จากกรณี กลุ่มมิจฉาชีพหลอกลวงประชาชนด้วยการส่ง SMS หรือข้อความทางโทรศัพท์มาในลักษณะ “เสนอบริการทางโทรศัพท์” หรือ “แจ้งชำระค่าบริการต่างๆ” ทั้งๆ​ ที่เราไม่เคยสมัครขอรับบริการนั้นมาก่อน ซึ่งบริการทางโทรศัพท์เหล่านี้ มักจะมีการคิดค่าบริการโดยที่เราไม่รู้ตัว เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ตำรวจสอบสวนกลางและจิตอาสาตำรวจสอบสวนกลาง ได้แนะนำวิธีการเบื้องต้นเพื่อหลีกเลี่ยงและป้องกัน SMS ที่อาจจะดูดเงินจากโทรศัพท์ของเราโดยที่เราไม่รู้ตัวไว้ ดังนี้

1. ไม่โหลดแอพพลิเคชั่นเถื่อน และหลีกเลี่ยงการโหลดแอพพลิเคชั่นจากช่องทางที่ไม่ทราบแหล่งที่มา, 2. ไม่โหลดแอพพลิเคชั่นที่ไม่จำเป็นต่อการใช้งาน, 3. หลีกเลี่ยงการเข้าเว็บไซต์ที่ไม่คุ้นเคย, 4. ก่อนจะกดยืนยันต่างๆ ในเว็บไซต์ควรตรวจสอบให้ดีก่อน และ 5. ตรวจสอบใบเสร็จค่าโทรศัพท์ทุกเดือน หากมี SMS เรียกเก็บเงิน ให้โทรฯ​ ไปยังเครือข่ายที่ใช้บริการเพื่อยกเลิกทันที

ทั้งนี้หากมี sms เรียกเก็บเงินหรือบริการต่างๆ ที่ท่านไม่ได้สมัคร หรือไม่สนใจสมัคร สามารถกดยกเลิกได้ที่หมายเลข *137 ทุกเครือข่าย (ยกเว้น TOT3G พิมพ์ชื่อผู้ส่งที่ไม่ต้องการ เว้นวรรค แล้วพิมพ์ b ส่ง sms ไปที่หมายเลข 137) นอกจากนี้ หากมี SMS ที่มีลิงค์แนบมาด้วย โดยไม่ทราบแหล่งที่มา ไม่มีความน่าเชื่อถือ ห้ามกดลิงก์เข้าไปเด็ดขาด เพราะนั่นอาจเป็นการยินยอมให้มิจฉาชีพสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวในโทรศัพท์และอาจมีการนำข้อมูลส่วนตัวของเราไปใช้โดยที่เราไม่รู้ตัว “ตำรวจสอบสวนกลาง” แนะนำให้ลบ SMS ดังกล่าวไป และบล็อกผู้ส่งมาให้ทันที.