เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ขณะที่ พ.ต.ต.บรรหาร  แก้วประจุ  สวป.สภ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช ปกิบัติหน้าที่ ได้รับแจ้งทางวิทยุว่า มีเหตุคนร้ายเข้าไปลักทรัพย์ในร้านค้าขายของชำ แต่ถูกเจ้าของร้านและคนในบ้านรุมจับกุมคนร้ายไว้ได้ จึงรุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นร้านค้าขายของชำ เลขที่ 30/2 หมู่ 5 ต.ทอนหงส์ อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช บริเวณหน้าร้านขายของชำพบเจ้าของบ้านชื่อ นายดุสิต พละศึก อายุ 55 ปี รองนายกเทศมนตรีตำบลทอนหงส์ อ.พรหมคีรี มีบาดแผลถูกมีดบาดที่มือแขนและหน้าผากหลายแผลเลือดอาบ เย็บ 10 เข็ม ขณะที่ น.ส.ฐิวดี พละศึก ลูกสาววัย 32 ปี มีบาดแผลถูกมีดบาดที่มือเย็บ 5 เข็ม ด้าน นายถิระการ หาญขยันกิจ อายุ 40 ปี  ลูกเขยถูกแทงด้วยขวดปากฉลามเย็บ 4 เข็ม

ตรวจสอบภายในบ้านพบว่า ที่บริเวณกระเบื้องหลังคาห้องน้ำหลังบ้าน มีร่องรอยถูกคนร้ายงัดเข้ามาในร้าน จนกระเบื้องแตกและมีร่องรอยรื้อค้นภายในร้านหลายจุด รวมทั้งร่องรอยการต่อสู้กันระหว่างเจ้าของบ้าน และคนในบ้านกับคนร้ายจนข้าวของกระจุยกระจาย

ส่วนบริเวณหน้าบ้านพบคนร้ายถูกเจ้าของบ้าน และคนในบ้าน จับมัดนอนคว่ำหน้าอยู่หน้าบ้าน สอบสวนทราบชื่อคนร้ายคือ นายวรวุฒิ   จันทร์เสงี่ยม อายุ 36 ปี มีบาดแผลถูกแทงเข้าแขน และลำตัวศีรษะหลายแผล จากการต่อสู้กัน เจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่งรพ. ก่อนจะควบคุมตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยพบว่าคนร้ายมีอาการคล้ายเมายาเสพติดด้วย

จากการสอบสวน นายดุสิต ให้การว่า ก่อนเกิดเหตุขณะที่ตนและภรรยา ลูกสาว ลูกเขย กำลังนอนหลับในบ้าน กระทั่งช่วงเวลา 04.00 น.ได้ตื่นนอนออกมาจากห้องนอน สังเกตเห็นประตูเหล็กดัด เปิดอ้าอยู่ผิดปกติ จึงเชื่อแน่ว่าจะต้องมีคนร้ายงัดเข้ามาขโมยทรัพย์สินภายในบ้าน ทำให้รีบตะโกนบอกคนในบ้านให้รู้ตัวว่ามีคนร้าย โดยน่าจะยังอยู่ภายในบ้าน ระหว่างนั้นยังไม่ทันจะตั้งตัวคนร้ายได้ออกมาจากที่ซ่อนพยายามใช้มีดปลายแหลมจ้วงแทงตน แต่ตนก็หลบหลีกได้ก่อนเกิดการกอดรัดฟัดเหวี่ยงต่อสู้กันเพื่อแย่งมีด  โดยมี ลูกเขย และลูกสาว พยายามเข้ามาช่วยตน ทำให้ทั้งตนพร้อมลูกสาว ลูกเขย ถูกคนร้ายแทงได้รับบาดเจ็บ แต่พวกตนก็ใจแข็งแย่งมีดมาได้  และจ้วงแทงคนร้ายได้รับบาดเจ็บเช่นกัน ก่อนจะช่วยกันจับคนร้าย พร้อมโทรฯแจ้งตำรวจ

เบื้องต้นตำรวจตรวจสอบพบว่า นายวรวุฒิ เพิ่งพ้นโทษคดียาเสพติดมาได้ไม่นาน และทราบว่าก่อนหน้านี้ 2-3 วัน ได้วนเวียนมาสังเกตการณ์และทำทีมาซื้อของในร้านของชำที่เกิดเหตุ เพื่อดูลาดเลาก่อนตัดสินใจลงมือเหตุด้วย