สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงดามัส ประเทศซีเรีย เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ว่า องค์กรสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนซีเรีย ( เอสโอเอชอาร์ ) รายงานว่า การปะทะกันอย่างดุเดือดระหว่างกองกำลังชาวเคิร์ด นำโดยประชาธิปไตยซีเรีย ( เอสดีเอฟ ) กับกลุ่มไอเอส ที่เรือนจำขนาดใหญ่ ในเมืองอัล-ฮาซากาห์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งยืดเยื้อตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ส่งผลให้สมาชิกกลุ่มไอเอสเสียชีวิตอย่างน้อย 77 ราย นักรบเอสดีเอฟและเจ้าหน้าที่ในเรือนจำเสียชีวิตรวมกันอย่างน้อย 39 ราย


ขณะเดียวกัน ยังมีพลเรือนเสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วยอีกอย่างน้อย 7 ราย ด้านกลุ่มไอเอสยืนยันเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีเรือนจำแห่งนี้จริง ซึ่งผู้ต้องขังส่วนใหญ่เป็นสมาชิกของกลุ่มไอเอส และเครือข่ายหัวรุนแรงที่เป็นแนวร่วม ขณะที่เอสดีเอฟยืนยันการสูญเสียสมาชิกจากการสู้รบครั้งนี้อย่างน้อย 17 ราย และสามารถควบคุมสถานการณ์ในพื้นที่ได้แล้วในภาพรวม โดยได้รับความสนับสนุนจากทหารอเมริกัน ซึ่งยังคงประจำการอยู่ในพื้นที่

เครื่องบินขับไล่ของสหรัฐบินวนเหนือบริเวณที่มีการสู้รบ ระหว่างกองกำลังเคิร์ดกับกลุ่มไอเอส ในเมืองอัล-ฮาซากาห์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ที่ผ่านมา


นอกจากนี้ เอสดีเอฟยืนยันการจับกุมนักโทษที่อาศัยช่วยเวลาชุลมุนหลบหนีออกจากเรือนจำได้ 104 คน แต่ปฏิเสธให้ข้อมูล ว่ามีผู้ต้องขังหลบหนีออกไปประมาณกี่คน และยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับจำนวนนักโทษทั้งหมดในเรือนจำ


ขณะที่กองทัพสหรัฐยืนยันการเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว และมีการปฏิบัติการโจมตีทางอากาศเป็นระยะ เพื่อสนับสนุภารกิจของเอสดีเอฟ ในการยุติเหตุโจมตีเรือนจำครั้งนี้.

เครดิตภาพ : REUTERS