เมื่อวันที่ 22 ม.ค. จีนวางแผนที่จะปล่อยจรวดขนส่งรุ่นใหม่ Long March-8 Y2 ช่วงระหว่างปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงต้นเดือนมีนาคมปีนี้ ซึ่ง สถาบันเทคโนโลยีจรวดขนส่งแห่งชาติจีน (China Academy of Launch Vehicle Technology) ในฐานะผู้ผลิตจรวดขนส่งของจีน กล่าวเมื่อวันศุกร์ 21 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา

หลังจากการขนส่งทางทะเลเป็นเวลา 1 สัปดาห์ จรวดดังกล่าวได้มาถึงสถานที่ปล่อยยานอวกาศเหวินชาง ในมณฑลไห่หนาน ทางตอนใต้ของจีนเมื่อวันศุกร์ ซึ่งงานประกอบและทดสอบขั้นสุดท้ายจะแล้วเสร็จที่นั่น

ภารกิจตามกำหนดการจะเป็นการเปิดตัวจรวดขนส่งรุ่นใหม่ของจีนเป็นครั้งแรกในปีนี้

จรวดขนส่งลองมาร์ช-8 เป็นจรวดขนาดกลางแบบสองขั้นตอน ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้สำหรับการขนส่งไปยังวงโคจรระดับต่ำ (LEO) และวงโคจรสัมพันธ์กับดวงอาทิตย์ (SSO) จรวดมีความสูง 50.3 เมตร โดยมีน้ำหนักขณะบินขึ้น (Take-Off Weight) ประมาณ 356 ตัน สามารถบรรทุกได้มากถึง 5 ตันไปยังวงโคจรสัมพันธ์กับดวงอาทิตย์ ที่ระดับความสูง 700 กิโลเมตร ซึ่งทำให้ความสามารถในการขนส่งไปยังวงโคจรดังกล่าว ของจีน ทำได้ดีขึ้น

สำหรับการปล่อยขึ้นสู่อวกาศ สามารถปล่อยได้จากทั้งฐานปล่อยจรวดชายฝั่งในเหวินชางและศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วฉวน ซึ่งเป็นจุดปล่อยบนบกทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

จีนเผยว่า ใช้เชื้อเพลิงขับเคลื่อนแบบไม่เป็นพิษของไฮโดรเจนเหลวและออกซิเจนเหลว ซึ่งจะก่อให้เกิดน้ำหลังการเผาไม้ เพื่อให้มั่นใจว่ากระบวนการปล่อยจรวดเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

จรวดขนส่ง Long March-8 Y1 จรวดขนส่งตระกูล Long March-8 รุ่นก่อนหน้า ได้ทำการบินครั้งแรกเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2020 โดยปล่อยจากฐานปล่อยเหวินซาง ตามแผนในการพัฒนาจรวดขนส่งของจีน จรวดในตระกูล Long March-8 จะเป็นจรวดขนส่งที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ เป็นการลดค่าใช้จ่าย โดยคำว่าใช้ซ้ำในที่นี้ หมายความว่า เวลาที่จรวดถูกปล่อยขึ้นสู่อวกาศ จรวดท่อนล่างจะกลับมายังโลกในลักษณะแบบตั้งขึ้นเพื่อใช้ซ้ำต่อได้ โดยเป้าหมายการทำจรวดขนส่งแบบใช้ซ้ำอย่างที่กล่าวมานี้ ทำให้เป็นแนวโน้มที่สดใสสำหรับจีนในการทำตลาดเชิงพาณิชย์อีกด้วย

แหล่งข้อมูล

https://news.cgtn.com/…/China-to-launch-its…/index.html