สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 ม.ค.ว่ากระทรวงคมนาคมของสหรัฐออกแถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ เกี่ยวกับการระงับเที่ยวบินพาณิชย์ของสายการบินจีน รวม 44 เที่ยวบิน ซึ่งให้บริการระหว่างจุดหมายในจีนกับสหรัฐ มาตรการดังกล่าวจะมีผลระหว่างวันที่ 30 ม.ค.-29 มี.ค. นี้ โดยสายการบินที่จะได้รับผลกระทบ ได้แก่ “เซียะเหมิน แอร์ไลน์ส” “แอร์ ไชนา” “ไชนา อิสเทิร์น แอร์ไลน์ส” และ “ไชนา เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส”


ทั้งนี้ แถลงการณ์ของกระทรวงคมนามคมสหรัฐระบุอย่างตรงไปตรงมา ว่ามาตรการดังกล่าวคือการตอบโต้ กรณีรัฐบาลปักกิ่งระงับเที่ยวบินของยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส 20 เที่ยวบิน เดลตา แอร์ไลน์ส 14 เที่ยวบิน และอเมริกัน แอร์ไลน์ส 10 เที่ยวบิน ตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมา ด้วยเหตุผลว่า ตรวจพบผู้โดยสารบางคนบนเที่ยวบินขาเข้าจากต้นทางในอเมริกา “ติดโควิด-19” แม้รัฐบาลวอชิงตันพยายามชี้แจงว่า “ยังพิสูจน์ไม่ได้” ว่าการติดเชื้อเกิดขึ้นจากที่ใด


ขณะเดียวกัน กระทรวงคมนาคมของสหรัฐส่งสัญญาณ ว่าอาจมีการยกระดับมาตรการอีก เนื่องจากเมื่อต้นสัปดาห์นี้ สำนักงานการบินพลเรือนของจีนประกาศระงับเที่ยวบินพาณิชย์ของสายการบินจากอเมริกาเพิ่มเติมอีก


ด้านสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงวอชิงตันออกแถลงการณ์ วิจารณ์สหรัฐ “ไร้เหตุผล” และยืนยันว่า การดำเนินการของรัฐบาลปักกิ่ง “เป็นไปอย่างโปร่งใส” อย่างไรก็ตาม สมาคมสายการบินแห่งอเมริกาออกมาสนับสนุน “มาตรการตอบโต้” ของรัฐบาลวอชิงตัน “เพื่อรักษาความเป็นธรรมให้กับสายการบินของสหรัฐในตลาดจีน”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES