีประโยชน์ ก็คงไม่พ้นพวกผักและผลไม้ การกิน คือ ปัจจัยหลักในการดำรงชีวิต สืบเนื่องด้วยผู้คนใช้พลังงานน้อยกว่าที่รับอาหารเข้าสู่ร่างกาย ทำให้เกิดภาวะโรคอ้วน ซึ่งหากไม่ใส่ใจดูแลหรือควบคุมโภชนาการด้วยแล้ว อาจทำให้เกิดโรคต่างจนต้องกินยาตลอดชีวิต

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ผู้สื่อข่าวได้พบร้านสลัด “โตะ มี by กะดาว” ตั้งอยู่ริมถนนผังเมือง 4 เขตเทศบาลนครยะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา ซึ่งภายในร้านจะพบกับผักสดและเครื่องสลัดหลากหลายมากกว่า 30 อย่าง ท็อปปิ้ง 4 อย่าง ประกอบด้วย มัน, เกี๊ยว, คอนเฟลก และขนมปัง พร้อมน้ำสลัดมีให้ลูกค้าเลือกมากถึง 7 แบบ และสลัดแขก (สูตรดั้งเดิมต้นตำรับคุณยาย) และที่สำคัญเคล็ดลับของร้านแห่งนี้ ผักอยู่ที่ความสดใหม่ในราคาขีดละ 18 บาท เมื่อซื้อครบ 25 บาท รับฟรี น้ำสลัดและท็อปปิ้ง สร้างรายได้เฉียดแสนบาทต่อเดือน

น.ส.นัสริน สุหลง อายุ 20 ปี เจ้าของร้านสลัดดังกล่าว เล่าว่า ด้วยความที่คุณแม่ชอบกินสลัด เวลาไปซื้อของเขามามีบางอย่างที่ตนเองไม่ค่อยถูกใจ ก็เลยตัดสินใจเปิดร้านสลัด แล้วใส่ของที่ตนเองอยากกินและคนอื่นชอบกินไปด้วย โดยสามารถเลือกได้ว่าตัวเองอยากกินอะไรหรือไม่กินอะไร ซึ่งเปิดร้านประมาณ 1-2 เดือน และเริ่มคิดสูตรใช้เวลา 1-2 สัปดาห์ หาสูตรจากทางออนไลน์บ้าง ศึกษาเองบ้าง พอลองทำแล้วก็โอเค ผลตอบรับจากลูกค้าก็คือโอเค ลูกค้าชื่นชอบกับน้ำสลัดและการเลือกตามสิ่งที่ตัวเองชอบ

สำหรับเมนูซิกเนเจอร์ของทางร้านก็จะเป็นน้ำสลัด จะมีน้ำสลัดแขก ซึ่งน้ำสลัดแขกของทางร้านจะเป็นสูตรของคุณยายดั้งเดิม แล้วก็จะเป็นน้ำสลัดครีม น้ำสลัดครีมจะเป็นของทางร้านจะมีหลากหลาย จะมีเป็น พริกไทย ซีฟู้ด งา ครีมสตอเบอรี่ และครีมธรรมดา แต่หลักๆที่ลูกค้าชื่นชอบ จะเป็นพริกไทย ซีฟู้ด ผักและผลไม้ต่างๆจะมีให้เลือก 30 กว่าอย่าง เช่น บรอกโคลีต้ม, ผักกรีนโอ๊ค, แครอทฝอย กะหล่ำม่วง, ถั่วต่างๆ, มัน เผือก และก็โปรตีน ไก่นึ่งพริกไทยดำ ไก่ต้ม เฉลี่ยต่อวันได้เงินเข้าร้านประมาณ 2,500-3,000 บาท โดยร้านสลัด โตะ มี by กะดาว เปิดวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00-21.00 น.