“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ เดินหน้าการเก็บตัวนักปั่นทีมชาติไทยชุดสู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 “ฮานอยเกมส์” ที่ประเทศเวียดนาม อย่างเต็มที่ หลังจากที่คณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ยืนยันมายังสหพันธ์ซีเกมส์ ว่าจะจัดการแข่งขันอย่างแน่นอน ระหว่างวันที่ 12-23 พ.ค.นี้ โดย สมาคมฯ จะเรียกนักปั่นทีมชาติไทยเข้าเก็บตัวฝึกซ้อมร่วมกัน ทั้งชุดซีเกมส์ และนักปั่นที่จะต้องลงแข่งขันในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 10-25 ก.ย. นี้ ซึ่งนอกเหนือจากประเภทถนนและเสือภูเขาแล้ว ในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ก็จะบรรจุประเภทลู่และบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่ง

พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับนักปั่นทีมชาติไทยทั้ง 4 ประเภทจะเริ่มเข้าเก็บตัวตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.นี้ หลังในช่วงเวลาที่ผ่านมา นักปั่นทีมชาติไทยที่มีรายชื่อคัดเลือกตัวจากผลงานตลอดปี 2564 ได้เริ่มฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564 โดยให้นักปั่นทีมชาติไทยฝึกซ้อมอยู่ที่ภูมิลำเนาตามคอร์สการฝึกซ้อมที่สตาฟฟ์โค้ชของแต่ละประเภทวางโปรแกรมไว้ จากปัญหาโควิด-19 ส่วนการเข้าค่ายเก็บตัวครั้งนี้ ทีมถนนและลู่ระยะกลาง เก็บตัวที่จังหวัดมุกดาหาร ส่วนลู่ระยะสั้น เก็บตัวที่จังหวัดสุพรรณบุรี ขณะที่ทีมเสือภูเขา เก็บตัวที่จังหวัดปราจีนบุรี ส่วนประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ จะเก็บตัวที่จังหวัดชัยนาท

นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวต่อไปว่า นักปั่นทีมชาติไทยทุกคนมีกำหนดที่จะเข้าทดสอบสมรรถภาพทางร่างกายในวันที่ 30-31 ม.ค.นี้ ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่ กกท. ตั้งเอาไว้ว่านักกีฬาทุกคนในชุดซีเกมส์ จะต้องผ่านการตรวจสมรรถภาพร่างกายจำนวน 2 ครั้ง และชุดเอเชี่ยนเกมส์ จะต้องผ่านการตรวจสมรรถภาพร่างกาย 3 ครั้งก่อนจะเข้าร่วมการแข่งขัน ในขณะเดียวกัน สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ก็ยังได้เตรียมให้นักปั่นทีมชาติไทยได้ออกไปแข่งขันในระดับนานาชาติ โดยจะเริ่มประเดิมรายการแรกคือจักรยานทางไกลสตรี “บีวาเซ่ คัพ” ระหว่างวันที่ 4-13 มีนาคม ที่ประเทศเวียดนาม ซึ่งสมาคมฯ จะส่งทีมชาติไทยชุดเล็ก เน้นที่นักปั่นหญิงอายุไม่เกิน 23 ปี เข้าร่วมการแข่งขัน วางตัว พันตรีหญิง จันทร์เพ็ง นนทะสิน ให้เป็นหัวหน้าคณะนักปั่นหญิงไทย และหากเป็นไปได้ ก็จะใช้โอกาสที่เดินทางไปแข่งขันบีวาเซ่ คัพ ในการหาข้อมูลสนามแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ไปในตัว เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมใด ๆ ทั้งสิ้นจากเจ้าภาพ 

 พลเอกเดชา กล่าวเสริมอีกว่า ด้านการแข่งขันอุ่นเครื่องระดับนานาชาติของนักปั่นทีมชาติไทย จะเป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย ที่กรุงดูชานเบ ประเทศทาจิกิสถาน ระหว่างวันที่ 25-29 มี.ค.นี้ ซึ่งทางสมาคมฯ จะส่งทีมชาติไทยชุดอายุไม่เกิน 23 ปี ชาย-หญิง และทีมเยาวชนชาย-หญิง เข้าร่วมการแข่งขัน ในขณะที่ทีมชุดใหญ่ทั้งชายและหญิง จะเก็บไว้สำหรับการแข่งขันจักรยานทางไกลทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022 ที่กำหนดระหว่างวันที่ 1-10 เม.ย.นี้ เส้นทางจังหวัดมุกดาหาร, สกลนคร และ นครพนม สำหรับในประเภทลู่ เดิมจะส่งทีมชาติไทยประเภทลู่ชุดเอเชี่ยนเกมส์ เข้าแข่งขันรายการชิงแชมป์เอเชีย 2022 ที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ที่เจ้าภาพเลื่อนไปแข่งขันระหว่างวันที่ 18-22 มิ.ย.นี้