เมื่อวันที่ 23 ม.ค. เกิดเหตุแรดนอเดียวเพศเมีย สายพันธุ์อินเดีย พลัดตกลงลงไปในหลุมบริเวณไซต์งานก่อสร้างท่อระบายน้ำข้างทางด่วนมเหนทรา ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ป่ารอยต่อ ใกล้กับอุทยานแห่งชาติจิตวัน ประเทศเนปาล และตายในที่สุดเพราะทนพิษบาดแผลไม่ไหว

ตามข้อมูลของคเณศ ปราสาท ทิวารี เจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลของอุทยานแห่งชาติจิตวัน แรดที่เกิดอุบัติเหตุดังกล่าว ตายเมื่อเวลา 15.30 น. ของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ใกล้เขตป่าทิเคาลี 

ภาพน่าสลดใจของแรดนอเดียวเพศเมียที่พลัดตกลงไปในหลุมของไซต์งานก่อสร้างบริเวณทางหลวงที่เนปาล

หลังจากแรดเพศเมียอายุ 10 ปีตายลง ก็มีการส่งทีมงานจากอุทยานแห่งชาติไปยังไซต์ก่อสร้างเพื่อเคลื่อนย้ายซากออกมา

“การละเลยของผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้องและผู้รับเหมาก่อสร้างทำให้แรดตัวนี้ต้องตาย ทั้งที่เจ้าหน้าที่มีเกี่ยวข้องควรลงมือเอาผิดกับผู้รับเหมาก่อสร้างให้เร็วที่สุด เพราะถ้าหากทางผู้รับเหมากลบหลุมได้ตามกำหนดเวลา อุบัติเหตุเช่นนี้ย่อมหลีกเลี่ยงได้” ภูเพนทรา บาสเนต สมาชิกพรรคพิเภกชีล สัจหา และอดีตเลขาธิการเนปาลฟอรั่มเพื่อนักหนังสือพิมพ์สาขาสิ่งแวดล้อม กล่าว

บาสเนต ยังกล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่ทางการฝ่ายบริหารนั้นไม่ให้ความสำคัญต่อการปกป้องความปลอดภัยของแรดหายากเหล่านี้ โดยโจมตีว่ารัฐบาลสนใจแต่เรื่องหาเงิน แต่ไม่แคร์เรื่องการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์หายาก

ก่อนหน้านี้ก็มีแรดอินเดียนอเดียวตายในอุทยานแห่งชาติจิตวันถึง 21 ตัว โดยในจำนวนนี้ มีสองตัวที่โดนพวกลักลอบล่าสัตว์ฆ่าทิ้ง ส่วนที่เหลือตายด้วยสาเหตุธรรมชาติ

แรดอินเดียนอเดียวถือเป็นสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ มีถิ่นอาศัยอยู่ในเขตป่าของปากีสถาน เนปาล อินเดีย และบังกลาเทศ ปัจจุบันมีเหลืออยู่ประมาณ 3,700 ตัว โดยมีแรดนอเดียวอาศัยอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติจิตวัน ราว 700 ตัว 

แหล่งข่าวและข้อมูล

https://www.nepallivetoday.com/2022/01/23/rhino-dies-after-falling-into-pit-at-east-west-highway

https://www.worldwildlife.org/species/greater-one-horned-rhino

เครดิตภาพ : Reuters